Nhà chờ xe buýt có an toàn?

Khanh Lê 14/09/2020 07:29

Hiện nay ở các thành phố lớn, xe buýt trở thành phương tiện công cộng khá quen thuộc, thế nhưng vẫn chưa thực sự thu hút người dân lựa chọn.

Nhiều người dân ngại đi xe buýt vì thiếu nhà chờ xe buýt.
Nhiều người dân ngại đi xe buýt vì thiếu nhà chờ xe buýt.

Phải đi làm khá xa nên từ lâu với chị Nguyễn Thị Dung (Hà Nội) xe buýt trở thành phương tiện giao thông không thể thiếu. Dù vậy khi chia sẻ về phương tiện này chị Dung thẳng thắn: Đi xe buýt khá tiện lợi, chi phí rẻ lại tránh được mưa nắng nhưng vào những ngày nắng nóng, mưa bão thì chờ xe buýt không khác cực hình. Chưa kể nhiều điểm chờ xe buýt không có hành lang nên vô cùng nguy hiểm.

Báo cáo của Sở Giao thông vận tải cũng cho biết, trong khu vực nội thành TP Hà Nội có 1.078 điểm dừng đón trả khách cho xe buýt nhưng chỉ 365 nhà chờ có mái che, với nhiều nhà đầu tư tham dự xây dựng khiến các nhà chờ thiếu sự đồng bộ về thiết kế. Bên cạnh đó việc quản lý, khai thác sau đầu tư chưa được thực hiện thường xuyên dẫn đến mất mỹ quan, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ hành khách.

Tương tự, tại TP Hồ Chí Minh theo Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP HCM cho biết, hiện trên toàn thành phố có 500 trạm xe buýt có nhà chờ và hơn 4.200 trạm dừng đón trả khách. Điều đáng nói là hiện nay nhiều trạm dừng, nhà chờ đã hư hỏng, không an toàn.

PGS.TS Nguyễn Thanh Chương, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Giao thông vận tải cho biết, hệ thống hạ tầng cơ sở và nhà chờ xe buýt là một trong những điểm yếu của vận tải công cộng. Kết quả khảo sát thực hiện tại 80 điểm dừng đỗ, nhà chờ xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội, cho thấy mức chất lượng của điểm dừng đỗ nhà chờ ở thành phố Hà Nội chỉ đạt mức trung bình. Nhiều điểm xuống cấp, hư hỏng, không gian đứng đợi cho hành khách thường xuyên bị lấn chiếm gây bất tiện và mất an toàn. Ngoài ra, nhiều nhà chờ, điểm dừng ở vị trí ít người qua lại, thiếu đèn chiếu sáng, hạn chế tầm nhìn của hành khách khi đứng chờ vào buổi tối....

Xuất phát từ thực tế trên, nhằm tìm kiếm các giải pháp, ý tưởng thiết kế, xây dựng nhà chờ xe buýt thông minh, an toàn và thân thiện với hành khách sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là nhóm đối tượng yếu thế, phụ nữ và trẻ em gái, Trường Đại học Giao thông vận tải và tổ chức Plan đã tổ chức cuộc thi thiết kế nhà chờ xe buýt thông minh, an toàn.

Sau 2 tháng phát động cuộc thi, các đội thi đã có những ý tưởng sáng tạo, mới mẻ được thể hiện qua những mô hình sa bàn độc đáo, hấp dẫn, hướng tới những tiêu chí an toàn, thân thiện với người sử dụng và với môi trường xung quanh, giải quyết được những bất cập, hạn chế đang tồn tại hiện nay.

Hy vọng, những ý tưởng sáng tạo, mới mẻ sẽ sớm được đưa vào thực tế, để nhà chờ xe buýt thực sự an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà chờ xe buýt có an toàn?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO