Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ phụ kiện nilon của các bó hoa làm quà tặng ngày 8-3

Huyền Trang 07/03/2023 19:15

Để những bó hoa đẹp bán cho khách hàng các cửa hàng hoa đều phải dùng rất nhiều phụ kiện bằng nilon bọc ngoài để tăng thẩm mỹ, giúp hoa tươi lâu hơn. Nhưng chỉ sau vài ngày, những món phụ kiện này đều sẽ trở thành cơn ác mộng đối với môi trường vì đó đều là rác thải nhựa khó phân huỷ.

Hoa tươi là một phần không thể thiếu trong các dịp lễ, bởi vậy những ngày này hàng trăm, nghìn bó hoa được sử dụng để làm quà tặng.
Song ít ai để í, mỗi bó hoa đều được các chủ cửa hàng trang trí bằng nhiều phụ kiện bằng nilon để tăng thẩm mỹ dễ dàng bán cho các khách hàng. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày những bó hoa này bị héo sẽ bị bỏ đi thì những món phụ kiện này sẽ trở thành rác thải nhựa khó phân huỷ.
Theo chị Thương, chủ 1 cửa hàng hoa chia sẻ, thông thường cửa hàng hoa của chị sẽ dùng khoảng 2-3 kg nilon để bọc hoa mỗi ngày, nhưng vào những dịp lễ, tết, nhu cầu của khách hàng tăng cao cần tới khoảng 9-10 kg nilon.
“Túi nilon có màu sắc đa dạng, chống thấm nước nên khách hàng thường chọn. Đặc biệt, việc bó hoa bằng nilon vô cùng nhanh khách hàng không cần đặt trước, mà chỉ cần vài phút đã có thể đem hoa đi tặng. Dù cửa hàng hoa của tôi mở đã lâu nhưng số khách đặt hoa bó bằng giấy chỉ đếm trên đầu ngón tay”.
Theo tìm hiểu của PV Báo Đại Đoàn Kết, sự chênh lệch về giá thành giữa túi nilon và giấy gói hoa từ 30-50 nghìn đồng/kg. Có thể thấy rằng, việc sử dụng túi nilon sẽ giảm được giá thành cho những bó hoa nhưng những rác thải nhựa này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới môi trường.
Chị Nguyễn Thị Hạnh trú tại Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: “Tôi mua vội nên thường hay chọn những bó hoa có sẵn ở cửa hàng, họ cũng có giấy nhưng vì phải đợi hoặc cần đặt trước nên mình thấy khá bất tiện".
Có thể thấy rằng, việc mua hoa gói bằng túi nilon sẽ giúp người dân rút ngắn thời gian nhưng sau vài ngày hoa héo sẽ bị bỏ đi thành rác thải, gây tác động rất lớn tới môi trường.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ phụ kiện nilon của các bó hoa làm quà tặng ngày 8-3

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO