Ngưỡng đầu vào cho các trường cao đẳng y, dược

Tùng Linh 25/10/2020 08:00

Bộ LĐTBXH đã xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 05/2017/TT-BLĐTBXH ngày 2/3/2017 của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH quy định quy chế tuyển sinh và xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng.

Sinh viên trong phòng thí nghiệm.

Trong đó, Bộ LĐTBXH quy định ngưỡng đầu vào trình độ cao đẳng đối với các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe ở 5 nhóm ngành nghề. Đối với các trường sử dụng phương thức xét tuyển (theo điểm kết quả THPT hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc hình thức khác) thì điểm trung bình cộng tối thiểu là 6,0 điểm trở lên.

Thông tư quy định, các ngành trình độ cao đẳng yêu cầu phải đạt ngưỡng đầu vào, bao gồm: Y học cổ truyền (mã ngành nghề 67202), Dịch vụ y tế (mã ngành nghề 67203), Dược học (mã ngành nghề 67204), Điều dưỡng, hộ sinh (mã ngành nghề 67205), Răng - Hàm - Mặt (mã ngành nghề 67207). Các trường sử dụng phương thức thi tuyển hoặc kết hợp cả thi tuyển và xét tuyển thì điểm trung bình cộng tối thiểu là 5,5 điểm trở lên.

Bộ LĐTBXH cũng sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh đối với trình độ cao đẳng. Theo đó, đối tượng tuyển sinh là học sinh đã có bằng tốt nghiệp THPT, người đã có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông hoặc giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa THPT; Những người có bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp và có bằng tốt nghiệp THPT hoặc giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông hoặc giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa THPT; Học sinh tốt nghiệp THCS nhưng có nguyện vọng học liên thông lên trình độ cao đẳng và có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông hoặc giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa THPT và có bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp cùng ngành nghề đào tạo…

Từ xưa đến nay, y dược luôn là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong xã hội. Để trở thành bác sĩ hoặc các vị trí khác trong ngành y thì sẽ phải vượt qua nhiều thử thách trong thời gian học tập lẫn làm việc. Do đó, với những trường đào tạo khối ngành sức khỏe cần nắm rõ vị trí, vai trò của mình, không phải chỉ các trường đại học mà kể cả trường trung cấp, cao đẳng cũng cần hết sức chú ý, không tuyển sinh chạy theo số lượng.

Nếu xét theo những tiêu chí mà Bộ LĐTBXH quy định trong dự thảo, thì có lẽ trong mùa tuyển sinh năm 2020 có khá nhiều trường cao đẳng, trung cấp y, dược tuyển sinh các ngành quan trọng không đủ các điều kiện nêu trên.

Hiện các trường cao đẳng khối y, dược vẫn tuyển sinh với đề án riêng không thống nhất. Ví dụ Trường CĐ Dược Hà Nội, điều kiện xét tuyển học bạ THPT là đã tốt nghiệp THPT (cấp 3), điểm trung bình các môn học của cả năm lớp 12 đạt 5,0 trở lên, hạnh kiểm lớp 12 đạt từ loại khá trở lên. Điều kiện xét tuyển qua kết quả thi THPT quốc gia là đạt ngưỡng tối thiểu của Bộ GDĐT quy định. Bên cạnh đó cũng có những trường không quy định ngưỡng đầu vào, thí sinh chỉ cần có bằng tốt nghiệp THPT, có nguyện vọng theo học là có thể nộp hồ sơ xét tuyển…

Với việc tuyển sinh như vậy, thật khó để đảm bảo được chất lượng của các sinh viên khi theo học tại trường, cũng như khi ra trường hành nghề y, dược. Hàng năm có bao nhiêu những vụ sai sót trong chẩn đoán nhầm, kê đơn thuốc nhầm, rồi câu chuyện về đạo đức cán bộ, nhân viên y tế… khiến dư luận không khỏi đặt ra những câu hỏi, trong đó có những câu hỏi về nguồn gốc xuất thân, con đường học vấn. Bởi vậy, việc quy định ngưỡng đầu vào đối với những nhóm ngành nghề quan trọng, luôn là việc rất cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngưỡng đầu vào cho các trường cao đẳng y, dược

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO