Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang bị cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng

PV 15/12/2021 16:04

Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Cao Minh Quang, nguyên Uỷ viên Ban cán sự đảng, nguyên Đảng uỷ viên, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế.

Ngày 15/12/2021, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật ông Cao Minh Quang, nguyên Uỷ viên Ban cán sự đảng, nguyên Đảng uỷ viên, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế; Đại tá Phạm Thái Sơn, Phó Chủ nhiệm Cục Hậu cần, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, nguyên Tỉnh uỷ viên, nguyên Phó Bí thư Đảng uỷ, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh.

Sau khi xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư nhận thấy:

Ông Cao Minh Quang khi giữ các chức vụ Đảng uỷ viên, Uỷ viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế đã vi phạm các nguyên tắc của Đảng, Quy chế làm việc của Ban cán sự đảng Bộ Y tế, Quy định những điều đảng viên không được làm; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để lưu hành thuốc giả nguồn gốc, xuất xứ, để nhiều cán bộ, đảng viên bị kỷ luật, xử lý hình sự, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí tiền, tài sản của Nhà nước và xã hội, ảnh hưởng đến chủ trương của Đảng, Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, gây bức xúc trong xã hội, làm giảm uy tín của tổ chức đảng, ngành Y tế và cá nhân ông Cao Minh Quang.

Đại tá Phạm Thái Sơn khi giữ chức vụ Tỉnh uỷ viên, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh đã vi phạm chức trách, nhiệm vụ được giao, Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định về trách nhiệm nêu gương, Luật Phòng, chống tham nhũng, Quy định của Bộ Quốc phòng về trách nhiệm người chỉ huy, gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, Quân đội và cá nhân Đại tá Phạm Thái Sơn.

Ban Bí thư nhận định, vi phạm của ông Cao Minh Quang và Đại tá Phạm Thái Sơn là rất nghiêm trọng, làm tổn hại đến uy tín của tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị công tác và của mỗi cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và dư luận xã hội, đến mức phải thi hành kỷ luật nghiêm theo quy định của Đảng.

Do vậy, căn cứ nội dung, tính chất, mức độ hậu quả, nguyên nhân vi phạm theo Quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Cao Minh Quang và Đại tá Phạm Thái Sơn.

Ban Bí thư cũng giao các cơ quan chức năng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo xử lý nghiêm minh, kịp thời, đồng bộ đối với các cá nhân nêu trên theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

* Nguyên Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang là người tiền nhiệm của cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường ở Cục Quản lý Dược Bộ Y tế. Theo Theo kết luận điều tra bổ sung lần 2 của cơ quan điều tra, ông Cao Minh Quang bị xác định là người liên quan trong vụ án để VN Pharma nhập thuốc giả Health 2000 Canada.

Ông Quang giữ cương vị Cục trưởng từ 2004 đến năm 2007, sau đó làm Thứ trưởng Y tế đến năm 2013.

Tháng 3/2012, ông bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật cảnh cáo do trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đã có những khuyết điểm, vi phạm. Đó là thiếu gương mẫu, vụ lợi khi vay tiền của cá nhân là lãnh đạo doanh nghiệp thuộc phạm vi phụ trách; phát ngôn, phản ánh không chính xác, thiếu thận trọng về một số vụ tại Bộ Y tế.

Ông Quang "đã nhận xét, đánh giá tùy tiện, không mang tính chất xây dựng đối với cán bộ cấp dưới; vi phạm quy chế làm việc của cơ quan Bộ Y tế trong việc gửi kiến nghị Thủ tướng có nội dung trái với dự thảo Nghị định về quản lý thanh tra, kiểm nghiệm an toàn thực phẩm khi đã được Bộ Y tế và Bộ Nội vụ thống nhất trình Chính phủ".

Ngoài ra, ông Quang còn khai nhận học vị TS không đúng thực chất văn bằng được cấp theo chương trình đào tạo tại Thụy Điển, cũng như công văn số 965/SHĐ, ngày 12/02/2001 xác định học vị tương đương tiến sĩ của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang bị cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO