Nguồn nước bị ô nhiễm, dân kêu cứu

Nguyễn Quốc 15/06/2021 09:00

Những ngày qua, người dân ở thôn Tường Vân (xã Triệu An, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) đang “kêu cứu” bởi nguồn nước sạch để sinh hoạt và sản xuất đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Cũng như bao hộ dân khác, gia đình ông Trần Văn Sảng phải mua những bình nước lọc loại 20 lít về sử dụng.

Những chiếc giếng khoan, giếng đào để sử dựng cho sinh hoạt hằng ngày, giờ đây nằm trơ trọi không ai đụng đến, bởi nguồn nước bị nhiễm phèn nặng không thể sử dụng được, thậm chí nhiều nơi còn có mùi hôi khó chịu.

Để giải quyết khó khăn trước mắt, các hộ dân đành phải mua từng bình nước lọc từ những nơi khác về để sử dụng cho sinh hoạt hằng ngày. Không chỉ thiếu nước cho sinh hoạt, người dân còn phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn nước tưới phục vụ cho việc sản xuất nông nghiệp vào mùa khô hạn.

Nước sạch khan hiếm ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và sinh kế của gần 400 hộ dân ở thôn Tường Vân. Người dân cũng như chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp thẩm quyền với mong muốn có nguồn nước sạch đảm bảo, ổn định cho sinh hoạt hằng ngày và phục vụ cho việc tưới tiêu phục vụ việc trồng trọt và chăn nuôi, thế nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng.

Ông Nguyễn Viết Toán (trú tại thôn Tường Vân) cho biết: Hơn bao giờ hết, người dân chúng tôi đang rất cần nguồn nước ngọt để sinh hoạt, sau đó là phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, để ổn định cuộc sống.

Tương tự, ông Trần Văn Sảng (thôn Tường Vân, xã Triệu An) cho biết, hiện tại các giếng bơm, giếng đào của các hộ dân ở đây đều bị nhiễm phèn và nhiễm mặn nghiêm trọng. Do nước giếng không thể sử dụng được nên người dân trong thôn đành phải mua những bình nước lọc 20 lít về sử dụng qua ngày.

Theo ông Sảng, việc mua nước lọc đã tạo thêm gánh nặng cho người dân. Bởi, đa số người dân ở đây đều làm nông nghiệp, trong khi nguồn nước không đảm bảo đã khiến việc trồng trọt, chăn nuôi của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong khi hằng ngày phải bỏ tiền ra mua nước lọc để dùng khiến người dân ở đây càng khó khăn hơn.

“Với thời tiết nắng khắc nghiệt như hiện nay thì bình quân mỗi tháng, một gia đình sẽ phải bỏ ra từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng để mua nước về sử dụng. Vì ngoài dùng nước lọc để ăn uống, còn sử dụng để tắm rửa và các hoạt động khác… Chúng tôi tha thiết mong các cấp chính quyền quan tâm, tạo điều kiện cho người dân nơi đây có hệ thống nước sạch để sinh hoạt, sau đó phục vụ cho hoạt động sản xuất nông nghiệp”- ông Sảng nói thêm.

Theo ghi nhận, hiện nay, tại những bể nước của các gia đình tại thôn Tường Vân đều đóng ố vàng. Một số bể nước của nhiều gia đình ngoài bị nhiễm phèn, mặn còn có mùi hôi khó chịu, không thể dùng cho việc gì.

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Triệu An cho biết, vấn đề nước sạch cho người dân ở thôn Tường Vân xảy ra trong vài năm qua. Xã cũng đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền để sớm đưa nguồn nước sạch về cho bà con.

“Trong các cuộc họp, xã đã nhiều lần kiến nghị bằng văn bản cũng như thông qua các cuộc họp về vấn đề nước sạch cho bà con. Tuy nhiên, nguồn kinh phí của huyện rất khó khăn. Xã cũng đã đề xuất xin nước sinh hoạt và phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, trước mắt là ưu tiên nước sạch sinh hoạt cho bà con, vì đây là vấn đề cấp thiết nhất hiện nay”- ông Phương nói.

Trước đó, vào khoảng năm 2004, để giải quyết vấn đề nước sinh hoạt cho hàng trăm hộ dân ở thôn Tường Vân, tỉnh Quảng Trị đã đầu tư xây dựng một công trình cấp nước sinh hoạt cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, công trình sau khi đưa vào sử dụng được một thời gian ngắn thì nguồn nước đã bị nhiễm phèn, nhiễm mặn. Từ đó đến nay, công trình này đứng giữa đất trời một cách vô nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguồn nước bị ô nhiễm, dân kêu cứu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO