Nguồn ‘tư liệu sống’ ở buôn Mnăng Dơng

Tùng Lâm 10/07/2021 08:00

Cựu chiến binh Y Trang Byă, dân tộc M’nông (tên thường gọi là Ama Vân) ở buôn Mnăng Dơng, xã Yang Mao (Krông Bông- Đắk Lắk) năm nay đã gần 80 tuổi đời, 49 năm tuổi Đảng.

Tuy tuổi cao, mắt cũng đã mờ nhưng ông vẫn luôn quan tâm, theo dõi tin tức hàng ngày. Ông giành nhiều thời gian nghe đài, xem ti vi, đặc biệt ông rất đam mê đọc báo. Với sự hiểu biết của mình, ông được người dân ở buôn Mnăng Dơng coi là nguồn “tư liệu sống”, cần biết tin tức gì cứ hỏi ông Ama Vân…

Sau khi nhập ngũ vào huyện đội H9 (Krông Bông) năm 1964, Ama Vân được đơn vị cử đi học y tá rồi y sĩ và làm công tác quân y đến năm 1981 thì về nghỉ chế độ. Là một thương binh, sức khỏe giảm sút nhưng khi về địa phương, ông vẫn được cán bộ, đảng viên tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ 3, xã Krông Bông.

Khi xã Krông Bông được chia tách thành 3 xã là Cư Pui, Cư Drăm và Yang Mao vào năm 1987, ông được bầu làm Phó Chủ tịch UBND xã, rồi Bí thư Đảng bộ xã Yang Mao. Khi hết nhiệm kỳ, ông lại được bầu làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Yang Mao. Năm 2015 do tuổi cao, vết thương trong chiến tranh tái phát nên ông xin nghỉ hẳn ở nhà.

Lúc còn làm việc hay khi đã về nghỉ chế độ, ông đều rất quan tâm đến tin tức diễn ra hàng ngày, ít khi bỏ sót những bản tin thời sự trên radio, ti vi nhất là những thời điểm xảy ra các sự kiện lớn của Đất nước hay ở địa phương. Ông cũng xem việc đọc báo là công việc thường ngày không thể thiếu. Những bản tin thời sự trên truyền hình lúc 6h sáng, 9h, 12h trưa và 19h được ông đặc biệt quan tâm. Nhiều loại báo như: Nhân Dân, Đại Đoàn Kết, Quân đội nhân dân, Cựu Chiến binh Việt Nam, báo Đắk Lắk... là các loại báo ông đọc hàng ngày.

Ama Vân tâm sự: “Khi còn công tác trong quân đội hay khi về làm việc ở địa phương, tôi đều rất thích đọc báo, nghe đài để nắm bắt tin tức. Giờ về nghỉ chế độ tôi vẫn luôn theo dõi tình hình an ninh chính trị, kinh tế- xã hội, trật tự an toàn xã hội trong nước và ở địa phương qua những trang báo Đảng, những bản tin trên truyền hình hoặc nghe radio. Đã thành thói quen, mỗi ngày tôi giành khoảng 3 giờ để xem ti vi, nghe đài, đọc báo. Đồng thời tôi cũng luôn nhắc nhở con cháu phải thường xuyên nghe đài, đọc báo, nhất là báo Đảng để cập nhật tin tức một cách kịp thời”.

Hiện nay, Ama Vân là một trong số rất ít người ở huyện Krông Bông có nguồn “tư liệu sống” về những sự kiện diễn ra tại căn cứ kháng chiến H9, Giai đoạn 1965-1975 (căn cứ kháng chiến cánh Đông của tỉnh Đắk Lắk). Ông quan tâm và nhớ rất nhiều chi tiết của các sự kiện xảy ra tại vùng căn cứ cách mạng H9 trong giai đoạn này. Khi huyện, xã tổ chức các ngày lễ lớn, Ama Vân thường được mời tham gia, gặp gỡ các đại biểu để cùng ôn lại những sự kiện lịch sử.

Hàng năm vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh- Liệt sĩ, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, các trường học trên địa bàn xã Yang Mao thường mời ông đến để ôn lại lịch sử truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam và kể những câu chuyện, những sự kiện thực tế xảy ra tại địa phương trong giai đoạn 1965- 1985 cho đội ngũ cán bộ giáo viên và học sinh nghe.

Ông Trần Thế Thành, Bí thư Đảng ủy xã Yang Mao chia sẻ, Ama Vân là một cán bộ lão thành, gương mẫu trong công việc cũng như trong cuộc sống. Tuy đã nghỉ chế độ nhưng ông vẫn quan tâm, theo dõi tình hình tin tức hàng ngày bằng việc nghe đài, xem truyền hình, đặc biệt là ông có thói quen và đam mê đọc báo hàng ngày. Đảng ủy lấy sự đam mê đọc báo của Ama Vân làm tấm gương về văn hóa đọc để nhân rộng trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đặc biệt là lớp trẻ của địa phương học tập, noi theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguồn ‘tư liệu sống’ ở buôn Mnăng Dơng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO