Người Việt ở Canada

Lam Phương 07/02/2021 10:38

Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong đánh giá cao sự đoàn kết hỗ trợ lẫn nhau của cộng đồng người Việt Nam tại Canada trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver (Canada) trao tặng khẩu trang cho bà con kiều bào.

Tại sự kiện trực tuyến “Tết Việt Nam: Cộng đồng mạnh mẽ và kiên cường” do Đại sứ quán Việt Nam tại Canada phối hợp với Hiệp hội Canada -Việt Nam (CVS) tổ chức, Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong đánh giá cao sự đoàn kết hỗ trợ lẫn nhau của cộng đồng người Việt Nam tại Canada trong bối cảnh đại dịch Covid-19 cũng như mối quan hệ hợp tác toàn diện, tình hữu nghị giữa Việt Nam và Canada.

Bà Mary Ng, Bộ trưởng phụ trách Doanh nghiệp nhỏ, Xúc tiến xuất khẩu và Thương mại quốc tế của Canada nhấn mạnh với hơn 240.000 người gốc Việt đang sinh sống tại Canada, Việt Nam và Canada có mối quan hệ đặc biệt được xây dựng trên cơ sở quan hệ đối tác kinh tế gắn bó và giao lưu nhân dân mạnh mẽ. Những thống kê mới nhất cho thấy, các nhà xuất khẩu và đầu tư của Canada ngày càng quan tâm tới thị trường Việt Nam.

Năm nay do dịch Covid-19 nên mọi thứ đều phải thay đổi, nhất là các buổi họp, hội nghị hay sự kiện đều chuyển qua hình thức trực tuyến. Canada cũng không ngoại lệ. Nước này liên tục áp đặt các quy định hạn chế mới và cứng rắn hơn liên quan đến y tế cộng đồng.

Mặc dù sự kiện Tết cổ truyền của dân tộc năm nay được tổ chức dưới hình thức trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng những người con xa xứ đều cảm nhận được tình cảm ấm áp, không khí sum họp của ngày Xuân.

Anh Nguyễn Hoàng Anh, du học sinh ở Canada cho biết, những ngày gần Tết này, nỗi nhớ nhà càng cồn cào da diết hơn, tuy nhiên, mọi người vẫn cố gắng động viên nhau rằng ở yên tại chỗ mới là an toàn nhất lúc này. Theo lời Hoàng Anh, hiện toàn bộ trường học, công ty, hàng quán ở Canada đều đã đóng cửa. Hầu hết các trường học chuyển sang học online.

Có một sự động viên rất lớn đó là Chính phủ Canada trả toàn bộ chi phí điều trị cho người dân, kể cả du học sinh quốc tế nếu bị nhiễm virus Corona, ngoài ra cũng có những gói bảo hiểm y tế vì vậy mọi người cũng yên tâm hơn khi ở lại.

Hoàng Anh chia sẻ, ở đây người Việt mình tuân thủ phòng dịch rất nghiêm ngặt, hơn cả người bản địa. Lúc đầu, khi dịch mới bùng phát, nhiều người vẫn còn chủ quan, thế nhưng thời gian gần đây thì hầu hết mọi người đều đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Tại các siêu thị cũng phải giữ khoảng cách tối thiểu theo quy định. Các siêu thị cũng trang bị đầy đủ nước sát khuẩn và giới hạn cho khoảng 20 người vào mua/1 lần.

Đại sứ quán Việt Nam tại Canada cũng rất quan tâm đến bà con trong thời điểm này. Đợt vừa qua công tác bảo hộ công dân, hỗ trợ các lưu học sinh tìm đường bay về nước khi các chuyến bay thương mại vẫn còn được triển khai rất khẩn trương.

Đặc biệt, trang web của Đại sứ quán đã cập nhật bộ câu hỏi về dịch bệnh Covid-19 dành cho lưu học sinh tại Canada, thu hút hơn 4.000 lượt truy cập và được cộng đồng đánh giá cao.

Đại sứ quán cũng phối hợp với cộng đồng người Việt tại Canada hỗ trợ nơi ăn, chốn ở cho các lưu học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn, đồng thời làm việc tích cực với Hiệp hội các trường Đại học tại Canada, đề nghị các trường mở cửa ký túc xá cho các sinh viên tạm trú cho đến khi kết thúc năm học. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Đại sứ quán đã tổ chức tốt ba chuyến bay (mỗi chuyến khoảng 300 người) đưa các công dân Việt Nam về nước an toàn.

Mới đây, sau khi nhận được tin 8 công dân Việt Nam ở Canada bị nhiễm Covid-19, cán bộ Đại sứ quán đã nhanh chóng liên hệ với Bộ Ngoại giao Canada, đề nghị phía Canada có những biện pháp hữu hiệu để bảo vệ sức khỏe của công dân Việt Nam. Đồng thời làm việc với công ty đang thuê những lao động này và đề nghị các cơ quan trong nước liên hệ, làm việc với cơ quan phái cử của Việt Nam để đảm bảo sức khỏe cho công dân.

Bà Mai Na Hoàng ở TP Vancouver cho biết: Cùng với sự quan tâm của Đại sứ quán, chúng tôi xúc động và vô cùng trân trọng trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với kiều bào sống và làm việc tại nước ngoài. Ngay sau khi nhận được khẩu trang, tôi đã chuyển đến tận tay bà con người Việt mình. Một số hội, đoàn khi nhận được khẩu trang cũng chia sẻ với người dân nước sở tại với mong muốn cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

“Ở xa quê, khi hay tin tại Việt Nam xuất hiện dịch Covid-19, bà con bên này rất lo lắng, bởi ở đó còn có bố mẹ, anh em, họ hàng… Tuy nhiên, thời gian qua Việt Nam đã làm được những điều kỳ diệu, Chính phủ và người dân đã vào cuộc chống dịch với tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao nhất những kết quả đạt được rất đáng mừng. Chúng tôi là những người con xa xứ, nhưng luôn hướng về tổ quốc và tin tưởng rằng, với tinh thần ấy chúng ta sẽ vượt qua và chiến thắng mọi khó khăn” - bà Na Hoàng chia sẻ.

Cộng đồng người Việt tại Canada hiện có hơn 250.000 người, trong đó lưu học sinh là hơn 21.000 người, cả học sinh trung học. Trong giai đoạn đầu của đại dịch, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đã thiết lập thêm đường dây nóng (3 đường dây) và trực hộp thư điện tử 24/24 h và 7ngày/tuần nhằm giữ liên lạc thông suốt để hỗ trợ công dân được tốt nhất trong bối cảnh chính quyền sở tại thực hiện giãn cách xã hội, các cơ quan sở tại đều làm việc ở nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Việt ở Canada

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO