Nguyên nhân gì gây ra vụ khách mất vali ở sân bay Phú Quốc?

Lê Khánh 01/02/2023 16:23

Vừa qua, sau khi đáp chuyến bay của Bamboo từ Hà Nội đến Phú Quốc, hành khách phát hiện chiếc vali của mình đã bị người khác "cầm nhầm" ra khỏi sân bay. Việc này khiến nhiều người nghi ngờ, có phải bỏ thủ tục kiểm tra thẻ hành lý khi ra khỏi nhà ga nội địa chính là lỗ hổng an ninh?

Liệu có phải lỗ hổng?

Ngày 30/1 hành khách Nguyễn Thế Hưng và vợ đã đáp chuyến bay của Bamboo Airways từ Hà Nội đến Phú Quốc với hành lý ký gửi là 2 vali màu hồng và một túi xách. Tuy nhiên, sau khi đáp xuống sân bay Phú Quốc, anh Hưng đến vị trí đảo hành lý chờ nhưng chỉ nhận lại được một chiếc vali nhỏ và một túi xách. Chiếc vali to đã biến mất.

Theo đó, cả 2 vợ chồng anh Hưng đều rất lo lắng vì toàn bộ quần áo, đồ cá nhân có giá trị đều nằm trong chiếc vali bị mất. Họ liên hệ với phía sân bay để thông báo hành lý thất lạc. Vì vậy, anh Hưng nhờ nhân viên sân bay kiểm tra camera an ninh và phát hiện một hành khách khác đã lấy chiếc vali giống của mình. Người này đã mang hành lý rời khỏi sân bay mà không gặp khó khăn do thủ tục kiểm tra thẻ hành lý đã được hủy bỏ.

Chiếc vali màu hồng của hành khách ở Hà Nội bị cầm nhầm ở sân bay Phú Quốc.

Trước tình huống này, anh Hưng cho rằng có lỗ hổng trong việc quản lý hành lý ký gửi của hành khách. Anh Hưng đòi hỏi trách nhiệm làm rõ vụ việc và hoàn trả hành lý đã mất từ phía sân bay Phú Quốc và hãng hàng không Bamboo Airways.

Thông tin với báo chí, đại diện Bamboo Airways cho biết đã tiếp nhận phản ánh mất vali của hành khách và đang phối hợp với các bên tìm lại hành lý bị mất. Giải pháp trước mắt của hãng là gọi điện cho từng hành khách đi cùng chuyến bay.

Ông Nguyễn Minh Đông, Giám đốc sân bay Phú Quốc, cho biết khi xảy ra vụ việc mất đồ tại đảo hành lý, đầu mối tiếp nhận thông tin đầu tiên sẽ là phía sân bay. Ông Đông đang chỉ đạo các đơn vị làm rõ vụ việc.

Trước đó, tháng 8/2022, Tổng công ty Cảng hàng không ACV đã thống nhất với các hãng hàng không Việt Nam về việc bỏ thủ tục kiểm tra thẻ hành lý khi ra khỏi nhà ga nội địa.

Cần kiểm soát chặt chẽ tránh tình trạng "cầm nhầm"

Trong sáng 1/2, ông Nguyễn Minh Đông, Giám đốc sân bay Phú Quốc, cho biết phía sân bay đã tìm được chiếc vali bị thất lạc của hành khách tại sân bay. Sau khi xác định được người đã lấy vali của khách mang ra khỏi nhà ga, phía sân bay đã liên hệ với người này, yêu cầu mang vali ra trụ sở công an xã Dương Tơ để trả lại cho khách.

Trong bản tường trình, người lấy vali khẳng định chỉ "cầm nhầm", không có hành vi trộm cắp. Việc cầm nhầm xảy ra do người này đi đoàn 10 người, lấy một lúc 10 vali.

Hành khách nhận lại chiếc vali bị "cầm nhầm".

Sáng cùng ngày, anh Thế Hưng, hành khách bị mất vali, cho biết đã nhận lại được chiếc vali của mình cùng toàn bộ tài sản bên trong.

Có thể thấy rằng, vụ việc thất lạc vali tại sân bay Phú Quốc khiến nhiều hành khách lo lắng trong bối cảnh các sân bay và hãng bay đã bỏ quy trình kiểm tra thẻ hành lý của khách trước khi rời nhà ga nội địa.

Theo Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật, trước đây, khách đi máy bay có hành lý ký gửi, khi làm thủ tục gửi hành lý, nhân viên làm thủ tục hàng không sẽ dán thẻ có mã vạch, mã số lên hành lý, một phần dán lên vé máy bay. Khi khách rời sân bay, tại cửa ra sẽ có nhân viên của hãng kiểm tra thẻ trên hành lý và phần dán trên vé máy bay, nếu trùng khớp sẽ xé một phần cuống thẻ hành lý để giữ lại.

"Để tránh việc cầm nhầm như vụ việc này các hãng hàng không khuyến cáo khách cần cá nhân hóa hành lý của mình, sử dụng các dấu hiệu nhận biết riêng để dễ dàng nhận dạng hành lý của mình khi lấy hành lý tại băng chuyền. Khách có thể gắn thêm thẻ nhận dạng hành lý có tên và số điện thoại của mình; dán thêm hình nhận diện riêng, hoặc buộc dải ruy băng màu

Tuy nhiên, thực tiễn vẫn xảy ra trường hợp "cầm nhầm" như vừa rồi. Và để điều tra, làm rõ việc này cũng sẽ tốn nhiều thời gian và công sức của hành khách bị thất lạc cũng như của nhân viên an ninh. Do đó, theo cá nhân tôi vẫn cứ phải kiểm soát như trước đây để phòng ngừa", Luật sư Diệp Năng Bình nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên nhân gì gây ra vụ khách mất vali ở sân bay Phú Quốc?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO