Nguyên Bí thư Huyện ủy kêu oan

Lê Quốc Khánh 22/08/2017 08:35

Ông Huỳnh Hiếu Bi (62 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND, nguyên Bí thư Huyện ủy huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh mấy năm qua đã liên tục kêu oan việc ông bị kết án oan trái với 3 năm tù giam.

Ông Huỳnh Hiếu Bi đem các hồ sơ trình bày sự việc bị kết án oan.

Theo đó, trong vụ án xảy ra ở Văn phòng HĐND và UBND huyện Cầu Ngang, 3 cấp tòa sơ thẩm, phúc thẩm và giám đốc thẩm đều kết tội ông Huỳnh Hiếu Bi “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Tham ô tài sản”. Tại phiên sơ thẩm ngày 26/12/2008, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Trà Vinh đã xử phạt ông Bi 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Phiên phúc thẩm ngày 27/5/2009 đã tuyên phạt ông 3 năm tù giam và giám đốc thẩm quyết định giữ y án phúc thẩm.

Trong khi đó, ngày 6/5/2010, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tối cao có kháng nghị số 11/QĐVKSNDTC/V3 nêu ý kiến kháng nghị bản án hình sự phúc thẩm số 381/2009/HSPT ngày 27/5/2009 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP Hồ Chí Minh nhận định: “Do việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án phiến diện, không đầy đủ và có vi phạm tố tụng hình sự nên chưa đủ căn cứ để khẳng định ông Huỳnh Hiếu Bi có phạm tội “Cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản”.

Viện KSND tối cao đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm hủy bản án hình sự phúc thẩm số 381/2009/HSPT ngày 27/5/2009 và bản án hình sự sơ thẩm số 58/2008/HSST ngày 26/12/2008 của TAND tỉnh Trà Vinh để điều tra lại theo qui định của pháp luật. Thế nhưng sau đó, ngày 25/2/2013, quyết định giám đốc thẩm số 05/2013/HS-GDDT đã không chấp nhận kháng nghị số11/QĐ-VKSTC-V3 và quyết định kháng nghị bổ sung số 06/QĐ-VKSTC–V3 ngày 23/3/2011, giữ nguyên án hình sự phúc thẩm của TAND tối cao tại TP Hồ Chí Minh.

Theo đơn kêu oan gửi đến các cơ quan bảo vệ pháp luật và báo chí, ông Huỳnh Hiếu Bi trần tình: Năm 2005, khi đang làm Chủ tịch UBND huyện, ông bị qui kết đã chỉ đạo sử dụng 155.724.796 đồng chi cho việc: Thăm tặng quà cho các gia đình chính sách, thương binh liệt sỹ, cán bộ lão thành cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán; cán bộ hưu trí, bệnh tật ốm đau; tiếp khách Trung ương và các ban ngành tỉnh đến thăm (có chứng từ do Chủ tịch UBND tỉnh lúc đó là ông Trần Hoàn Kim ký cấp ngân sách). Ngoài ra, ông Bi còn bị qui kết “tham ô” tiền mua điện thoại di động tặng cho ông Lâm Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Thủy sản, nguyên Bí thư Huyện ủy Cầu Ngang.

Trong giấy xác nhận, ông Lâm Thanh Bình thừa nhận có xin UBND huyện và nhận một điện thoại Nokia 7270 do ông Bi trao tặng. Ông Huỳnh Hiếu Bi đã có những chứng cứ, văn bản để chứng minh trước Tòa ông không sử dụng sai mục đích số tiền ngân sách cũng như số tiền 8 triệu đồng, thế nhưng Tòa bỏ qua và không xem xét đến.

Theo ông Huỳnh Hiếu Bi, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã bỏ sót những chứng cứ quan trọng và lại cho rằng UBND huyện phân bổ nguồn chi đảm bảo an sinh xã hội là sai. Số tiền chi cho an sinh xã hội là do HĐND và UBND tỉnh cấp năm 2005. Tất cả những chứng cứ về chi cho an sinh xã hội đều nằm ở Phòng Thương binh và Xã hội huyện. Hơn nữa, ông Bi không là chủ tài khoản nên không có quyền ký duyệt chi. Mặc dù ông Bi đã trần tình trước các cấp toà, nhưng Tòa không xem xét đến.

Sự vụ chỉ có vậy, thế nhưng TAND tỉnh Trà Vinh vẫn tuyên ông Bi có tội. Tại phiên tòa sơ thẩm, rất đông cán bộ và nhân dân tỉnh Trà Vinh đã đến dự và phản đối khi HĐXX kết tội ông Bi. Vụ án kéo dài 12 năm. Ông Bi bị kết án với những chứng cứ mong manh, không nhất quán như: cáo trạng phiên sơ thẩm kết luận ông sử dụng sai số tiền 112.302.000 đồng và tham ô 51.897.316 đồng; đến phiên phúc thẩm nêu kết tội sử dụng sai 79.502.000 đồng và tham ô 8.000.000 đồng mua điện thoại tặng ông Lâm Thanh Bình. Tòa giám đốc thẩm cũng đã kết luận như phiên phúc thẩm.

Trong quá trình giải quyết vụ án, ông Huỳnh Hiếu Bi đã liên tục kêu oan. Ngày 10/8/2009, UBTƯ MTTQ Việt Nam có công văn số 4206/MTTW-BTT do Ủy viên Ban Thường trực Nguyễn Văn Pha ký gửi Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng Viện KSND tối cao cho rằng, số tiền chi tiếp khách là thực tế và không lớn, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự và đề nghị minh oan cho ông Bi. Thế nhưng mọi việc đều không được xem xét.

Hiện nay, ông Bi đang mang trong mình nhiều bệnh. Giám định pháp y Trà Vinh xác định ông mất sức khỏe 81%. Ông Bi cho biết: Dù bị kết án oan, nhưng ông và gia đình ông vẫn tin tưởng luật pháp sẽ xem xét lại nỗi oan của ông và minh oan cho ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên Bí thư Huyện ủy kêu oan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO