Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài hầu tòa trong vụ hoán đổi 'đất vàng'

Mỹ Hòa 16/11/2021 14:32

Sáng 16/11, TAND TP HCM tiếp tục đưa vụ án hoán đổi "đất vàng" trung tâm TP HCM liên quan đến bà Dương Thị Bạch Diệp, Giám đốc Công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương (gọi tắt là công ty Diệp Bạch Dương) và ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM ra xét xử.

Phiên tòa được mở sau thời gian dài vụ án bị trả hồ sơ để điều tra bổ sung 8 nội dung liên quan theo yêu cầu của HĐXX cấp sơ thẩm vào tháng 3/2021.

Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh tòa Hình sự làm chủ tọa, đồng thời có 3 kiểm sát viên đại diện Viện KSND TP HCM tham gia phiên tòa. Ngoài ra, các bị hại của vụ án là đại diện Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP HCM và 27 cá nhân, tổ chức liên quan là người có quyền và nghĩa vụ liên quan cũng được triệu tập tại tòa.

Ông Nguyễn Thành Tài và nữ đại gia Bạch Diệp tại tòa sáng 16/11. (Ảnh: Quế Anh)
Ông Nguyễn Thành Tài và nữ đại gia Bạch Diệp tại tòa sáng 16/11 (Ảnh: Quế Anh).

Hồ sơ vụ án nêu vào năm 2008, bà Dương Thị Bạch Diệp và ông Vy Nhật Tảo, Giám đốc Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP HCM tự bàn bạc việc hoán đổi khu đất số 57 Cao Thắng (Quận 3) với "đất vàng" có địa chỉ 185 Hai Bà Trưng (quận 3, là trụ sở Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP). Để thực hiện thỏa thuận, bà Diệp đã đem khu đất 185 Hai Bà Trưng đi thế chấp vào Ngân hàng phương Nam. Sau đó, bà Diệp bị cáo buộc có hành vi gian dối khi hồ sơ thế chấp tài sản tại Agribank (chi nhánh TP HCM) để vay 8.700 lượng vàng. Bằng các thủ đoạn tinh vi, bà Diệp chiếm đoạt số tiền 186 tỷ đồng.

Vai trò của nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Tài là có mối quan hệ với bà Diệp trong quá trình hoán đổi hai khu "đất vàng". Cụ thể, bà Diệp đã đến gặp trực tiếp ông Tài để xin ý kiến. Sau đó, được ông Tài chấp thuận cho thực hiện việc hoán đổi nhưng phải thông qua Sở Tài chính TP HCM đề xuất. Đồng thời, ông Tài cũng tác động chỉ đạo các cơ quan liên quan trong quá trình chấp thuận cho việc hoán đổi.

Nhờ vậy, công ty Diệp Bạch Dương của bà Diệp đã dễ dàng được thuận chủ trương cho hoán đổi hai khu đất, trong đó doanh nghiệp của nữ "đại gia" Bạch Diệp được phép xây mới Trung tâm ca nhạc nhẹ TP HCM tại địa chỉ 57 Cao Thắng (quận 3).

Quá trình hoán đổi, bà Diệp nhận mặt bằng 185 Hai Bà Trưng (quận 3) và giấy tờ liên quan nhưng có hành vi không bàn giao giấy tờ nhà đất tại địa chỉ 57 Cao Thắng (quận 3) cho Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP. Do hành vi này, bà Diệp bị truy tố tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; ông Nguyễn Thành Tài và nhiều đồng phạm nguyên là cán bộ các Sở ban ngành bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Dự kiến, vụ án được xét xử sơ thẩm từ 16 đến 22/11.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài hầu tòa trong vụ hoán đổi 'đất vàng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO