Nguy cơ ‘rớt’ đơn hàng cuối năm

HỮU VINH - MẠNH THÌN 13/09/2021 08:00

Kết thúc quý 3 là giai đoạn các DN đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh chuẩn bị hàng hóa cho thị trường cuối năm. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khiến nhiều DN đối mặt với nguy cơ “rớt” đơn hàng dịp cuối năm.

Lo lắng là tâm lý chung của nhiều DN tại địa bàn Đồng Nai hiện nay. Ông Đặng Trần Hoàng Thụy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH sản xuất Thiên Triều An (TP Biên Hòa) cho biết, DN đóng cửa hai tháng nay do không đáp ứng thực hiện “3 tại chỗ”. Công ty chỉ duy trì nhân sự ở một vài bộ phận để làm công tác điều hành, marketing và chủ yếu làm online.

“Tháng 9 hàng năm là lúc công ty tất bật nhận đơn hàng cho cuối năm. Hoặc chuẩn bị nguồn hàng cho những hợp đồng đã ký kết. Nhưng năm nay, toàn bộ đều ngưng do dịch. Công ty hiện còn hàng chục đơn hàng dịp cuối năm đã ký nhưng chưa thể sản xuất. Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, chúng chưa biết khi nào mới được hoạt động lại để xử lý các đơn hàng này”, ông Thụy lo lắng.

Với Công ty TNHH Changshin Việt Nam - một trong những DN “khủng” ở Đồng Nai cũng đang rất vất vả để duy trì sản xuất, duy trì nguồn hàng dịp cuối năm. Lãnh đạo công ty cho hay, đang rất lo lắng cho các đơn hàng đã ký kết vào cuối năm. Dịch bệnh Covid-19 chưa được khống chế, trong khi toàn tỉnh vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội, công ty chưa thể khôi phục được sản xuất, nhiều đơn hàng khả năng bị dịch chuyển qua nước khác.

Không chỉ tỉnh Đồng Nai, các DN tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương cũng đang rơi vào hoàn cảnh tương tự. Ở phía Nam, 3 địa phương này được xem là trục tam giác cung ứng quan trọng của cả nước trong sản xuất công nghiệp. Chỉ cần 1 địa phương có sự cố thì 2 địa phương còn lại cũng bị ảnh hưởng theo. Và thực tế, đến thời điểm đầu tháng 9, cả 3 địa phương vẫn trong tình trạng “đóng băng” về sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo báo cáo của TPHồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương, hiện nhà máy nguyên liệu đã và đang ngừng sản xuất, ảnh hưởng lớn đến hàng trăm DN của tỉnh Đồng Nai. Đầu vào – đầu ra đều bị ngưng trệ, cùng với việc dịch chưa được kiểm soát khiến hàng trăm DN lo lắng sẽ bị “rớt” đơn hàng cuối năm.

Ông Đặng Đình Mười - chuyên gia kinh tế cho rằng, với tình hình dịch bệnh như hiện nay, rất ít DN dám ký kết các đơn hàng lớn với đối tác. “Mất đơn hàng cuối năm là điều rất dễ xảy ra. Đau nhất là các đối tác, khách hàng thấy dịch bệnh ở các tỉnh, thành phía Nam chưa có dấu hiệu giảm, họ sẽ rút bớt đơn hàng sang những địa phương khác, thậm chí là chuyển dịch sang những quốc gia khác đang ít chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhằm đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa cho dịp mua sắm nhộn nhịp nhất vào cuối năm”, ông Mười nói.

Nếu “rớt” đơn hàng dịp cuối năm, rất khó để DN tìm đơn hàng mới nhằm thực hiện mục tiêu khôi phục sản xuất. Không có đơn hàng, cũng đồng nghĩa với việc mất thị trường, và kéo theo nhiều hệ lụy khôn lường khác. DN có nguy cơ đóng cửa, người lao động không có việc làm, gánh nặng an sinh xã hội cũng sẽ rất lớn với các tỉnh, thành này.

Giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu trong các tháng 7, 8 vừa qua, đều giảm sâu. Tháng 7, 8/2021, phần lớn DN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đều giảm công suất hoạt động. Nhiều DN chỉ duy trì sản xuất ở mức 30-70%, điều này gây ảnh hưởng đến các đơn hàng đã ký kết. Trong tháng 7, chỉ số sản xuất công nghiệp giảm 6% so với tháng trước đó và trong tháng 8 tiếp tục giảm mạnh vì một số DN sản xuất lớn tạm ngừng hoạt động. Nếu tháng 7 kim ngạch xuất khẩu gần 1,78 tỷ USD thì tháng 8 chỉ còn 1,55 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ ‘rớt’ đơn hàng cuối năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO