Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận phạm tội do nể nang

LÊ ANH 09/12/2021 06:54

Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến và nguyên Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM Trần Trọng Tuấn thừa nhận có nể nang trong thực hiện công vụ, dẫn đến hành vi sai phạm để thất thoát 672 tỷ đồng. Cả 2 đều bị đưa ra xét xử về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí”.

Ngày 8/12, sau 2 ngày tạm hoãn, TAND TP HCM mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ sai phạm tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI), gây thất thoát lãng phí, tham ô tài sản nhà nước với số tiền lên đến 672 tỷ đồng.

Tại tòa, cả 2 bị cáo vắng mặt vào ngày 6/12 (dẫn đến phiên tòa phải tạm hoãn) tiếp tục không có mặt, dù vậy TAND TP HCM vẫn quyết định tiếp tục xét xử. Lý do, ông Hồ Văn Ngon, nguyên Phó Tổng GĐ của SAGRI (bị truy tố tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”) có đơn xin vắng mặt. Ngoài ra, bị cáo Ngon cũng đã xin bảo lưu tất cả những lời khai trong quá trình điều tra và ủy quyền cho luật sư tham gia tố tụng.

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Mai, nguyên Trưởng phòng Hành chính nhân sự SAGRI (bị truy tố tội “tham ô tài sản”) xin vắng mặt do đang là F1 (tiếp xúc với F0). Bà Mai cũng đồng ý bảo lưu lời khai trong quá trình điều tra nên HĐXX quyết định vẫn tiếp tục phiên tòa.

Bị cáo Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng Giám đốc SAGRI được xác định là chủ mưu của vụ án, với cáo buộc về 2 tội danh “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí” và “tham ô tài sản”.

Theo cáo trạng, ông Hùng có quyền quyết định việc chuyển nhượng dự án Khu nhà ở tại Khu phố 4, phường Phước Long B (quận 9 cũ, nay là TP Thủ Đức). Dù biết dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng nhưng ông Hùng vẫn chỉ đạo cấp dưới thực hiện các thủ tục, hồ sơ để đề nghị UBND TP HCM chấp thuận cho chuyển nhượng dự án cho Tổng công ty Phong Phú. Nhờ đó, dự án đã được bán trót lọt với giá rẻ mạt, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền 672 tỷ đồng. Ngoài ra, cá nhân ông Hùng cũng chỉ đạo cấp dưới lập 10 hồ sơ, hợp đồng khống cho cán bộ, nhân viên SAGRI đi nước ngoài, qua đó chiếm đoạt số tiền 13,3 tỷ đồng sử dụng vào mục đích cá nhân.

Theo đại diện cơ quan công tố, ngoài sai phạm của ông Lê Tấn Hùng và các lãnh đạo, cán bộ, nhân viên thì có 5 cá nhân khác tại SAGRI dù có vai trò thừa hành nhưng đều do chấp hành mệnh lệnh hành chính từ cấp trên. Do đó, các cá nhân này không bàn bạc, không hưởng lợi. Cơ quan pháp luật không có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự nhưng hiện đã bị xử lý kỷ luật nghiêm về Đảng, chính quyền.

Tại tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Vĩnh Tuyến đề nghị HĐXX triệu tập thêm người liên quan để làm rõ vai trò của mình trong vụ án. Bởi vì, ông Tuyến thừa nhận việc cho phép chuyển nhượng Dự án khu nhà ở tại phường Phước Long B (TP Thủ Đức) là sai nhưng nguyên nhân chính là do nể nang ông Lê Tấn Hùng (em trai của ông Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy TP HCM). Dù vậy, bản cáo trạng xác định ông Trần Vĩnh Tuyến khi còn là Phó Chủ tịch UBND TP HCM đã ký quyết định số 6077/QĐ-UBND ngày 17/11/2017, chấp thuận cho chuyển nhượng dự án kể trên của SAGRI sang Tổng Công ty Phong Phú. Do quyết định này mà quá trình chuyển nhượng dự án đã gây hậu quả thiệt hại, thất thoát tài sản đặc biệt lớn của nhà nước, với số tiền hơn 672 tỷ đồng.

Vai trò của ông Trần Trọng Tuấn, vào thời điểm đó là Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM dù biết dự án không đủ điều kiện được chuyển nhượng nhưng vẫn chỉ đạo cấp dưới thẩm định, tham mưu UBND TP HCM cho phép chuyển nhượng dự án. Dù sau đó, ông Tuấn và các thuộc cấp phát hiện sai phạm đã thực hiện một số thủ tục thu hồi, hủy bỏ quyết định 6077, hủy bỏ hợp đồng và các thủ tục có liên quan. Tuy nhiên, hành vi của ông Tuấn và các bị cáo nguyên là cán bộ, lãnh đạo Sở ngành liên quan đã khiến thất thoát số tiền lớn của nhà nước. Cũng như ông Trần Vĩnh Tuyến, ông Tuấn cho rằng quyết định dẫn đến sai phạm của mình do một phần nể nang đối với Tổng Giám đốc SAGRI lúc đó.

Dự kiến phiên tòa kéo dài đến ngày 17/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận phạm tội do nể nang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO