Nguyên Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nghệ An nhận 36 tháng tù treo

Điền Bắc 19/11/2021 19:00

Liên quan đến Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu tỉnh Nghệ An (giai đoạn 2016-2025), ngày 19/11, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" đối với nhóm cán bộ Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm Lương Thanh Hải (59 tuổi), nguyên Trưởng Ban Dân tộc bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Các bị cáo Kim Văn Bốn (39 tuổi, cựu cán bộ Phòng Chính sách), Nguyễn Tâm Long (47 tuổi, cựu Phó Trưởng phòng Chính sách); Chu Thị Thúy Khanh (cựu Kế toán Ban Dân tộc) và Lê Văn Sơn (59 tuổi), Nguyễn Đình Thịnh (40 tuổi) là Giám đốc và Phó giám đốc Công ty xây dựng Văn Sơn bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được phân công đối với gói thầu số 1 (được phê duyệt kinh phí 2,7 tỷ đồng), bị cáo Kim Văn Bốn đã nhiều lần lập khống chứng từ, nâng khống khối lượng thực hiện các hạng mục để thanh toán số tiền hơn 1,33 tỷ đồng.

Bị cáo Lương Thanh Hải, nguyên Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An nhận mức án 36 tháng tù treo. Ảnh: Hà Hằng

Theo đó, Kim Văn Bốn bàn với Nguyễn Tâm Long thống nhất không nhập quỹ, không đưa vào hạch toán trong sổ kế toán khoản tiền này mà lập bảng cân đối thu - chi và dự kiến mức chia khoản tiền này cho lãnh đạo, cán bộ Ban Dân tộc.

Hành vi của Nguyễn Tâm Long và Kim Văn Bốn đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 1,33 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, Bốn và Long khai đã chia cho ông Lương Thanh Hải 500 triệu đồng, bản thân 2 bị cáo nhận mỗi người 200 triệu đồng, số tiền còn lại chia cho các cá nhân hoặc phòng ban khác.

Tuy nhiên, bị cáo Lương Thanh Hải và những cán bộ khác của Ban Dân tộc không thừa nhận việc nhận tiền. Cơ quan điều tra không chứng minh được số cán bộ này đã nhận tiền của Long và Bốn đưa, do vậy không có căn cứ để xem xét, xử lý.

Bị cáo Kim Văn Bốn bị tuyên phạt 4 năm tù giam.

Trong gói thầu số 2 của Đề án do Công ty xây dựng Văn Sơn của bị cáo Lê Văn Sơn thực hiện có hạng mục mua máy cày do Nhật Bản sản xuất.

Tuy nhiên, loại máy cày này không còn bán trên thị trường, Lê Văn Sơn và Nguyễn Đình Thịnh đã sử dụng một bộ hồ sơ của loại máy cày cùng chủng loại do Thái Lan sản xuất để nghiệm thu công trình, đưa vào khai thác sử dụng, dù trên thực tế chưa có máy cày để bàn giao cho bản Văng Môn, xã Nga My, huyện Tương Dương, nơi thực hiện Đề án.

Dù biết Biên bản nghiệm thu, hồ sơ thanh toán máy cày không đúng quy định của pháp luật, Công ty Văn Sơn này chưa có máy cày để bàn giao cho bản Văng Môn nhưng khi công ty này đề nghị thanh toán khoản tiền mua máy cày bị cáo Nguyễn Tâm Long vẫn ký nháy vào các văn bản để công ty này được thanh toán, gây thiệt hại cho Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An 224,5 triệu đồng.

Hội đồng xét xử nhận định, Nguyễn Tâm Long phải chịu trách nhiệm hình sự về số tiền hơn 1,56 tỷ đồng; Kim Văn Bốn phải chịu trách nhiệm về số tiền hơn 1,3 tỷ đồng; Chu Thị Thúy Khanh phải liên đới chịu trách nhiệm đối với số tiền 224,5 triệu đồng.

Đối với bị cáo Lương Thanh Hải, trong quá trình thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao không kiểm tra chặt chẽ kết quả thực hiện công việc của cán bộ dưới quyền.

Khi ký các tài liệu trong hồ sơ đề nghị thanh toán các hạng mục thuộc Đề án nói trên không kiểm tra tính xác thực, đúng đắn của các chứng từ dẫn tới không phát hiện được sai phạm của các cán bộ dưới quyền và đơn vị đối tác. Bị cáo Lương Thanh Hải được xác định liên đới gây thiệt hại cho Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An hơn 1,56 tỷ đồng.

Phân hóa vai trò, vị trí của từng bị cáo trong vụ án cũng như các tình tiết giảm nhẹ khác, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Tâm Long 5 năm tù, Kim Văn Bốn 4 năm tù. Lương Thanh Hải 36 tháng tù treo; các bị cáo Lê Văn Sơn 18 tháng tù treo, Nguyễn Đình Thịnh và Chu Thị Thúy Khanh mỗi bị cáo 15 tháng tù treo.

Được biết, trong Đề án này, bị cáo Lương Thanh Hải, ngoài chức danh Trưởng Ban Dân tộc, còn kiêm Trưởng ban quản lý Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu tỉnh Nghệ An.

Đề án này được phê duyệt với tổng kinh phí 120 tỷ đồng, triển khai tại huyện Tương Dương với mục tiêu xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần; bảo tồn, phát huy tiếng nói, nhà ở, phong tục tập quán... của người Ơ Đu - một nhóm dân tộc thiểu số ở tỉnh Nghệ An.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nghệ An nhận 36 tháng tù treo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO