Nguyên Phó Công an huyện có phạm tội khi cầm tiền mà không mua hộ đất?

NPV 21/08/2020 19:25

Sau 5 ngày bị vây nhà đòi nợ, chiều tối 20/8, ông Trần Đình Đức (trú xóm Phượng Sơn; nguyên Phó Công an huyện Thanh Chương) đã làm bản cam kết đồng ý trả lại số tiền 682 triệu đồng cho chị Ngô Thị Chung trú cùng xóm. Câu hỏi đặt ra, liệu hành vi của nguyên Phó Công an huyện Thanh Chương có phạm tội vào hành vi “Lạm dụng tín nhiệm”?

5 ngày “ăn vạ” đòi nợ

Cụ thể, trưa ngày 20/8, ông Trần Đình Đức xin gặp Chủ tịch UBND xã Đồng Văn để nhờ tổ chức buổi hòa giải giữa ông Đức với chị Ngô Thị Chung về việc giải quyết chuyện vay tiền.

Thời điểm này, ông Đức vẫn giữ nguyên quan điểm chưa bao giờ nhận tiền của chị Chung. Nhưng vì 5 ngày qua chị Chung và người dân tập trung đông trước cửa nhà đòi tiền nên cuộc sống gia đình ông Đức bị đảo lộn, ảnh hưởng.

Theo ông Nguyễn Quốc Chương, Chủ tịch xã Đồng Văn, thời điểm đó, ông có trao đổi với ông Đức về suy nghĩ và bàn bạc lại với gia đình, nếu có cầm tiền của chị Chung thì nên có cách cư xử cho đúng đạo đức.

Trong 5 ngày liền, người dân cùng gia đình chị Chung vây nhà ông Đức để đòi nợ .

Quá trình làm việc, đến 18h chiều ngày 20/8 dưới sự chứng kiến của Công an huyện Thanh Chương, chính quyền xã, ông Đức thừa nhận có cầm số tiền 682 triệu đồng của chị Chung như lời chị này phản ánh.

"Sau khi làm việc, ông Đức đã làm bản cam kết hứa sẽ trả đủ số tiền này cho chị Chung trong vòng 2 tháng. Hiện tại, ông Đức đã đưa trước số tiền 162 triệu đồng cho chị Chung. Số còn lại là 500 triệu đồng sẽ được trả trong 2 tháng", ông Chương nói.

Thông tin này cũng được chị Ngô Thị Chung xác nhận với PV Đại Đoàn kết Online vào chiều 21/8.

Trước đó, chị Ngô Thị Chung (34 tuổi, trú xóm Phượng Sơn) có đến làm thuê tại nhà ông Trần Đình Đức.

Quá trình làm thuê tại đây, chị Chung có đưa cho ông Đức số tiền 682 triệu đồng nhờ mua một mảnh đất trên địa bàn. Số tiền này là của chồng chị Chung đi lao động nước ngoài hơn 7năm tại Đài Loan dành dụm gửi về nhà.

Thậm chí, người dân tự nguyện ký đơn gửi cơ quan chức năng, mong vụ việc được làm sáng tỏ

Vì quá tin tưởng nên khi đưa tiền, chị Chung không làm giấy tờ gì để chứng minh. Mới đây, chị Chung đến hỏi ông Đức việc mua đất đã tiến hành chưa, nếu chưa thì cho xin lại tiền. Tuy nhiên ông Đức nói rằng chưa bao giờ nhận tiền của chị Chung.

Bức xúc trước sự việc này, chị Chung cùng người thân đã tập trung đến trước nhà ông Đức để đòi tiền. Sự việc kéo dài từ ngày 14/8 đến nay.

Biết tin và hiểu sự việc, hàng trăm người dân trên địa bàn xóm đã kéo đến tập trung cùng chị Chung đòi tiền. Mãi đến chiều ngày 20/8, sau khi ông Đức thú nhận việc cầm tiền của chị Chung thì “điểm nóng” này mới kết thúc.

Có dấu hiệu hình sự?

Liên quan đến vấn đề này, chiều ngày 21/8, chúng tôi đã trao đổi với một luật sư về việc có hay không về hành vi vi phạm pháp luật của vị nguyên Phó Công an huyện trong vụ việc trên. Vị luật sư cho rằng, chưa thể kết luận hành vi có vi phạm luật hình sự hay không.

Tuy nhiên, vụ việc nếu có, sẽ có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4, Điều 174 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 hoặc tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4, điều 175 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Để làm rõ dấu hiệu tội phạm có cấu thành hai hành vi này hay không cần đấu tranh làm rõ về quá trình bàn bạc, giao tiền giữa ông Đức và bà Chung, mục đích đưa tiền, thời điểm ông Đức nảy sinh ý định chiếm đoạt số tiền trên.

Niềm vui của chị Ngô Thị Chung sau khi ông Đức thừa nhận việc nhận tiền và hứa trả hết trong thời gian tới.

Theo thông tin do chị Chung cung cấp, ông Đức nói với chị Chung có lô đất mua với giá rẻ và gợi ý cho chị Chung đưa tiền để mua đất, do đó chị Chung đã đưa cho ông Đức số tiền 680 triệu đồng để mua đất. Sau đó, ông Đức đã không mua đất cho chị Chung như thoả thuận dẫn đến sự việc trên.

Trong trường hợp này, nếu chứng minh được các thông tin mà ông Đức đưa ra là thông tin giả, sai sự thật làm cho chị Chung tin đó là sự thật để đưa số tiền 680 triệu để ông Đức chiếm đoạt số tiền trên thì hành vi có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, việc giao nhận tiền, thoả thuận giữa ông Đức và bà Chung chỉ bằng miệng, không có hợp đồng, văn bản, không có người làm chứng.

“Hiện nay, các thông tin chủ yếu chỉ mới từ phía chị Chung cung cấp do đó để làm rõ có hành vi phạm tội theo quy định của Bộ luật Hình sự hay không cần chờ vào kết luận điều tra của cơ quan Công an có thẩm quyền”, vị luật sư cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên Phó Công an huyện có phạm tội khi cầm tiền mà không mua hộ đất?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO