Nguy hiểm rình rập từ thuốc diệt chuột

Nghĩa Toàn 20/02/2023 09:30

Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ 21 tuổi (Hà Nam) trong tình trạng hôn mê sâu, co giật mạnh toàn thân, chân tay co quắp, nôn mửa, diễn biến nặng với tụt huyết áp, tổn thương cơ tim, sốc tim, suy tim rất nặng. Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc chất fluoroacetate (thuốc diệt chuột đã bị cấm cách đây hàng chục năm).

Bệnh nhân ngộ độc thuốc diệt chuột đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh BVCC.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, với các biểu hiện ngộ độc đặc trưng, cùng với xét nghiệm nước tiểu, bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc hóa chất diệt chuột fluoroacetate”.

Theo chuyên gia y tế, hóa chất diệt chuột fluoroacetate/fluoroacetamide ở các dạng: ống nước nhỏ bằng nhựa hoặc thủy tinh chứa dung dịch màu hồng, dung dịch không màu, màu nâu, hoặc gói hạt gạo hồng, tất cả không có nhãn mác. Đây là loại hóa chất diệt chuột có độc tính cực cao với tim mạch, với thần kinh, gây co giật, hôn mê, tổn thương não nặng, tổn thương cơ tim, suy tim cấp, loạn nhịp tim, sốc tim, cùng với biểu hiện đặc trưng là hạ can xi. Trường hợp ngộ độc nặng có thể tổn thương và suy đa tạng.

Hóa chất này là nguyên nhân của phần lớn các trường hợp tử vong do ngộ độc thuốc diệt chuột của những năm 1990 và đầu những năm 2000, tỷ lệ tử vong rất cao. Hóa chất diệt chuột fluoroacetate/fluoroacetamide đã bị cấm trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây loại hóa chất này đã được bán trở lại ở các điểm bán hóa chất bảo vệ thực vật không được kiểm soát, các hàng bán rong, trên internet, đặc biệt các trang mạng xã hội.

“Trường hợp bệnh nhân nữ nói trên bệnh diễn biến rất nặng, có giai đoạn tưởng chừng khó qua khỏi, tuy nhiên sức khỏe bệnh nhân đã cải thiện dần và hiện đang hồi phục tốt, tỉnh táo trở lại, tình trạng tim mạch ổn định và đã được rút ống nội khí quản, tự thở với hỗ trợ một phần từ ô xy” – BS Nguyễn Trung Nguyên chia sẻ.

Trước thực tế này, chuyên gia y tế khuyến cáo người dân khi mua hóa chất bảo vệ thực vật nói chung phải mua ở quầy kinh doanh hóa chất bảo vệ thực vật hoặc cơ sở có đăng ký. Chỉ mua các sản phẩm có đăng ký lưu hành trong nước và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Khi mua phải có đầy đủ thông tin rõ ràng về hóa chất. Sử dụng hóa chất diệt chuột phải xa và cách biệt hẳn so với nơi ở, nơi ăn uống, đặc biệt xa thức ăn, nước uống, xa trẻ em. Không dự trữ các hóa chất độc hại, bao gồm hóa chất diệt chuột tại gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy hiểm rình rập từ thuốc diệt chuột

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO