Nguyên Tổng Giám đốc DongABank bị đề nghị án chung thân

Lê Anh 25/11/2020 07:03

Ngày 24/11, TAND TP HCM đã kết thúc phần xét hỏi đối với các bị cáo trong vụ án “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” gây thiệt hại cho DongABank hơn 8.800 tỷ đồng.

Theo đó, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa sơ thẩm nhận định bị cáo Trần Phương Bình - nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á (DongABank) có vai trò chủ mưu, cầm đầu trong các vi phạm, từ đó đã đưa ra mức án đề nghị là chung thân đối với nhiều tội danh.

Cụ thể, bị cáo Bình vi phạm về cho vay không đúng quy định đối với các nhóm khách hàng và bị cáo buộc lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của DongABank số tiền 75,6 tỷ đồng. Các sai phạm của bị cáo Trần Phương Bình và 10 đồng phạm trong vụ án là nguyên nhân chính dẫn đến việc DongABank bị lỗ lũy kế hơn 31.000 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu bị âm 25.000 tỷ đồng.

Từ đó, tổng thiệt hại cho DongABank hơn 8.800 tỷ đồng. Tổng hợp mức hình phạt đối với bị cáo Trần Phương Bình theo đề nghị của cơ quan công tố là chung thân về tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và 20 năm tù về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân, ngoài ra bị cáo Trần Phương Bình còn phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ các khoản đã chiếm đoạt của DongABank.

Đối với 10 đồng phạm, VKS đưa ra các mức án đề nghị từ 2 đến 20 năm tù giam. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Trần Phương Bình và các đồng phạm còn bị đề nghị chịu trách nhiệm phối hợp với cơ quan thi hành án để xử lý các tài sản kê biên và trách nhiệm bồi thường thiệt hại của vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên Tổng Giám đốc DongABank bị đề nghị án chung thân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO