Nhà giáo với tấm lòng bồ tát

Nam Việt 23/10/2020 00:00

Hai ngày qua, liên tiếp các trường đại học, cao đẳng thông báo hỗ trợ học phí, miễn giảm học phí, cấp học bổng cho sinh viên vùng lũ miền Trung. Nghĩa cử ấy làm ấm lòng sinh viên vùng lũ sống xa nhà, ấm lòng cha mẹ, anh em họ đang phải chịu đựng sự dập vùi của thiên tai. Đi đầu trong nghĩa cử ấy là nhiều trường đại học, cao đẳng tại TP Hồ Chí Minh.                               

Trong buổi tối ngày 21/10, Trường ĐH Kinh tế TP HCM thông báo: Tiếp nhận hồ sơ đăng ký hỗ trợ học phí sinh viên vùng lũ gia đình khó khăn, bị ảnh hưởng trực tiếp từ lũ lụt năm nay.

Lãnh đạo nhà trường cho biết, đợt này trường dành khoảng 6 tỉ đồng hỗ trợ học phí cho các sinh viên học tại trường, có hộ khẩu thường trú tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, gồm các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế.

Hỗ trợ dành cho sinh viên các khóa 44,45 và 46 bậc đại học chính quy.

Trước đó, mức học phí trường này đã công bố cho năm 2020, mức thu chương trình đại trà trung bình trên 10,5 triệu đồng/học kỳ và chất lượng cao khoảng 18-20 triệu đồng/học kỳ.

Vì thế, việc hỗ trợ học phí cho sinh viên vùng lũ miền Trung của nhà trường là rất lớn, và còn lớn hơn thế đó chính là tấm lòng của những người làm giáo dục.

Thật đáng mừng và đáng ngưỡng mộ là không chỉ một trường, mà còn nhiều trường cũng vào cuộc giúp sinh viên vùng lũ.

Đó là Trường ĐH Ngân hàng TP HCM, Trường ĐH Công nghiệp TP HCM, Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP HCM), Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM, Trường ĐH Nông lâm TP HCM, Trường ĐH Công nghệ TP HCM, Trường CĐ Quốc tế TP HCM… Những tên trường còn kéo dài hơn nữa.

Những ngày qua, các hoạt động thiện nguyện, cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt diễn ra liên tục, dồn dập.

Trong gian khó, tình người tỏa sáng. Đó chính là đạo lý truyền thống của người Việt Nam ta, đùm bọc sẻ chia trong cơn hoạn nạn, lá lành đùm lá rách, tinh thần tương thân tương ái thương người như thể thương thân.

Cũng cần phải nói rằng, thời gian qua, không ít ý kiến phản ứng với một số nhà trường vì lạm thu, tận thu, khiến không ít gia đình điêu đứng khi phải bòn mót tiền của để cho con được học lên cao.

Cũng không ít em đành phải thẫn thờ nhìn chúng bạn đến lớp, chỉ vì cái cảnh nghèo của bố mẹ. Không ít người lo lắng khi thấy nhà trường như thể thương trường, sòng phẳng quá.

Đó là chuyện có thật. Nhưng cũng rất thật là tấm lòng cao cả của nhiều trường, nhiều thầy cô giáo dành trọn vẹn yêu thương cho học trò, nhất là với những học trò nghèo. Họ chính là những nhà giáo nhân từ có tấm lòng bồ tát.

Những ai từng sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo mới thấm thía sự thiệt thòi, đôi khi còn là cay đắng. miền Trung, dải đất nhiều nắng nhiều gió, bước đi trên cát hai bước tiến một bước lùi. Mảnh đất của nhiều cây xương rồng và những hàng phi lao quắt mình trong nắng gió.

Đã thế lại bão giông lũ lụt. Nhiều năm rồi, miền Trung là mảnh đất đau thương của cả nước mỗi khi mưa bão đến. Không năm nào không có nhà ngập, núi lở, người chết. Nhiều gia đình trong vùng thiên tai bỗng chốc trắng tay.

Với mảnh đất này, việc cho con đi học đại học là nỗ lực phi thường. Vợ nhường cơm cho chồng, anh nhường áo cho em.

Một đứa con trong nhà đi xa để học đại học cuốn theo tiềm lực kinh tế của gia đình. Có lẽ vì thế mà sinh viên miền Trung rất chịu khó, học giỏi, khi ra đời nhiều người nhanh chóng thành đạt.

Những ngày này miền Trung đang oằn mình trong ngập lụt. Đã thế, bão số 8, số 9 lại đang chập chờn trên Biển Đông, cũng nhằm hướng miền Trung mà đổ bộ.

Những sinh viên miền Trung xa nhà đêm đêm có khóc thầm thương cha nhớ mẹ? Rồi đây, khi lũ đi qua, quét sạch cửa nhà, cha mẹ làm gì để sống, lấy tiền đâu nuôi con ăn học? Trong đêm, những tiếng thở dài.

Thật may, nhà trường, thầy cô đã mở lòng cưu mang giúp đỡ. Nỗi khổ vơi đi, gánh nặng được gỡ bỏ phần nào.

Đó chính là nguồn lực tinh thần, nguồn lực tình cảm trui rèn bản lĩnh của sinh viên miền Trung, những sinh viên nghèo nhưng không chịu đầu hàng số phận.

Nhân đây, cũng rất mong Bộ Giáo dục - Đào tạo sớm ra quyết định tuyên bố chính thức miễn giảm học phí, cấp học bổng cho sinh viên miền Trung vùng bão, không chỉ năm học này mà là cả khóa học.

Vì không thể nào khi bão lũ đi qua một năm người dân đã gượng dậy được, mà có khi cả chục năm, đau đớn hơn có những gia đình không thể nào gượng dậy nổi.

Xin được nhắc lại, đây là trận lụt chồng lụt lịch sử đối với các tỉnh miền Trung, đặc biệt là từ Nghệ An cho tới Quảng Nam.

Tỉnh nào cũng có vài chục ngàn cho đến hơn 100 ngàn ngôi nhà chìm trong nước. Tỉnh nào cũng có người mất tích, người chết do mưa lũ, sạt lở đất.

Lúc này chứ không phải lúc nào, hãy làm một việc gì đó vì miền Trung thương yêu!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà giáo với tấm lòng bồ tát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO