Nguyên Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình hầu tòa phúc thẩm

Lê Anh 05/12/2018 18:25

Ngày 5/12, TAND cấp cao tại TP HCM mở phiên tòa xét xử phúc phẩm đối với ông Đặng Thanh Bình (nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - NHNN) và các đồng phạm trong vụ “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, giúp sức cho bị án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT của Ngân hàng Xây dựng Việt Nam - VNCB, nay là CB Bank) gây thiệt hại hơn 15.000 tỶ đồng cho chính ngân hàng này.

Nguyên Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình hầu tòa phúc thẩm

Ông Đặng Thanh Bình nguyên Phó Thống đốc NHNN tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Hồng Phúc.

Liên quan đến các kháng cáo, HĐXX đã trích xuất bị án Phạm Công Danh và bị án Phan Thành Mai (nguyên Tổng GIAMS ĐỐC của VNCB) đến tòa. Trong đó, ông Danh xin vắng mặt tại phiên toà lần này vì lý do sức khỏe.

HĐXX cũng đã triệu tập ông Đặng Văn Thảo (nguyên Phó Chánh thanh tra NHNN), là người được xác định đã không kiến nghị đặt TrustBank vào tình trạng kiểm soát đặc biệt. Sau thanh tra TrustBank, dù phát hiện sai phạm nhưng không chuyển cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an theo quy định.

Tòa cũng mời đại diện cơ quan Thanh tra NHNN, thanh tra giám sát NHNN tỉnh Long An và 12 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến tòa.

Như Báo Đại Đoàn Kết đã thông tin, vào tháng 8/2012, ông Bình đã ký tờ trình gửi Chính phủ về phương án tái cơ cấu VNCB và đã được Chính phủ chấp thuận chủ trương. Sau đó, xuất phát từ thực trạng của một số ngân hàng thương mại, trong đó có VNCB và thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN trong việc củng cố lại VNCB thì Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN đã có tờ trình về việc củng cố, chấn chỉnh, cơ cấu đối với VNCB. Trong quá trình này, ông Bình đóng vai trò là người ký quyết định thành lập tổ giám sát đối với hoạt động của VNCB.

Thế nhưng, theo bản án sơ thẩm, ông Bình đã không thực hiện đúng phương án do chính NHNN đề xuất để kiểm tra năng lực tài chính của các nhóm cổ đông, đã tạo điều kiện cho nhóm cổ đông do bị cáo Phạm Công Danh đứng đầu đã điều hành và nắm giữ ngân hàng, sử dụng ngân hàng như một phương tiện phạm tội. Từ đó, đã giúp sức để ông Danh và đồng phạm gây thiệt hại cho VNCB hơn 15.000 tỷ đồng.

Cấp sơ thẩm đã tuyên phạt ông Bình 3 năm tù về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Ngoài ra các đồng phạm khác bị tuyên phạt từ 1 năm 6 tháng tù đến 2 năm 6 tháng tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình hầu tòa phúc thẩm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO