Nguy cơ mất an toàn khi mua bán, vận chuyển xăng dầu ở Móng Cái

Nguyễn Quý 06/06/2023 20:16

Hàng trăm can nhựa (loại 25-30 lít) chứa đầy xăng chất lên xe máy, ô tô tải di chuyển đến các nhà kho tạm bợ hoặc chất thẳng lên xuồng. Chính Cửa hàng trưởng một cây xăng cũng thừa nhận việc vận chuyển xăng dầu bằng hình thức như trên không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ. Nhưng việc mua bán lạ lùng này vẫn diễn ra tại TP Móng Cái.

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Móng Cái (Quảng Ninh) xuất hiện hình thức mua bán xăng khiến nhiều người chứng kiến mà không khỏi giật mình lo ngại.

Tuy không phải vào các đợt khan hiếm xăng dầu hay trước các thời điểm thông báo tăng giá nhưng ngày nào cũng vậy, cứ từ sáng đến tối, hàng đoàn xe máy, ô tô tải nối đuôi nhau đến các cửa hàng bán lẻ xăng dầu để mua xăng dầu bằng can nhựa (loại 25-30 lít).

Nguy cơ mất an toàn khi mua bán, vận chuyển xăng dầu ở Móng Cái.

Quan sát nhiều ngày tại hai cửa hàng Petrolimex số 54 (phường Hải Hòa) và Petrolimex số 96 (phường Ninh Dương), cứ từ 6h sáng đã xuất hiện đội ngũ xe máy đến mua xăng dầu, mỗi xe máy chở từ 4 đến 8 can nhựa (loại 25-30 lít). Sau khi xăng dầu được bơm đầy vào các can này, người lái xe máy phủ khăn, bạt che can xăng dầu, rồi phóng về các hướng Trà Cổ, Bình Ngọc.

Nhộn nhịp nhất là buổi chiều từ 16h đến 18h. Đây là thời gian các xe ô tô vận chuyển xăng dầu hoạt động mạnh nhất. Xe ô tô đủ loại, từ loại xe tải thông thường 1,25 tấn đến 2,5 tấn, thậm chí có xe khách loại 9 chỗ ngồi được tháo ghế hành khách, ùn ùn kéo đến 2 cây xăng trên.

Loạt can xăng dầu đã được đóng sẵn, chờ để vận chuyển đi.

Khi xe dừng ở cửa hàng, người lái xe và phụ xe bước xuống mở thùng, bốc những vỏ can xuống. Việc thu xếp vỏ can vào kho có sự trợ giúp của nhân viên cây xăng. Ngay sau đó, loạt can xăng dầu đã đóng sẵn được cho lên xe đẩy, đẩy tới xe ô tô rồi chất đầy thùng. Lái xe ô tô cũng vận chuyển xăng dầu về các hướng Bình Ngọc và Trà Cổ, cách địa điểm mua khoảng 20km.

Việc mua bán xăng dầu bằng can nhựa, rồi vận chuyển bằng các loại phương tiện không chuyên dụng về các kho chứa tạm bợ (nhà kho quây tôn, nhà cấp 4, hoặc lấy xuồng máy làm kho chứa) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khiến nhiều người dân Móng Cái lo lắng. Thực tế gần đây cho thấy, đã có một số vụ cháy nổ tàu, xuồng chứa xăng dầu xảy ra trên vùng biển Móng Cái. Thế nhưng, việc mua, bán và tích trữ xăng dầu nguy hiểm trên vẫn diễn ra hàng ngày trên địa bàn.

Xe tải chở các can nhựa đựng xăng dầu về kho chứa tạm.

Để tìm hiểu rõ việc mua, bán, vận chuyển, tích trữ xăng dầu như trên có vi phạm quy định hay không, PV Báo Đại Đoạn Kết đã có buổi làm việc với Đội Quản lý thị trường số 4 (TP Móng Cái), thuộc Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh. Ông Vũ Nguyên Trung, Đội phó Đội Quản lý thị trường số 4, cho hay: Hiện tại pháp luật không có quy định cấm người tiêu dùng mua xăng bằng chai, can đem về. Bởi xăng dầu không chỉ phục vụ cho nhu cầu về phương tiện đi lại như xe ô tô, xe máy… mà rất nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ có thể dùng để chạy động cơ như vận hành máy xay sát tại nhà, chạy ghe, thuyền tại vùng sông nước và rất nhiều loại động cơ khác…

Song, xăng dầu là mặt hàng đặc biệt và là ngành kinh doanh có điều kiện nên việc kinh doanh xăng dầu phải tuân thủ quy định của pháp luật, phải đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước và được cấp phép. Mặt khác, người kinh doanh buôn bán, vận chuyển xăng dầu phải đáp ứng nhiều quy định về kho chứa, PCCC, chất lượng, nhân viên; pháp luật nghiêm cấm tích trữ để đầu cơ mua bán lại xăng dầu trái phép để kiếm lời…

Trả lời về việc các phương tiện vận chuyển xăng dầu với số lượng lớn như trên có đúng quy định không, ông Trung nói: “Tôi không nói về việc đúng hay sai, nhưng hiện tại Nhà nước không quy định là mua xăng dầu về sử dụng phải là xe thế này hay thế kia (xe chuyên dụng – PV)”.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với Cửa hàng Petrolimex số 54 (phường Hải Hòa), người đại diện Cửa hàng thừa nhận: “Nếu để mà nói thì các xe này chưa đủ đảm bảo để vận chuyển xăng dầu, nhưng người ta có bình cứu hỏa trên xe, hoặc xuống kia người ta có tập kết người ta bán, hoặc dưới kia xuống xuồng người ta cũng phải có bình cứu hỏa” (?).

Theo khoản 4 Điều 32 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định rõ: Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với cá nhân có hành vi tàng trữ trái phép chất, hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ.
Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân (theo khoản 2 Điều 4 Nghị định 144/2021/NĐ-CP).
Hành vi tàng trữ xăng dầu có thể chịu trách nhiệm về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy" theo quy định tại Điều 313 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ mất an toàn khi mua bán, vận chuyển xăng dầu ở Móng Cái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO