Nguyên nhân khiến Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình chưa thể hoạt động trở lại

Thành Dân - Trần Hải 11/03/2023 13:06

Sau 2 tháng đóng cửa, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S ở Hòa Bình vẫn tạm dừng hoạt động. Trung tâm đăng kiểm duy nhất trên địa bàn chưa thể hoạt động trở lại đang khiến nhiều chủ phương tiện xe cơ giới gặp khó khăn, lo lắng, bức xúc...

Như Báo Đại Đoàn Kết đã thông tin, ngày 9/1, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hòa Bình bắt đầu tạm dừng hoạt động. Đến ngày 17/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 10 bị can về tội “Nhận hối lộ” xảy ra tại đơn vị này.

Cho đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã rất nỗ lực thực hiện các giải pháp hỗ trợ việc đăng kiểm xe cơ giới trên khắp cả nước, trong đó có cả tỉnh Hòa Bình nhưng đến nay trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình vẫn gặp vướng, chưa thể mở cửa hoạt động trở lại để phục vụ nhân dân.

Trung tâm Đăng kiểm 28-01S ở Hòa Bình vẫn chưa thể hoạt động trở lại.

Anh Nguyễn Văn Hải (TP Hòa Bình) chia sẻ, do trung tâm đăng kiểm 28-01s đóng cửa nên tôi phải di chuyển xe xuống trung tâm đăng kiểm 2911D dưới Xuân Mai (Hà Nội) để đăng kiểm. Tuy nhiên, ở trung tâm này có quá đông xe xếp hàng nên tôi không thể đợi được.

Lí giải về việc Trung tâm đăng kiểm 28-01S chưa thể hoạt động trở lại, bà Bùi Thị Hòa Bình - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hòa Bình cho biết, dù Cục Đăng kiểm Việt nam đã giới thiệu nhân sự nhưng trước ngày 22/2/2023, khi Nghị định 111 của Chính phủ chưa có hiệu lực thì Sở không thể ký hợp đồng làm việc với bất kỳ nhân sự nào.

Ở thời điểm này, khi đã có thể ký hợp đồng với các nhân sự thì Cục Đăng kiểm Việt Nam không còn nhân sự nào để giới thiệu nữa. Đây là một vướng mắc rất lớn ảnh hưởng đến việc tuyển dụng đăng kiểm viên.

"Sở đã liên hệ với các nhân sự mà Cục Đăng kiểm Việt Nam giới thiệu nhưng họ đều không nghe máy” - bà Bình thông tin.

Có nhiều nguyên nhân khiến Trung tâm đăng kiểm 28-01S chưa thể mở cửa trở lại.

Theo bà Bình, hiện Sở GTVT cũng đang chờ cơ chế trả lương của UBND tỉnh Hòa Bình cho những nhân sự này. UBND tỉnh đã giao Sở Nội vụ và Sở Tài chính tiến hành lập cơ chế nên phải chờ đợi. Khi có cơ chế mới có thể tuyển dụng đăng kiểm viên và trả lương cho họ.

Một nguyên nhân nữa cũng được vị lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Hòa Bình lý giải, là do quy trình, quy định, cơ chế chính sách để có thể tuyển dụng được nhân sự đáp ứng đúng tiêu chí ở thời điểm này là rất khó. Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới của Hòa Bình là đơn vị sự nghiệp nên mọi quy trình nhân sự, hoạt động phải tuân thủ theo những quy chuẩn của đơn vị hành chính nhà nước. Sở GTVT tỉnh Hòa Bình cũng đang có sự chuẩn bị với một số nhân sự để cử đi đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ đăng kiểm...

Được biết, bình quân 1 tháng có khoảng 1.500 xe đến hạn đăng kiểm ở Hòa Bình, nếu như chưa thể tuyển dụng đăng kiểm viên để mở cửa lại Trung tâm đăng kiểm 28-01S thì sẽ là một khó khăn rất lớn.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, ngay sau khi Sở GTVT tỉnh Hòa Bình có văn bản đề nghị hỗ trợ nhân sự, Cục đã gửi danh sách và số điện thoại của 4 - 5 đăng kiểm viên bậc cao cho Sở GTVT Hòa Bình nhưng phía Sở không gọi liên hệ, nên các đăng kiểm viên bậc cao này đã chuyển đi các tỉnh khác vì không thể chờ đợi.

“Hơn nữa, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã liên hệ trực tiếp với Sở GTVT Hòa Bình để gửi 1 tổ công tác về Trung tâm đăng kiểm 28-01S để đánh giá, kiểm định dây chuyền, cơ sở thiết bị để hoạt động trở lại nhưng phía Sở GTVT Hòa Bình nói bên phía Công an chưa bàn giao. Cục đã hỗ trợ hết mức nhưng phía Sở không phối hợp thì Cục cũng đành chịu” - vị đại diện này nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên nhân khiến Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình chưa thể hoạt động trở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO