Người Việt tại Thái Lan: Cùng giúp nhau đi qua dịch bệnh

Việt Hà 25/07/2021 14:00

Cũng giống như người Việt ở nhiều nước trên thế giới, bà con kiều bào ở Thái Lan đang trải qua những ngày khó khăn vì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Thế nhưng, nhìn chung, đi qua các đợt dịch, mọi người cũng dần thích nghi với hoàn cảnh và nêu cao tinh thần cùng hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi có ai đó gặp khó khăn hay nhiễm bệnh…

Chuyển đổi để thích nghi

Chỉ tính riêng ngày 21/7, Thái Lan ghi nhận 13.002 ca nhiễm mới, đây là ngày thứ 5 liên tiếp số ca mắc trong một ngày ở mức trên 10.000 ca, nâng tổng số ca bệnh trên cả nước lên 439.477 ca. Tổng số ca tử vong vì Covid-19 cũng đã tăng lên 3.610 ca sau khi có thêm 108 người không qua khỏi. Truyền thông Thái Lan dẫn nguồn tin y tế nước này cho biết hiện biến thể Delta đã vượt biến thể Alpha trở thành biến thể lây lan chính tại nước này.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp nên cuộc sống của người Thái nói chung và người Việt nói riêng gặp rất nhiều khó khăn. Tại thủ đô Bangkok - điểm du lịch nổi tiếng, cũng là nơi tập trung đông người Việt. Bà con chủ yếu kinh doanh, buôn bán, nhiều người mở cửa hàng ẩm thực, trong đó có không ít cửa hàng phở. Khi dịch ập đến, chính quyền liên tục ra quy định giãn cách, bà con đã phải tìm mọi cách chuyển đổi hình thức kinh doanh.

Tại đường Ramkhamhaeng, quận Bang Kapi, rất nhiều người biết tới Phở Vân. Chủ quán là Nguyễn Thị Vân Anh. Từ năm 2015 chị đã chọn nơi đây để lập nghiệp với cửa hàng ẩm thực Việt. Trước dịch, công việc kinh doanh khá thuận lợi. Thế nhưng giờ đây không có khách du lịch, các cửa hàng ở Bangkok hầu như ế ẩm và các hàng ăn cũng không ngoại lệ. Doanh thu của cửa hàng chị bị sụt giảm đáng kể.

Thế nhưng Vân Anh chưa bao giờ nghĩ mình sẽ đóng cửa. Chị đã tìm mọi cách để thích ứng với hoàn cảnh như bán đồ mang về, mở thêm các cửa hàng nhỏ tại các trung tâm mua bán… Nhờ vậy, đến giờ Phở Vân vẫn duy trì được và đảm bảo công việc cho các nhân viên của nhà hàng.

Chị Thanh Vân, chủ một cửa hàng ẩm thực ở Bangkok cho biết, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chính phủ Thái Lan ngày 18/7 phải tuyên bố mở rộng các lệnh hạn chế, bao gồm đóng cửa các trung tâm mua sắm, hạn chế đi lại và áp dụng lệnh giới nghiêm từ 9h tối đến 4h sáng hôm sau đối với một số tỉnh.

Bên cạnh đó, lệnh cấm tụ tập nơi công cộng cũng được duy trì trên toàn đất nước với hình phạt tối đa là 2 năm tù giam hoặc nộp phạt 40.000 baht đối với những ai vi phạm.

“Quy định này được mọi người chấp hành nghiêm chỉnh. Cửa hàng của tôi cũng phải đóng cửa và hoạt động chủ yếu thông qua các ứng dụng gọi đồ ăn online, tuy nhiên số lượng đặt hàng và doanh thu chỉ bằng 30% so với trước khi có dịch. Đây là khó khăn chung, mình phải chấp hành thôi, ngày này chỉ cầm cự được là tốt rồi” - chị Vân nói, và cho biết thêm, cũng may mọi thứ ở đây vẫn khá ổn định, 1 hộp khẩu trang 50 cái trị giá khoảng 75 ngàn đồng. Nước sát khuẩn, găng tay, thuốc men cũng không hề tăng giá.

Cùng với việc chuyển đổi hình thức kinh doanh để phòng dịch thì đa phần bà con người Việt mình ở Bangkok những ngày này đều làm việc online. “Làm việc tại nhà thu nhập bị giảm từ 40-50%” - chị Ngọc, sống ở Bangkok chia sẻ.

Tuy nhiên, theo lời chị thì “mình vẫn còn may hơn những lao động phổ thông, họ thất nghiệp 100% bởi các nhà hàng, quán bar đóng cửa hết”.

Nhìn chung bà con người Việt ở Thái Lan mình thực hiện rất tốt quy định phòng chống dịch. Mọi người thường mua đồ ăn đủ cho 1 tuần qua ứng dụng đi chợ hộ trên điện thoại để tránh tiếp xúc nhiều với người. Hàng hóa đều được cửa hàng phục vụ tận cửa nhà sau khi có khách hàng gọi. Những ai có việc phải ra phố thì đều tự giác quét mã “Thaichana” trước mỗi điểm đến để lưu lại lịch trình trong 14 ngày, phòng trường hợp dương tính Covid-19 thì sẽ giúp ngành y tế dễ dàng truy vết.

Cùng giúp nhau đi qua khó khăn

Đại sứ quán Việt Nam luôn theo dõi sát sao tình hình đời sống của bà con và có những sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời, đồng thời kêu gọi mọi người tuân thủ nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch bệnh của người Việt ở nước sở tại.

Người Việt ở Thái Lan không phải ai cũng thạo tiếng nước sở tại nên việc cập nhật thông tin phòng chống dịch còn hạn chế. Hiểu được khó khăn này, một số người Việt thạo tiết Thái ngày nào cũng cập nhật “Thông tin Covid-19 Thái Lan” rồi dịch ra tiếng Việt và đưa lên mạng xã hội để giúp cho bà con nắm được. Những ai bị nhiễm Covid-19 cần hỗ trợ thông tin của các bệnh viện cũng được giúp đỡ.

Các hội, nhóm của nhiều người Việt cũng được lập ra để kịp thời hỗ trợ những ai gặp khó khăn trong dịch bệnh. Thời gian qua, Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani thời cũng đã nhiều lần tặng quà hỗ trợ các lưu học sinh Việt Nam đang theo học tại Trường Đại học Udon Thani Rajabhat gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani Lương Xuân Hòa, mỗi suất quà chủ yếu là nhu yếu phẩm thiết yếu, nhưng là tấm lòng sẻ chia của bà con đối với các lưu học sinh đang học tập tại đây và đang gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, cuộc sống của người Việt ở Thái Lan chắc chắn vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nhìn chung bà con vẫn đoàn kết, cùng giúp nhau đi qua dịch bệnh đồng thời chấp hành nghiêm luật pháp của Thái Lan để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Mặc dù dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, thu nhập, nhưng bà con kiều bào vẫn luôn hướng về quê hương, tích cực quyên góp ủng hộ đồng bào trong nước, đặc biệt ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Việt tại Thái Lan: Cùng giúp nhau đi qua dịch bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO