Nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại

Thanh Giang 07/07/2022 12:32

Thông tin trên được ông Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế nêu ra tại ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, sáng 7/7.

Ông Tăng Chí Thượng cho biết, dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, chưa có quốc gia nào công bố chấm dịch chấm dứt.

TP HCM sau 2 năm nỗ lực chống dịch Covid-19 và đã kiểm soát được dịch Covid-19. Tuy nhiên, hiện nay thành phố đang đứng trước nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại với các biến thể phụ của Omicron.

Tại TP HCM cũng phát hiện 3 ca nhiễm BA.4, BA.5 khi tầm soát ngẫu nhiên. Số ca mắc mới ở TP HCM cũng đang có xu hướng tăng nhẹ dù số ca nhập viện chưa có dấu hiệu tăng rõ ràng.

Hệ thống giám sát dịch bệnh của ngành y tế thành phố cho thấy, số ca mắc mới Covid-19 có xu hướng tăng nhẹ trong 3 tuần gần đây. Cá biệt, có ngày số ca mắc mới trên 50 ca, trước đây số ca mắc mới giảm sâu 30 ca.

“Nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại vẫn luôn là mối đe dọa đối với bất kỳ quốc gia nào trong đó có Việt Nam và TP HCM”, ông Thượng nói.

Ngành y tế TP HCM kêu gọi người dân tiêm nhắc đúng lịch, duy trì miễn dịch.
Ngành y tế TP HCM kêu gọi người dân tiêm nhắc đúng lịch, duy trì miễn dịch.

Mới đây, Bộ Y tế đã công bố biến thể phụ BA.5 đã xuất hiện tại Việt Nam, số ca mắc mới bắt đầu tăng trở lại, số ca nặng bắt đầu ghi nhận trở lại.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, trong tuần, số ca mắc mới tăng 18%, số ca tử vong tăng 3% so với tuần trước trên toàn thế giới. Sự gia tăng số ca mắc và tử vong Covid-19 trên thế giới tương ứng với biến thể phụ là BA.4 và BA5.

Ông Tăng Chí Thượng cho hay, với dịch Covid-19, cần đẩy nhanh hơn nữa tỉ lệ tiêm vaccine Covid-19 mũi nhắc lại (mũi 3 và 4). Nguồn vaccine hiện nay của TP HCM không thiếu, thậm chí là khá dồi dào. Ngày 4/7, TP HCM đã nhận thêm 900.000 liều vaccine Pfizer từ Bộ Y tế để thực hiện tiêm chủng cho người dân.

TP HCM đang tổ chức tiêm mũi nhắc lại đối với vaccine Covid-19.
TP HCM đang tổ chức tiêm mũi nhắc lại đối với vaccine Covid-19.

TP HCM kêu gọi mỗi người dân khi đủ điều kiện, đặc biệt là các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ hãy thực hiện “Tiêm nhắc đúng lịch – Duy trì miễn dịch”.

Để đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, từ tháng 6 đến nay, TP HCM mở rộng hệ thống giám sát biến thể mới Covid-19 tại 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức.

Khi có ca bệnh Covid-19 ghi nhận trên hệ thống khai báo F0 của thành phố, người bệnh sẽ được lấy mẫu xét nghiệm và được gửi mẫu sang Viện Pasteur để giải trình tự gen xác định biến thể mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO