Nguyễn Thái Luyện và người thân lĩnh án nặng vì các tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản' và 'Rửa tiền'

Trung Hậu 29/12/2022 19:04

Chiều 29/12, TAND TP HCM đã đưa ra phán quyết cuối cùng đối với các bị cáo trong vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền” xảy ra tại Công ty CP Địa ốc Alibaba sau gần một tháng xét xử sơ thẩm vụ án.

HĐXX sơ thẩm nhận định, với vai trò chủ mưu, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ) đã cầm đầu và chỉ đạo xuyên suốt toàn bộ các sai phạm tại Công ty CP Địa ốc Alibaba, do đó đã tuyên phạt khung hình phạt cao nhất là chung thân đối với bị cáo này về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Là chủ mưu và chỉ đạo xuyên suốt vụ án, bị cáo Nguyễn Thái Luyện bị tuyên phạt khung cao nhất là án tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" (Ảnh: Hồng Phúc).

Cụ thể, HĐXX cho rằng, bị cáo Nguyễn Thái Luyện đã chỉ đạo quá trình thành lập 22 công ty “ma” dưới danh nghĩa công ty con của công ty Alibaba để thực hiện hành vi thu gom số lượng lớn đất nông nghiệp tại nhiều địa phương, gồm Đồng Nai, Bà rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận,…

Sau đó, bị cáo Luyện chỉ đạo người thân hoặc nhân viên thân tín đứng tên pháp nhân các công ty con để đồng loạt phân lô bán nền, tự vẽ ra các dự án hoàn toàn không có thật, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép dự án,…Bằng việc ký các hợp đồng mua bán với hàng ngàn khách hàng, bị cáo Luyện đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền chiếm đoạt số tiền lên đến hơn 2.400 tỷ đồng của 4.550 bị hại trong vụ án.

Trong vụ án này, những bị cáo là người thân và thân tín của bị cáo Nguyễn Thái Luyện được được xác định là đồng phạm tích cực cho bị cáo Luyện phạm tội, đồng thời cũng trực tiếp có các hành vi liên quan đến tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền".

Cụ thể, hai em trai ruột của bị cáo Luyện là bị cáo Nguyễn Thái Lực bị tuyên phạt lần lượt là 27 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội rửa tiền; bị cáo Nguyễn Thái Lĩnh bị tuyên phạt 17 năm đối với tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tổng hình phạt của hai em trai của bị cáo Ngyễn Thái Luyện bị tuyên phạt lên đến 44 năm tù giam.

Đối với bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ của bị cáo Luyện) bị tuyên phạt mức án 30 năm tù về 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền. Các bị cáo đồng phạm còn lại của vụ án bị phạt từ 10-18 năm tù về cùng tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Riêng bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng (Kế toán trưởng Công ty CP Địa ốc Alibaba) bị phạt mức án 3 năm tù về tội rửa tiền nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm.

HĐXX sẽ tuyên phần trách nhiệm dân sự và mức bồi thường cho hơn 4.000 bị hại của vụ án vào ngày mai (30/12).

Đáng chú ý, HĐXX sơ thẩm nhận định bị cáo Nguyễn Thái Lực là em trai ruột, đồng thời là trợ lý cho anh trai là bị cáo Nguyễn Thái Luyện trong suốt quá trình vụ án, trong tham gia đôn đốc và trực tiếp báo cáo tiến độ các dự án để bị cáo Luyện nắm bắt và kịp thời chỉ đạo. Bị cáo cũng được bị cáo Luyện tin tưởng giao nắm giữ chức danh Giám đốc, đại diện pháp luật Công ty Địa ốc Xanh, đứng tên chuyển nhượng đối với hơn 100 thửa đất dùng để phân lô bán nền, qua đó giúp sức cho bị cáo Luyện chiếm đoạt số tiền hơn 172 tỷ đồng của hàng ngàn bị hại.

Theo dự kiến, vào ngày mai (30/12) HĐXX tiếp tục tuyên án đối với phần trách nhiệm dân sự và bồi thường đối với các bị hại của vụ án. Trong đó, HĐXX tuyên buộc bị cáo Nguyễn Thái Luyện cùng các đồng phạm phải liên đới bồi thường số tiền hơn 2.400 tỷ đồng cho gần 4.550 bị hại trong vụ án này./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyễn Thái Luyện và người thân lĩnh án nặng vì các tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản' và 'Rửa tiền'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO