Nguy hiểm rình rập quanh hồ chứa nước

Điền Bắc 10/04/2021 14:16

Mặc dù đã chi hơn 2,2 tỷ đồng để xây dựng một số hạng mục của dự án nhà máy nước, nhưng nhiều năm nay, dự án đã dừng thi công, trong khi hồ chứa nước lại trở thành “cái bẫy” chết người. Tính đến nay đã có 2 nạn nhân thiệt mạng vì đuối nước.

Hồ chứa nước tại công trình này rất nguy hiểm đối với trẻ em trong những tháng hè.

Người dân xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) vô cùng bức xúc trước thực trạng nhà máy nước thi công dang dở, bỏ hoang gây lãng phí tài sản nhà nước. Không những vậy, hồ chứa nước sâu hoắm với bờ dựng đứng nằm gần khu dân cư trở thành một “cái bẫy” vô cùng nguy hiểm.

Theo người dân nơi đây, từ khi những hồ nước của dự án được tạo thành, đến nay đã có rất nhiều trường hợp người lớn và trẻ nhỏ ngã xuống, 2 nạn nhân thiệt mạng.

Theo ghi nhận, khu vực xây dựng nhà máy nước sạch xã Quỳnh Lâm nằm ngay sát khu tập trung dân cư. Tại đây hai nhà điều hành đã được xây dựng, một hồ chứa nước lớn cũng đã thi công với thành hai bên sâu, dựng đứng.

Tuy nhiên, do bỏ hoang đã lâu, xung quanh là cỏ dại mọc um tùm, chính quyền địa phương đã sử dụng dây thép gai tạo nên một lớp rào chắn đơn giản xung quanh hồ chứa nước. Những hạng mục được triển khai hiện đã bắt đầu xuống cấp hư hỏng.

Dù dự án “ngốn” tiền tỷ, nhưng đến nay, người dân sống xung quanh khu vực dự án vẫn phải sử dụng nguồn nước giếng khoan để sinh hoạt và ăn uống. Nguồn nước ngầm này có đảm bảo vệ sinh hay không thì họ cũng không biết, nhưng vì đây không còn cách nào khác nên họ bắt buộc phải sử dụng.

“Dự án xây dựng từ lâu, vậy nhưng đến nay bỏ hoang cho cỏ mọc, người dân chúng tôi vẫn phải dùng nước giếng khoan. Không những vậy, chính hồ chứa nước của công trình lại đang là một cái bẫy chết người”, bác Kỳ, người dân sống gần nhà máy nước phản ánh.

Bà Bùi Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lâm cho biết: Dự án nhà máy nước được khởi công từ năm 2014 với tổng mức đầu tư ban đầu là hơn 18 tỷ đồng. Đến nay dự án đã xây dựng được 2 nhà điều hành và hồ chứa nước và xã đã thanh toán cho nhà thầu được 2,2 tỷ đồng, tuy nhiên do nguồn vốn không có nên dự án bị dừng từ năm 2018 đến nay.

Hiện xã đã làm tờ trình gửi UBND huyện để kêu gọi doanh nghiệp tiếp tục đầu tư hoàn thành dự án. Được biết đến thời điểm hiện tại, UBND xã Quỳnh Lâm vẫn chưa “nhìn” thấy nguồn đầu tư nào để tiếp tục thực hiện dự án.

Nói về “cái bẫy” chết người này, phải nhắc lại vụ 3 trẻ đuối nước tại Dự án nhà máy cấp nước sạch xã Diễn Quảng, huyện Diễn Châu (Nghệ An) xảy ra vào tháng 5/2016. Đây là dự án có tổng mức đầu tư hơn 17 tỷ đồng, được thực hiện vào năm 2013. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên công trình cũng không thể sử dụng.

Vào khoảng 15h30 chiều ngày 29/5/2016, do nắng nóng, 3 em nhỏ gồm hai anh em ruột là Trần Thành Trung (10 tuổi) và em Trần Thị Hương (6 tuổi) cùng với người em con chú là cháu Trần Việt Hưng (9 tuổi) xuống hồ để tắm, nhưng không may bị đuối nước.

Vụ việc là hồi chuông cảnh báo đến cơ quan chức năng, cũng như chính quyền địa phương về những hồ nước chết người tại các Dự án nhà máy nước sạch. Tuy nhiên, từ đó đến nay, những vụ việc tương tự vẫn xảy ra. Thiết nghĩ, nước sạch chưa thấy đâu nhưng tính mạng con trẻ bị rình rập, nhất là khi mùa hè.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy hiểm rình rập quanh hồ chứa nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO