Nguy cơ mắc Covid-19 mùa lạnh

Thanh Lan 05/12/2021 14:10

Theo các chuyên gia y tế, cuối năm, thời tiết trở lạnh là yếu tố nguy cơ dẫn đến dễ mắc Covid-19, đặc biệt người già mắc bệnh nền, người suy giảm miễn dịch cần cẩn trọng. Bên cạnh đó, trời lạnh cũng khiến cơ thể dễ mắc cảm cúm, tăng huyết áp, đột quỵ…

PGS.TS Đỗ Văn Dũng (Trưởng Khoa Y tế Công cộng, Đại học Y dược TP HCM) cho biết, khi trời lạnh, mọi người có khuynh hướng ở trong phòng nhiều hơn, ngại ra ngoài, cửa đóng kín giữ nhiệt, thông khí kém. Do đó nguy cơ lây nhiễm cao hơn, thời gian lây nhiễm ngắn hơn.

Đặc biệt, với biến chủng Delta và những chủng mới hiện nay, khả năng tồn tại trong môi trường lẫn nồng độ virus đều cao hơn chủng cũ, nguy cơ lây nhiễm cũng mạnh hơn. Bộ Y tế xác định Delta (chủng ưu thế trong đợt dịch thứ 4) có thời gian ủ bệnh ngắn, khả năng phát tán mầm bệnh cao và lây lan nhanh, lây nhiễm trong không khí và môi trường kín. Nồng độ virus trong dịch hầu họng bệnh nhân cao gấp khoảng 1.000 lần so với các chủng nCoV trước.

Để chủ động phòng ngừa Covid-19 mùa lạnh, các nước hiện đẩy mạnh tiêm liều vaccine thứ ba, thậm chí nhiều nơi siết lại các quy định phòng dịch như bắt buộc đeo khẩu trang, hạn chế hoạt động đông người.

Tại Việt Nam, các chuyên gia khuyến cáo áp dụng nhiều biện pháp như vừa tiêm chủng, vừa thực hiện 5K, làm việc tại nhà, cấm tụ họp nơi đông người...

Nhóm cần đề phòng vì có “nguy cơ cao” gồm: người già, người có bệnh nền, suy giảm miễn dịch. Trung bình mỗi người cao tuổi mắc khoảng 3-6 bệnh, hầu hết là bệnh mạn tính như rối loạn chuyển hóa, xương khớp, tim mạch, thần kinh, hô hấp, tiêu hóa, các vấn đề thính giác, thị giác... Người già dễ nhầm lẫn với một số bệnh thông thường mùa lạnh như cảm cúm... nên nhập viện muộn, bỏ lỡ thời gian vàng. Nhóm này cũng khó chống đỡ khi mắc Covid-19 do khả năng đáp ứng điều trị thấp, nguy cơ nặng và tử vong cao.

Theo các chuyên gia, người già cần bổ sung thêm dinh dưỡng, đảm bảo ăn 3 bữa chính trong ngày, mỗi bữa nên có 4 nhóm thực phẩm gồm: ngũ cốc, khoai củ; thịt, cá, tôm, trứng, sữa, đậu đỏ; dầu mỡ; rau xanh và quả chín. Có thể thay đổi cách chế biến thành các dạng thực phẩm lỏng như cháo, súp, chia làm nhiều bữa nhỏ hoặc thay thế bằng các loại sữa, sản phẩm bổ sung dinh dưỡng giàu năng lượng, 1-3 lần/ngày. Không tự ý bỏ thuốc và uống thuốc theo đơn của bác sĩ.

Đối với trẻ nhỏ, nguy cơ mắc bệnh cao hơn do không có kháng thể, cơ địa yếu, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện so với người trưởng thành. Ngoài biện pháp phòng dịch, gia đình chú ý đến giữ ấm và vệ sinh vùng hầu họng trong mùa lạnh để dự phòng lây nhiễm SARS-CoV-2 cũng như các bệnh lý lây qua đường hô hấp khác.

Người vì lý do sức khỏe chưa được tiêm vaccine hoặc người tuổi cao, có bệnh nền... nên hạn chế đi lại, hạn chế tiếp xúc, đặc biệt là nơi đông người.

Khi có triệu chứng ho, sốt, cần liên hệ với các cơ sở ý tế để khám, xét nghiệm xem có mắc Covid-19, điều trị sớm và phòng tránh lây nhiễm cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ mắc Covid-19 mùa lạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO