Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 qua đường mòn, lối mở

Đ.Trân 21/01/2021 06:55

Sáng 20/1/2021, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc công tác phòng, chống dịch Covid-19 do GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện rất phức tạp. Hầu hết các quốc gia, lãnh thổ đều có xu hướng gia tăng ca bệnh, có thể chạm mốc 100 triệu nhiễm vào đợt tới.

Tại Việt Nam, theo Bộ trưởng, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 qua khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối mở, vượt biên trái phép hết sức phức tạp. Một vài nước trong khu vực vẫn mở chuyến bay thương mại nên bà con đi chuyến bay này về các quốc gia đó và đi theo đường bộ vào Việt Nam.

Mặc dù hiện nay các tỉnh biên giới, các cửa khẩu tăng cường tối đa công tác tuần tra, kiểm soát. Lực lượng biên phòng đã tăng hơn trước nhưng tình trạng nhập cảnh trái phép vẫn đang diễn ra.

“Trung bình mỗi ngày phát hiện khoảng hơn 100 trường hợp nhập cảnh trái phép, tuy nhiên có ngày, các lực lượng chức năng đã phát hiện tới 500 trường hợp. Đó là trường hợp phát hiện được, còn những đối tượng không được phát hiện thì nguy cơ rất cao cho công tác phòng chống dịch”, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, vì thế các địa phương cần tập trung cao độ, bóc gỡ, triệt phá đường dây, nhà xe và xử lý nghiêm nhà xe nhận chở khách vượt biên.

“Chúng ta không cấm đồng bào về nước, nhưng phải về theo đường chính ngạch, phải cách ly tập trung theo quy định, bảo đảm an toàn cho cả nước. Nếu tiếp tục để thế này sẽ rất căng thẳng”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 cũng đề nghị các địa phương phát động đợt cao điểm làm sao mỗi một người dân trở thành một chiến sĩ phát giác, thông báo chính quyền địa phương khi có người từ nước ngoài trở về trái phép, không tuân thủ cách ly.

Theo đó, những gia đình có người thân ở nước ngoài cần cam kết với chính quyền địa phương, không đón người nhà trở về nếu nhập cảnh trái phép và không qua cách ly.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 qua đường mòn, lối mở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO