Người vợ đau đớn kể về cái chết bất thường của chồng sau khi truyền dịch ở Bệnh viện TTH Hà Tĩnh

Cẩm Kỳ - Hạnh Nguyên 22/07/2022 15:21

Hậu Covid-19 thấy ho, khó thở, một thợ xây ở Hà Tĩnh đến Bệnh viện đa khoa TTH điều trị. Bác sĩ tại đây chỉ định truyền dịch nhưng sau đó bệnh nhân sốc rồi tử vong.

Tử vong sau khi truyền dịch

Sau cái chết tức tưởi của anh Lê Hữu Hoà (44 tuổi, thôn Long Minh, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh), người nhà bệnh nhân “gõ cửa” các cơ quan chức năng kêu cứu.

Trao đối với PV Báo Đại Đoàn Kết, vợ anh Lê Hữu Hòa là chị Nguyễn Thị Thanh Hà (38 tuổi) đau đớn kể: Gia đình không đồng tình với lý giải và hành xử của Bệnh viện đa khoa TTH Hà Tĩnh (có địa chỉ tại số 1, đường Ngô Quyền, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh).

Gia đình bệnh nhân mong muốn cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân cái chết của anh Lê Hữu Hòa vì cho rằng phía Bệnh viện đa khoa TTH Hà Tĩnh tắc trách trong chuyên môn gây hậu quả nghiêm trọng.

Người nhà mong muốn cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân tử vong của anh Lê Hữu Hoà tại Bệnh viện đa khoa TTH Hà Tĩnh.

Chị Hà nhớ lại, ngày 22/4, chị cùng chồng là anh Lê Hữu Hoà đến Bệnh viện đa khoa TTH Hà Tĩnh để thăm khám. Tại đây, anh Hoà được các bác sĩ hướng dẫn chụp phim X-quang và siêu âm.

Sau khi có kết quả, bác sĩ khám kết luận: Tim to, phổi, có tiếng thở tâm thu, gan có vấn đề nên anh Hoà phải điều trị nội trú tại Khoa Nội của bệnh viện.

“Thời gian điều trị tại đây, mọi sinh hoạt, chăm sóc đều diễn ra bình thường. Chồng tôi lúc đấy sức khoẻ vẫn tốt, mỗi ngày vào buổi sáng chồng tôi tự đi xe máy đến bệnh viện và tối lại trở về nhà”, chị Hà kể.

Vợ bệnh nhân cũng khẳng định, thời điểm đó sức khoẻ anh Lê Hữu Hoà vẫn bình thường, ăn uống đầy đủ và chỉ uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Quá trình điều trị, anh Hoà chưa tiêm và truyền dịch.

Tuy nhiên, đến khoảng 11h ngày 27/4, chồng chị được bác sĩ chỉ định truyền đạm. Khi mới truyền được khoảng 2/3 chai đạm loại 500ml thì anh Hoà bất ngờ lên cơn co giật, ngay lúc này gia đình đã gọi bác sĩ đến cấp cứu.

Bệnh nhân Lê Hữu Hoà sau khi truyền dịch lên cơn co giật và tử vong sau đó. Ảnh: Người nhà cung cấp

Sau đó anh Hoà tỉnh lại và được chuyển đến Khoa Nội để tiếp tục điều trị. Đến 15h cùng ngày thì bệnh nhân tiếp tục lên cơn co giật, sau đó hôn mê sâu và được chuyển đến Khoa Hồi sức Cấp cứu.

Đến khoảng 20h cùng ngày, chị Hà được một bác sĩ ở Khoa Hồi sức Cấp cứu gặp và bảo tiên lượng bệnh nhân rất xấu, đồng thời khuyên chị nên đưa bệnh nhân về nhà lo hậu sự.

Với hy vọng có thể cứu được chồng, nên gia đình chị Hà xin làm thủ tục chuyển tuyến đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để cấp cứu.

“Sau khi xin làm thủ tục chuyển tuyến để cấp cứu, bên phía Bệnh viện đa khoa TTH Hà Tĩnh không những không hỗ trợ mà còn làm nhiều thủ tục.

Trước khi đưa anh ấy đi cấp cứu, bệnh viện này bắt phải đóng viện phí mới cho đi, đồng thời gia đình phải tự túc gọi xe cấp cứu.

Khi vào nhập viện ở bệnh viện tỉnh, chồng tôi đã tử vong”, chị Hà nói.

Người nhà “tố” bệnh viện thiếu trách nhiệm

Ông Lê Hữu Ý (bố đẻ anh Lê Hữu Hòa) hết sức bức xúc trước hành xử của Bệnh viện TTH Hà Tĩnh.

“Bệnh viện bắt phải nộp viện phí rồi mới làm thủ tục chuyển viện, cũng không hỗ trợ xe cấp cứu nên gia đình chúng tôi phải xoay xở hơn 1 tiếng đồng hồ mới gọi được xe. Con trai tím tái, nằm bất động chờ xe cứu thương, người làm cha như tôi đau lòng lắm”, ông Ý xúc động.

Bệnh viện đa khoa TTH Hà Tĩnh nơi có bệnh nhân tử vong bất thường.

Sau một ngày xảy ra sự việc, cho rằng bệnh viện tắc trách đồng thời thiếu trách nhiệm khi có bệnh nhân đi cấp cứu nên dẫn đến cái chết của anh Hoà, người thân trong gia đình đã đến Bệnh viện đa khoa TTH Hà Tĩnh để yêu cầu làm rõ nguyên nhân.

Tại buổi làm việc, người thân của gia đình anh Hoà được các bác sĩ tại bệnh viện trên giải thích nguyên nhân cái chết của anh là do bệnh cơn nhịp nhanh, kịch phát trên thất. Đây là căn bệnh bột phát, không may là anh Hòa mắc lúc đang truyền dịch.

Sau đó, đại diện chuyên môn của bệnh viện trên giao cho người thân gia đình anh Hoà 7 triệu đồng tiền hỗ trợ, đồng thời yêu cầu người nhà viết biên nhận kèm theo nội dung gia đình cam kết sẽ không khiếu kiện, khiếu nại.

Khu đón tiếp bệnh nhân của Bệnh viện đa khoa TTH Hà Tĩnh.

“Tôi thấy, các bác sĩ giải thích nguyên nhân tử vong của chồng tôi chưa hợp lý, bởi chồng tôi sức khoẻ rất bình thường kể cả trong thời gian nhập viện. Sáng ngày chồng tôi tử vong, chúng tôi vẫn đi xe máy từ nhà ra bệnh viện và có ăn sáng cùng nhau. Chỉ đến khi truyền đạm thì mới lên cơn co giật rồi tử vong sau đó”, chị Hà nói.

Cũng theo chị Hà, sau khi anh Hoà chồng chị tử vong, bên phía Bệnh viện đa khoa TTH Hà Tĩnh chưa có lời giải thích hợp lý, cũng như trong quá trình mai táng lãnh đạo bệnh viện này không thấy đến thăm hỏi, động viên gia đình.

Đặt câu hỏi cho việc, anh Lê Hữu Hoà đã tử vong tại Bệnh viện đa khoa TTH Hà Tĩnh từ tháng 4/2022 nhưng đến bây giờ gia đình mới làm đơn thư trình bày tới Thanh tra Bộ Y tế cũng như các cơ quan chức năng?

Chị Nguyễn Thị Thanh Hà cho hay, bản thân chị cùng gia đình ở vùng quê nghèo, mối quan hệ giao tiếp ít. Khi sự việc xảy ra, chỉ biết cùng người thân lên bệnh viện để yêu cầu giải thích, làm rõ cái chết của chồng chứ không biết phải tìm đến ai và nên làm thế nào.

Sự việc xảy ra từ nhiều tháng nay, nhưng gia đình chị Hà không biết phải cầu cứu ai để tìm ra nguyên nhân chồng tử vong.

“Muốn cầu cứu tới cơ quan chức năng, muốn bệnh viện phải giải thích nguyên nhân làm chồng tôi tử vong lắm nhưng bản thân lại không quen ai cả. Khóc nhiều quá nên một số người thân trong gia đình mới tìm cách và hướng dẫn viết đơn để trình bày cho Bộ Y tế và các cơ quan chức năng”, chị Hà chia sẻ.

Ngoài ra, theo người nhà nạn nhân, phía Bệnh viện đa khoa TTH Hà Tĩnh có liên lạc với gia đình anh Hoà để đòi lại số tiền 7 triệu đồng đã hỗ trợ vì gia đình khiếu nại bệnh viện.

Trong một diễn biến khác, sau khi anh Lê Hữu Hòa mất, một nhân viên Phòng công tác xã hội, Bệnh viện đa khoa TTH Hà Tĩnh đã gọi điện cho chị Nguyễn Thị Thanh Hà đặt vấn đề về việc hỗ trợ việc làm cho chị Hà tại bệnh viện. Tuy nhiên, chị Hà không đồng ý.

Trao đổi nhanh qua điện thoại, ông Võ Hoài Nam, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa TTH Hà Tĩnh cho biết, bệnh viện đã nắm được sự việc.

“Khi gia đình bệnh nhân đã gửi đơn thư, chắc chắn thanh tra Bộ Y tế sẽ thành lập đoàn vào xác minh vụ việc”, ông Nam nói.

Để xác minh vấn đề, PV Báo Đại Đoàn Kết đã liên hệ, đặt câu hỏi liên quan với Bệnh viện đa khoa TTH Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, sau nhiều ngày, phía bệnh viện hiện vẫn chưa hồi âm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người vợ đau đớn kể về cái chết bất thường của chồng sau khi truyền dịch ở Bệnh viện TTH Hà Tĩnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO