Người Việt ở Nga chống dịch Covid-19

Lam Phương 10/05/2020 08:00

Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nước Nga. Với mong muốn giúp bà con người Việt ở đây thêm vững tâm vượt qua đại dịch, hội nghị trực tuyến thành lập Mạng lưới chống dịch Covid-19 của người Việt toàn LB Nga và buổi tư vấn xuyên lục địa về phòng, chống dịch đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức. Hoạt động này được đánh giá là vô cùng kịp thời và nhiều ý nghĩa.

Người Việt ở Nga chống dịch Covid-19

Hộp khẩu trang đặt bên ngoài Trung tâm Thương mại và nhà ga để người dân Moskva lấy về sử dụng.

1. Ngay từ khi dịch Covid-19 diễn ra tại Nga, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga đã thành lập Ban công tác phòng chống dịch, gồm lãnh đạo Đại sứ quán, trưởng các đơn vị để triển khai các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn cho cộng đồng. Và hội nghị trực tuyến để thành lập Mạng lưới chống dịch Covid-19 của người Việt toàn LB Nga tổ chức vừa qua thu hút sự tham gia của nhiều người là đại diện của các Hội, đoàn người Việt Nam tại Nga, các doanh nghiệp, sinh viên Việt Nam, một số cá nhân tiêu biểu của các nhóm thiện nguyện.

Thật ấm lòng khi tại hội nghị, không chỉ đóng góp những ý kiến tâm huyết mà nhiều người còn sẵn sàng giúp đỡ cho các trường hợp đang gặp khó khăn trong cộng đồng như nhiễm dịch Covid-19, không thạo tiếng Nga để đi khám bác sĩ, thiếu kiến thức về y tế, khó khăn về kinh tế... Bởi từ khi dịch bùng phát, chính quyền sở tại đưa ra nhiều biện pháp để giãn cách xã hội như đóng cửa các trung tâm thương mại, các khu chợ buôn bán nên những người kinh doanh, buôn bán bị ảnh hưởng rất nặng nề.

Còn tại buổi tư vấn xuyên lục địa về phòng, chống dịch Covid-19 với sự tham gia của rất nhiều đại sứ và các bác sĩ các bệnh viện hàng đầu Việt Nam, rất nhiều câu hỏi mà cộng đồng bà con người Việt tại Nga quan tâm, nhất là những triệu chứng của bệnh và một số phương pháp điều trị. Các bác sĩ giải đáp rất tận tình, chi tiết giúp bà con thêm tự tin trong việc đối phó với dịch bệnh. Đa số bà con sau khi dự buổi tư vấn đã ca ngợi các bác sỹ là những người rất giỏi và có tâm, tư vấn những kiến thức vô cùng bổ ích và giải đáp tường tận mọi câu hỏi, khúc mắc trong cách phòng chống dịch.

Sau những buổi tư vấn trực tuyến này, do nhu cầu thông tin tăng đột xuất, Đại sứ quán cũng thành lập thêm các đường dây nóng bên cạnh đường dây nóng của Phòng Lãnh sự, để tiếp nhận ý kiến, phản ánh của bà con về các khó khăn và kịp thời có biện pháp hỗ trợ. Do có sự quá tải ở các bệnh viện của Moscow, nên việc bà con ốm đau, muốn nhập viện không hề dễ dàng, Đại sứ quán đã có Công hàm đề nghị chính quyền Nga hỗ trợ tối đa cho người Việt Nam. Về thuốc men, đối với các loại thuốc không thể mua ở nước sở tại, Đại sứ quán có thể tập hợp nhu cầu để gửi về trong nước xin trợ giúp.

2. Nga là một trong những nước trên thế giới có đông cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập, công tác. Tại các thành phố như Moscow, St.Petersburg, Ulyanovsk, Pyatigorsk…bà con đã hội nhập tích cực vào hoạt động kinh tế, tạo dựng được nhiều cơ sở sản xuất. Các tổ chức đoàn, hội ở đây cũng hoạt động rất mạnh mẽ. Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhiều cá nhân trong cộng đồng và các lưu học sinh Việt Nam tại LB Nga đã hình thành các nhóm tương trợ giúp đỡ bà con người Việt. Các tình nguyện viên của nhóm đã phiên dịch giúp bà con khi cần gọi cấp cứu, đi bệnh viện, làm các thủ tục giấy tờ, mua thực phẩm, thuốc men cho những người mắc bệnh phải cách ly chữa trị tại nhà.

Đặc biệt, một số tổ chức, cá nhân đã kêu gọi các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm quyên góp kinh phí hỗ trợ bà con, may khẩu trang phát cho cộng đồng người Việt và người Nga. Trong những ngày đầu dịch bệnh căng thẳng, tại khu vực Lyublino của thủ đô Moskva, nơi có đông bà con Việt Nam làm ăn, kinh doanh, những chiếc hộp đựng khẩu trang xuất hiện khắp nơi. Những dòng chữ trên hộp này viết: Mỗi người lấy từ 1 - 2 khẩu trang. Trước khi dùng lần đầu và các lần tiếp theo, giặt nước nóng +60 độ và là bằng bàn là”. Bên cạnh dòng chữ này là lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam.

Được biết, người khởi xướng cho phong trào may khẩu trang chính là một cô gái người Việt tên là Đinh Thị Minh Thùy, 28 tuổi, quê Đắk Lắk, sống ở Moscow từ 2 năm nay. Theo chia sẻ của Thùy cô đã rơi nước mắt khi chứng kiến nhiều cụ ông, cụ bà người Nga đi siêu thị với những chiếc khẩu trang tự chế từ giấy, vải không bảo đảm chất lượng. Thế là từ đầu tháng 3, cô bắt tay vào làm công việc may khẩu trang. Cùng với việc đặt hộp khẩu trang tại các cửa hàng tiện ích, khu chung cư, Thùy cũng đăng trong nhóm chat của cộng đồng dân cư trong khu về việc phát miễn phí khẩu trang. Việc làm của cô đã khiến nhiều người Nga cảm kích.

Bắt đầu từ những chiếc khẩu trang miễn phí Thùy, những ngày qua, rất nhiều người đã chung tay cùng cô lan tỏa hành động ý nghĩa này, góp phần giúp mọi người có ý thức bảo vệ mình hơn trước đại dịch Covid-19, trong khi việc mua khẩu trang tại các hiệu thuốc ở Moskva rất khó khăn.

Mới đây, cộng đồng người Việt Nam tại thành phố Irkutsk cũng tặng 4.000 khẩu trang vải sử dụng nhiều lần cho văn phòng điều hành chiến dịch tình nguyện “Chúng tôi cùng nhau” của tỉnh Irkutsk, Liên bang Nga. Hành động ý nghĩa này đã được phát trên kênh truyền hình Vesti Irkutsk của thành phố.

Những ngày qua, trên trang Facebook của cộng đồng người Việt ở Nga đã chia sẻ thông tin về một nhóm thiện nguyện giấu tên của người Việt đã đóng góp hơn 400.000 rubble (hơn 5.300 USD) mua thực phẩm để một nhà hàng Việt Nam nấu 65 suất ăn trưa/ngày trong vòng 10 ngày cung cấp cho đội ngũ y tế các trạm cấp cứu ở quận Lyublino, nơi có đông người Việt đang làm ăn sinh sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Việt ở Nga chống dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO