Người Việt tại Ukraine di chuyển sang nước thứ 3: Ở đâu cũng ấm áp nghĩa đồng bào

Hải Anh (Phó Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Odessa, Ukraine) 04/03/2022 09:54

Khi xung đột đã lan rộng trên toàn lãnh thổ Ukraine, Hội người Việt Nam dưới sự chỉ đạo của Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã họp bàn cách cho bà con người Việt di tản sang nước khác và chờ chuyến bay hồi hương.

Hội chữ thập đỏ đón tiếp và phát đồ ăn cho bà con người Việt ngay sau khi ra khỏi biên giới Ukraine.

Hội đã lập ra nhóm Viber để mọi người có nguyện vọng rời đi tham gia nhóm, cử người có kinh nghiệm phổ biến cách thức khi đi lại và liên hệ với đại diện cộng đồng người Việt tại nơi đến. Hội cũng đồng thời chỉ đạo các đơn vị trưởng các khu vực nắm quân số, nguyện vọng của bà con mong muốn được hồi hương. Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch cũng tham gia nhóm để giải thích cũng như trợ giúp kịp thời những yêu cầu và thắc mắc của bà con.

Những ngày qua, các tốp nhỏ lập thành từng đoàn gồm 3-5 xe con tự lái xe di chuyển về các cửa khẩu. Riêng trong ngày 28/2 có khoảng 200 người đã đi qua các cửa khẩu tiếp giáp với Moldova và Romania. Ngày 1/3 cũng khoảng chừng đó người đi tiếp. Hội cũng liên hệ với các hãng vận tải hành khách chuyên chở khách đến Moldova để những người không có phương tiện di chuyển về biên giới.

Một số người thì di chuyển bằng tàu hỏa miễn phí lên tỉnh Lviv rồi từ đây đi xe bus ra biên giới với Ba lan. Do tàu hỏa phải đăng ký trên mạng để có chỗ nên không có nhiều người Việt đi được tuyến này. Rất nhiều người Việt ở Ba Lan đã cùng tổ chức lo chỗ ở và thực phẩm tạm thời cho người Việt sơ tán từ Ukraine qua. Đến thời điểm này, số chỗ ở đã lo đủ cho vài trăm người. Quân đội Ukraine tại các trạm kiểm soát cũng tạo điều kiện thuận lợi cho xe đi qua khi biết đây là đoàn người Việt đi sang Ba Lan.

Tại các cửa khẩu người tị nạn được Hội chữ thập đỏ, Hội Người Việt Nam tại nước đến đón tiếp nhiệt tình sau khi nhập cảnh. Tất cả được đưa vào lều bạt, có điện và lò sưởi, được phát đồ ăn nước uống để nghỉ ngơi trước khi di chuyển về nơi cư trú tạm thời. Ban tiếp đón cũng phát sim điện thoại để liên lạc. Hội chữ thập đỏ các nước cũng tổ chức các chuyến xe miễn phí cho mọi người đến nơi mong muốn. Tình người Việt xa quê lúc này trở nên ấm áp lạ kỳ.

Nếu ở lại khu vực do Nhà nước tài trợ thì được phục vụ ăn uống miễn phí nhưng sau 48 tiếng phải đề xuất nơi đi tiếp theo. Những khu vực này là các ký túc xá, nhà thờ hoặc các gian tập thể thao. Ở nơi đón tiếp tại Romania Đại sứ quán cũng cử cán bộ phòng lãnh sự cùng với Hội người Việt Nam ra đón và hướng dẫn bà con. Còn tại Moldova thì có đại diện của cộng đồng người Việt Nam tại đây giúp đỡ. Có một khó khăn cho người Việt đi tị nạn sang nước thứ ba là nhiều người không biết tiếng.

Hiện nay Hội người Việt Nam tỉnh Odessa cũng tổ chức lấy nguyện vọng của bà con về việc đi nước thứ 3 và về Việt Nam để lập danh sách báo cáo với Đại sứ quán. Với những người có nguyện vọng hồi hương Đại sứ quán cũng phổ biến cho bà con đăng ký online.

Song song với việc tổ chức để bà con di tản Hội người Việt Nam cũng tổ chức việc bảo vệ nhà cửa và tài sản của bà con tại các khu dân cư như làng Sen, làng Staritskogo… Các khu dân cư tập trung những người còn bám trụ ở lại thành lập tổ bảo vệ, tuần tra xung quanh khu dân cư.

Hiện có khoảng gần 8.000 người Việt ở Ukraine. Trong hoạn nạn bà con luôn hoạt động có tổ chức, đùm bọc, tương trợ lẫn nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Việt tại Ukraine di chuyển sang nước thứ 3: Ở đâu cũng ấm áp nghĩa đồng bào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO