Nguy cơ thấy rõ

Thanh Tùng 24/07/2021 06:30

Sau việc hàng trăm người chen nhau chờ tiêm vaccine ở Bệnh viện E (đường Trần Cung, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) vào chiều 22/7; ngày 23/7, bệnh viện này đã quyết định ngừng kế hoạch tiêm vaccine, chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế.

Sáng 21/7, tại Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng diễn ra cảnh hàng trăm người chen lấn chờ xét nghiệm Covid-19.

Đây không phải lần đầu diễn ra cảnh hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người chen chúc nhau chờ xét nghiệm, chờ tiêm vaccine. Trước đó, vào ngày 24/6 tại TP HCM, hàng ngàn người là nhân viên các cơ quan, doanh nghiệp đã chen nhau chờ tiêm vaccine tại Nhà thi đấu Phú Thọ (phường 15, quận 11). Ngày 5/7, khoảng 14.000 đến 15.000 người là tiểu thương, thương lái cùng lúc đổ dồn về chợ đầu mối Bình Điền (khu phố 6, quận 8, TP HCM) chờ xét nghiệm nhanh Covid-19 để được vào chợ buôn bán.

Theo dõi các clip ghi lại cảnh hàng trăm, hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn người đứng sát nhau chờ tiêm vaccine và chờ xét nghiệm, đăng tải trên phương tiện truyền thông; bất cứ ai cũng khó tránh được cảm giác rùng mình trước nguy cơ lây lan dịch Covid-19 ngoài tầm kiểm soát.

Hình ảnh rất đông người chen nhau chờ xét nghiệm, tiêm vaccine tại Hà Nội và TP HCM diễn ra trong bối cảnh Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang có các khuyến cáo đặc biệt về tốc độ lây lan nhanh, nguy hiểm khó kiểm soát của biến thể Delta ở hơn 124 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Một trong các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cảnh chen chúc, bất chấp nguy hiểm giữa lúc dịch Covid-19 đang lan rộng ở hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước là nhu cầu của những người làm ăn, buôn bán, lao động tại nhiều lĩnh vực khác nhau.

Đơn cử như hơn 15.000 người ở chợ Bình Điền TP HCM (chợ đầu mối lớn nhất khu vực Đông Nam bộ, Tây Nam bộ, Nam Trung bộ và Tây Nguyên), cần có ngay giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 để được vào chợ buôn bán, làm ăn; hàng ngàn lao động từ các tỉnh đồng bằng, trung du Bắc bộ cần có ngay xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 (trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 ngày) để từ Hà Nội trở về địa phương…

Tâm lý muốn được tiêm sớm vaccine ngừa Covid-19 cũng là nhu cầu chính đáng. Và chính tâm lý này đã dẫn đến cảnh cùng lúc cả trăm, cả ngàn người đứng sát nhau (bất chấp quy định phòng, chống dịch), chờ tiêm vaccine ở Bệnh viện E (Hà Nội) và ở Nhà thi đấu Phú Thọ (TP HCM).

Đó chính là nguy thấy rõ về lây lan dịch Covid-19. Cần phải thấy rằng, nếu được tổ chức khoa học, chặt chẽ thì sẽ khó xảy ra tình trạng từ hàng trăm đến hàng ngàn người (dù nhận thức đầy đủ quy định phòng, chống dịch), vẫn chen nhau, chờ xét nghiệm và được tiêm sớm vaccine ngừa Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ thấy rõ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO