Người Việt ở Hungary đi qua bão dịch

Việt Hà (thực hiện) 16/08/2020 08:00

Chính phủ Hungary đã tiến hành các biện pháp nghiêm ngặt từ sớm nên tình hình dịch bệnh ở đây có thể nói là an toàn hơn nhiều nước châu Âu khác. Đến nay chỉ có một người Việt bị nhiễm SARS-CoV-2 và đã khỏi bệnh. Vậy, cuộc sống của bà con người Việt tại Hungary hiện nay như thế nào? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh cùng bà Phan Thị Bích Thiện, Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary.

Bà Phan Thị Bích Thiện.

PV: Hiện có khoảng 5000 người Việt ở Hungary. Vậy trong thời gian dịch Covid-19 hoành hành, cuộc sống của bà con người Việt mình tại đây diễn ra như thế nào, thưa bà?

Bà Phan Thị Bích Thiện: Đó là khó khăn chung của cả người Việt và người dân bản địa. Tuy nhiên, bà con ta chấp hành rất nghiêm chỉnh các khuyến cáo của Chính phủ. Thời gian bắt buộc phải giãn cách xã hội thì bà con cũng đóng cửa hàng, cơ sở kinh doanh và chỉ ở trong nhà. Và rất may là cộng đồng người Việt tại Hungary đến nay chỉ có một người bị nhiễm SARS-CoV-2 và đã khỏi bệnh.

Hiện nay, khi dịch bắt đầu được kiểm soát, lệnh giãn cách được nới lỏng các hoạt động kinh doanh, buôn bán, làm việc và học tập ở Hung đã được hoạt động bình thường, trừ một số quy định như không được tổ chức các sự kiện với số lượng người trên 500 người, hay các nhà hát, rạp chiếu phim, sự kiện thể thao trong nhà vẫn chưa được hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, do khách du lịch vẫn bị hạn chế nên các cơ sở kinh doanh nhà hàng Việt Nam doanh thu cũng thấp đi nhiều. Các cửa hàng bán quần áo hay hàng hóa cũng bị ảnh hưởng. Nói chung tình hình làm ăn của bà con năm nay bị ảnh hưởng nhiều. Thế nhưng bây giờ mọi người đều hiểu quan trọng nhất là vấn đề an toàn sức khỏe, vừa phải làm việc, sinh hoạt và thực hiện nghiêm các quy định về an toàn cộng đồng. Nhờ chính phủ Hungary thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt từ sớm nên tình hình dịch bệnh ở đây an toàn hơn nhiều nước châu Âu khác.

Vừa qua Chính phủ Hungary cũng đã có các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp nói chung, trong đó có cả doanh nghiệp Hungary và doanh nghiệp nước ngoài hoạt động hợp pháp tại Hungary, như hỗ trợ giảm thuế, hỗ trợ cho vay không lãi suất cho các doanh nghiệp. Tôi biết cũng có các doanh nghiệp người Việt đã được hưởng những chính sách hỗ trợ này.

Không phải người Việt nào sống ở Hungary cũng thành thạo ngôn ngữ và những quy định của chính quyền sở tại. Đây có thể là những trở ngại, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 này, thưa bà?

- Đúng vậy, phần đông người Việt ở đây không thạo tiếng và pháp luật Hungary. Chính vì vậy khi dịch bệnh bắt đầu xảy ra Hiệp Hội người Việt Nam tại Hungary đã lập các trang Viber, Facebook của cộng đồng để có thể hỗ trợ bà con cập nhập các tin tức cũng như các khuyến cáo, quy định của chính phủ trong thời gian dịch bệnh. Những anh chị biết tiếng Hungary thường xuyên cập nhập các thông tin cho bà con, hướng dẫn hoặc giải thích các thắc mắc cho bà con. Nhờ vậy, mọi người cũng yên tâm hơn rất nhiều, cảm giác như mình đang được sống trong cộng đồng thôn, xóm, khu phố ở quê nhà vậy.

Cộng đồng người Việt ủng hộ cho cơ sở y tế ở Hungary.
Cộng đồng người Việt ủng hộ cho cơ sở y tế ở Hungary.

Mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng được biết thời gian qua Cộng đồng người Việt tại Hungary - từ các hội, đoàn đến các cá nhân và doanh nghiệp vẫn có nhiều hoạt động tích cực để ủng hộ nước bạn trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19?

-Để hỗ trợ quê hương thứ hai của mình Hiệp Hội người Việt Nam tại Hungary đã phát động Cuộc vận động quyên góp hỗ trợ chống dịch Covid-19. Và bà con trong cộng đồng đã nhiệt tình hưởng ứng. Trong 1 tuần từ 22 đến 30/3/2020 cuộc vận động đã quyên góp được hơn 24000 eur. Số tiền này được dùng để mua khẩu trang y tế, găng tay, dung dịch khử trùng, vật dụng thiết yếu và Hiệp Hội người Việt Nam tại Hungary đã trao tặng những món quà đó cho 2 bệnh viện tuyến đầu của Hungary và cho chính quyền thành phố Budapest. Một phần trong số tiền sẽ được dùng để hỗ trợ các trường hợp khó khăn trong cộng đồng do ảnh hưởng của đợt dịch bệnh này.

Bên cạnh cuộc vận động chung do Hiệp Hội phát động nhiều cá nhân, doanh nghiệp người Việt ở Hungary cũng như các nhóm dân cư tại các địa phương cũng chủ động ủng hộ các vật dụng cần thiết và khan hiếm hiện nay cho các cơ sở y tế nơi mình sinh sống. Bản thân Công ty của tôi cũng ủng hộ bệnh viện của tỉnh nơi công ty hoạt động 200 bộ ga trải giường cho bệnh nhân. Tổng giá trị của sự hỗ trợ (bao gồm cuộc quyên góp của Hiệp Hội và đóng góp của các cá nhân, doanh nghiệp) lên tới trên 70.000 eur. Đón nhận sự hỗ trợ này, chính quyền và người dân Hungary rất xúc động, họ đánh giá cao sự hỗ trợ kịp thời và tấm lòng của cộng đồng người Việt ở Hungary.

Trong thời điểm dịch bùng phát, chắc sẽ có không ít người mong muốn được về nước. Vậy bà hay bạn bè, người thân ở Hungary thì sao?

- Bản thân tôi hay bạn bè ở Hungary chưa ai có ý định về Việt Nam tránh dịch trong thời điểm vừa qua. Bởi ai cũng hiểu nguy cơ bị nhiễm bệnh cao nhất chính là trong lúc di chuyển. Hơn nữa về Việt Nam lại làm gánh nặng thêm cho Chính phủ và đồng bào mình. Hiệp Hội người Việt Nam ở Hungary cũng tuyên truyền bà con yên tâm ở lại, thực hiện nghiêm các quy định của chính quyền sở tại, nếu ai không may nhiễm bệnh sẽ có cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ. Từ Hungary về Việt Nam qua những chuyến bay cứu trợ chỉ có trường hợp các bạn sinh viên đã tốt nghiệp xong, những người bị bệnh hiểm nghèo muốn về nước gặp gia đình, những khách du lịch bị kẹt lại. Còn bà con người Việt đã sinh sống lâu năm ở Hungary thì đều yên tâm ở lại.

Trân trọng cảm ơn bà!

Tại Hungary bà con người Việt trước kia kinh doanh chủ yếu là hàng quần áo, may mặc, nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ… Mấy năm gần đây vì kinh doanh quần áo cũng gặp nhiều khó khăn do sự cạnh tranh của các siêu thị lớn, bà con bắt đầu chuyển sang các ngành dịch vụ khác. Một hướng phát triển rất mạnh và rất thành công những năm gần đây là mở nhà hàng ẩm thực Việt Nam. Trước kia ở Hungary có nhiều nhà hàng Trung Quốc nhưng mấy năm lại đây người dân sở tại bắt đầu biết nhiều tới ẩm thực Việt Nam và rất ưa chuộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Việt ở Hungary đi qua bão dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO