Nguy cơ khủng hoảng sinh sản ở nam giới

Đức Trân 29/11/2022 06:59

Theo bác sĩ Đinh Hữu Việt - Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội, tình trạng suy tinh trùng ở nam giới đang có xu hướng gia tăng. Trong đó, có thể kể đến một số nguyên nhân như căng thẳng do áp lực cuộc sống và công việc, sử dụng chất kích thích, thừa cân béo phì…

Bác sĩ Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội tư vấn cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Việt cho biết, hiện nay cuộc sống có nhiều áp lực, mặc dù căng thẳng không làm cho người ta vô sinh nhưng có thể gây trở ngại cho quá trình thụ thai. Lý do là bởi căng thẳng tác động đến vùng não hypothalamus, vùng này điều khiển thân nhiệt, đói, khát, cảm xúc… và các hormone ảnh hưởng tới quá trình sinh sản, làm giảm hormone tình dục testosterone ở nam. Khi nam giới gặp phải căng thẳng thì cũng ít hứng thú và quan hệ tình dục, do đó có cơ hội thụ thai thành công sẽ giảm đi.

Bác sĩ Việt thông tin thêm với nam giới hút thuốc, bia rượu nhiều sẽ giảm sức đề kháng và sức khỏe cơ thể, gây ảnh hưởng bất thường tới số lượng, chất lượng tinh trùng, tinh trùng dễ bị dị dạng, thoái hóa làm giảm khả năng sinh con. “Sau bỏ thuốc một năm, có đến 25% các trường hợp nhận thấy sự cải thiện”.

Đồng tình, bác sĩ Thiều Sĩ Sắc - Bệnh viện Việt Đức bổ sung thêm: Một thực trạng hiện nay cần phải nhắc tới gây nhiều ảnh hưởng tới số lượng cũng như chất lượng tinh trùng ở nam giới, đó là quan hệ tình dục quá sớm. Các chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản khuyến cáo tốt nhất là không nên quan hệ tình dục trước tuổi 20 đối với nam và trước 18 tuổi đối với nữ. Vì lúc này cơ thể chưa phát triển một cách hoàn thiện. Hơn nữa, về mặt tâm lý cũng chưa phát triển ổn định, chưa có sự chuẩn bị về thể chất, tâm lý, kiến thức sinh sản và giới tính nên quan hệ tình dục sớm sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường về sau.

Cũng theo bác sĩ Sắc, rượu bia cũng là tác nhân gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe tình dục ở nam giới. Nguyên nhân là do trong rượu có thành phần lớn các chất gây giảm ham muốn của nam giới, đây cũng chính là một triệu chứng của bệnh vô sinh hiếm muộn.

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống thiếu khoa học cùng với thói quen sinh hoạt, làm việc không điều độ dẫn tới tình trạng làm gia tăng số người béo phì ngày một nhanh hơn. Đối với nam giới khi dư thừa nhiều mỡ trong cơ thể sẽ làm tăng hoạt động của men aromatase và nồng độ estradiol, chất ức chế nội tiết tố sinh dục của tuyến yên ở nam giới.

Bác sĩ Đinh Hữu Việt khuyến cáo, nam giới cần chú ý tới chế độ ăn uống, sử dụng các thực phẩm lành mạnh như trái cây và rau quả, do đây là những nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp sản sinh tinh trùng khỏe mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ khủng hoảng sinh sản ở nam giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO