Nguy cơ bùng dịch ở các khu công nghiệp, cao ốc, văn phòng

Minh Quân 02/06/2021 10:30

Không chỉ lo lắng về số lượng ca nhiễm tăng cao trong thời gian tới, lãnh đạo ngành y tế thành phố quan ngại dịch bệnh có nguy cơ bùng phát ở các tòa nhà văn phòng, cao ốc và các khu công nghiệp.

Nhiều khu công nghiệp, tòa nhà đã ghi nhận ca nhiễm

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM khẳng định, ổ dịch liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng lây lan nhanh trong cộng đồng. Dự tính có thể 500 người nhiễm Covid-19 từ đây. Ngoài những ca lây nhiễm, hiện nay còn số lượng lớn F1 đang được cách ly tập trung. Liên quan đến ổ dịch này, cơ quan chức năng xác định có 3.028 người thuộc diện F1. Dịch lan rộng 20/22 quận - huyện của thành phố.

Không chỉ lo lắng về số lượng ca nhiễm tăng cao trong thời gian tới, lãnh đạo ngành y tế thành phố quan ngại dịch bệnh có nguy cơ bùng phát ở các tòa nhà văn phòng, cao ốc và các khu công nghiệp.

Thực tế, TP HCM đã ghi nhận hàng chục ca lây nhiễm trong các tòa nhà văn phòng, xí nghiệp. Đơn cử, có 34/300 mắc Covid-19 tại Công ty đầu tư dịch vụ Thiên Tú, quận Tân Bình. Tòa nhà Sogetraco trên đường Đặng Văn Ngữ, quận Phú Nhuận, tổng cộng 100 nhân viên có 4 ca nhiễm. Công ty Phát triển giải pháp tầm nhìn IDS, quận Tân Phú, ghi nhận 9 ca. Tòa nhà của Công ty Novaland, Quận 1 cũng ghi nhận ca nhiễm Covid-19.

Theo nhận định của các chuyên gia, nguy cơ lây nhiễm cao tại các công ty, tòa nhà văn phòng là rất lớn bởi vì đây là khu vực làm việc đóng kín cửa, môi trường không thoáng gió, sử dụng máy lạnh trung tâm. Không gian làm việc giữa các cá nhân khó đảm bảo khoảng cách.

Việc lây nhiễm chéo giữa các tầng là điều hoàn toàn có thể xảy ra do đi chung thang máy, phòng họp, phòng nghỉ, căn-tin, phòng tủ khóa cá nhân, khu vực chờ, bãi đỗ xe… vì những nơi này đều là không gian kín chật hẹp. Đặc biệt là nguy cơ tiếp xúc giữa các nhân viên càng cao vào những giờ cao điểm đi làm hoặc tan tầm.

Tương tự, khu công nghiệp Tân Bình, Tây Bắc Củ Chi và Vĩnh Lộc - Hóc Môn quy mô 500-1.000 công nhân đã ghi nhận mỗi nơi có một trường hợp mắc Covid-19. Tại một kho hàng tại xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn thuộc Khu công nghiệp Vĩnh Lộc ghi nhận 1 trường hợp mắc Covid-19.

Sau khi nhận thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP (HCDC), các đơn vị liên quan đã tiến hành xử trí khẩn cấp, không để dịch bệnh có nguy cơ lây lan. Thành phố cũng mới ghi nhận một trường hợp nghi nhiễm tại Cụm công nghiệp Phong Phú, thành phố Thủ Đức. Trước đó, Công viên phần mềm Quang Trung ghi nhận 4 ca nhiễm. Ngoài ra, còn phát hiện 2 ca dương tính với Covid-19 tại một xí nghiệp may ở khu công nghiệp Tân Phú.

Nguy cơ dịch xâm nhập các khu chế xuất, khu công nghiệp

Theo Sở Y tế thành phố, hiện các khu công nghiệp, khu chế xuất tại thành phố có khoảng 280.000 công nhân và 3.000 chuyên gia. Khu công nghệ cao 45.000 công nhân. Ngoài ra, các khu công nghiệp nhỏ lẻ, xí nghiệp có gần 1,3 triệu công nhân.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh nguy cơ lẫy nhiễm ở các khu công nghiệp do đây là môi trường khép kín. Với các tòa văn phòng, trung tâm thương mại, hàng quán,… có thể tạm ngưng hoạt động. Riêng khu công nghiệp thì khó thực hiện giải pháp tương tự.

Để làm giảm nguy cơ lây nhiễm tại các tòa nhà, HCDC đề nghị các công ty mở cửa sổ và cửa ra vào và sử dụng quạt tại phòng làm việc, phòng họp. Không tập trung quá 10 người trong một phòng. Luôn mang khẩu trang trong quá trình làm việc, hội họp.

HCDC còn khuyến cáo, doanh nghiệp bố trí xen kẽ các ca làm việc, thời gian bắt đầu và thời gian nghỉ để giảm số lượng nhân viên trong các khu vực chung. Đẩy mạnh họp trực tuyến, hạn chế các cuộc họp không cần thiết. Vệ sinh, khử khuẩn bằng hóa chất khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường đối với bàn ghế, tay nắm cửa, nút bấm thang máy,…

Đề cập đến nguy cơ lây nhiễm tại các khu công nghiệp, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng, sau khi xác định nguy cơ lây nhiễm cao tại các khu công nghiệp, thành phố giao các địa phương yêu cầu doanh nghiệp thực hiện cam kết theo đúng bộ tiêu chú phòng chống dịch áp dụng cho doanh nghiệp. Thành phố sẽ chấn chính các doanh nghiệp không đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, nguy cơ xâm nhập nguồn bệnh vào khu công nghiệp rất lớn nên thành phố phải quan tâm. TP HCM phải tập trung cao độ bảo vệ chặt chẽ, ngiêm ngặt phòng chống lây nhiễm tại khu vực này. Các doanh nghiệp nên có giãn cách trong sản xuất, kiểm soát quản lý công nhân từ nhà trọ đến công ty và cả quá trình di chuyển nhằm đảm bảo an toàn. “TP HCM có 1,6 triệu công nhân, nếu không kiểm soát tốt sẽ rất nguy hiểm”, Bộ trưởng Bộ Y tế cảnh báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ bùng dịch ở các khu công nghiệp, cao ốc, văn phòng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO