Người Việt tại Italy bình tĩnh đối phó đại dịch Covid-19

Theo TTXVN 11/05/2020 07:23

Ban chấp hành Hội sinh viên đã chủ động lập nhiều nhóm nhỏ trên whatsApp để cập nhật và chia sẻ thông tin, hỗ trợ và động viên những trường hợp cần thiết.

Người Việt tại Italy bình tĩnh đối phó đại dịch Covid-19

Người dân đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội khi đi tàu điện ngầm ở Milan, Italy ngày 29/4/2020 trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành. (Ảnh: THX/TTXVN).

"Bên này con và mọi người vẫn khỏe mạnh, và học tập, làm việc bình thường. Mọi người đừng quá lo lắng, mọi việc rồi sẽ ổn cả thôi."

Đó là lời nhắn gửi của Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Italy Phạm Hùng Vương tới gia đình, thân nhân và phụ huynh của những lưu học sinh, sinh viên đang theo học tại Italy trong mùa đại dịch.

Trải qua hơn 2 tháng đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 bùng phát tại Italy, quốc gia Nam Âu đã bước sang giai đoạn 2 ứng phó với dịch.

Sống trong tâm dịch ở châu Âu, cộng đồng người Việt Nam sở tại, lưu học sinh, sinh viên vẫn luôn giữ tâm lý bình tĩnh, đoàn kết, động viên lẫn nhau, cùng sự đồng hành hỗ trợ từ Đại sứ quán Việt Nam tại Italy, vững tâm vượt qua hoàn cảnh khó khăn.

Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Italy Phạm Hùng Vương bày tỏ: "Ngay từ bắt đầu bùng phát dịch Covid-19 (khoảng 15/2), em đã xác định dịch có thể kéo dài nên quyết định ở lại Italy phòng chống dịch chứ không tránh đi tạm thời. Em cùng các bạn sinh viên luôn theo dõi và làm theo hướng dẫn của Bộ Y tế Italy thông qua email cập nhật của trường và viện nghiên cứu, chỉ thị từ Thủ tướng, và thông báo của Đại sứ quán Việt Nam tại Italy về việc phòng tránh dịch và cũng ý thức về việc ăn uống và tập thể dục hàng ngày để tăng cường sức đề kháng."

Vào thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ, khoảng 120 bạn sinh viên Việt Nam đã về nước tránh dịch trước khi Italy áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc hôm 10/3. Tuy nhiên, Vương và nhiều sinh viên Việt Nam khác vẫn quyết định ở lại.

Vương tâm sự: "Do công việc còn nhiều dang dở và một số vấn đề liên quan đến hợp đồng nhà và thẻ cư trú, về nước tránh dịch không phải là giải pháp tối ưu. Ban chấp hành Hội sinh viên đã chủ động lập nhiều nhóm nhỏ trên whatsApp để cập nhật và chia sẻ thông tin, hỗ trợ và động viên những trường hợp cần thiết. Ngoài ra, em và các bạn sinh viên luôn có sự đồng hành hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Italy, các cô chú anh chị trong cộng đồng người Việt trong việc hỗ trợ thông tin, khẩu trang và các câu hỏi thắc mắc liên quan. Cộng đồng sinh viên cũng có sự gắn kết liên lạc giữa các chi hội sinh viên và Hội sinh viên nên em cũng thấy an tâm và không bị cô đơn lạc lõng."

Ngay từ những ngày đầu, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã theo dõi sát sao tình hình cộng đồng, nắm số lượng sinh viên Việt Nam tại các vùng tâm dịch và kịp thời triển khai những thông tin, hướng dẫn tới toàn thể bà con người Việt sở tại.

Đại sứ cũng khuyến nghị, cộng đồng người Việt tại Italy cần giữ bình tĩnh, thực hiện nghiêm các hướng dẫn của sở tại, và khi có thông tin cần tìm hiểu thì liên hệ với đường dây nóng 1500, hoặc khi cần được trợ giúp khẩn cấp thì liên hệ với đường dây nóng 112, 118 hoặc đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán (+39.328.831.3251).

Ngày 17/4, theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy và Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, cùng các cơ quan chức năng Việt Nam đã phối hợp Đại sứ quán Italy tại Hà Nội và công ty ENI (Italy) đưa công dân Italy tại Việt Nam về nước.

Chuyến bay của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam cũng đồng thời vận chuyển số khẩu trang Chính phủ và nhân dân Việt Nam gửi tặng Chính phủ và nhân dân Italy, và đưa về nước một số học sinh, sinh viên và công dân Việt Nam ở Italy.

Tính đến ngày 10/5, Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy công bố tổng số ca mắc Covid-19 tại nước này là 219.070 trường hợp. Trong đó, số ca tử vong tăng lên 30.560 trường hợp và số ca hồi phục là 105.186 ca.

Cơ quan Bảo vệ dân sự cũng cho biết số ca điều trị tích cực tiếp tục xu hướng giảm, hiện còn 1.027 ca trong tổng số 13.618 ca nhập viện với các triệu chứng.

Những biện pháp mạnh tay của chính phủ Italy nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch trong suốt hơn 2 tháng qua đã đạt được kết quả tích cực, đường cong dịch bệnh đã suy giảm, tuy nhiên chính phủ Italy vẫn luôn khuyến cáo người dân không nên mất cảnh giác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Việt tại Italy bình tĩnh đối phó đại dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO