Nhà hàng không khói thuốc lá: Luật có được thực thi?

Trần Ngọc Kha 17/11/2016 09:16

Luật Phòng chống tác hại thuốc lá được Quốc hội thông qua từ năm 2012 quy định cấm hút thuốc hoàn toàn trong khu vực nhà hàng và các địa điểm công cộng. Để góp phần tuyên truyền quy định này cũng như giúp mọi người nhận thức đúng đắn về tác hại của thuốc lá, sáng 16/11, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức Healthbridge (Canada) tổ chức hội thảo cung cấp thông tin về thực thi nhà hàng không khói thuốc.

Theo một nghiên cứu cả Bộ Y tế, nhà hàng là một trong những địa điểm công cộng bị ô nhiễm khói thuốc thụ động cao nhất (đến hơn 80%). Tác hại của việc chấp nhận cho hút thuốc thụ động không những gay tổn hại cho sức khoẻ con người mà còn làm thiệt hai về kinh tế tại các nhà hàng và chính các nhân viên phục vụ ở đây khi khói thuốc làm xỉn màu, làm xấu và hỏng nhanh các tài sản, ám lên quần áo, rèm cửa và làm tăng nguy cơ cháy nổ.

Không chỉ dẫn ra tác hại của việc chấp nhận hút thuốc thụ động tại các nhà hàng như vậy, Bs. Ths Phạm Thị Vàng Anh còn khẳng định nếu duy trì môi trường không khói thuốc lá, nhà hàng còn được rất nhiều cái lợi. Một trong những cái lợi lớn nhất, theo bà, thu hút được thêm nhiều khách hàng, tăng lợi nhuận.

Theo các kết quả thống kê, nghiên cứu, số người trưởng thành không hút thuốc chiếm tỷ lệ hơn 77,5% và họ không muốn ở trong những căn phòng có mùi hôi của thuốc lá cũng như hút thuốc lá thụ động do người khác đem lại và đương nhiên, như thế, không khói thuốc lá sẽ là một trong những tiêu chí hàng đầu để họ lựa chọn đến hay không một nhà hàng.

Đến dự cuộc hội thảo này có nhiều chủ nhà hàng kinh doanh trong TP Hà Nội. Sau 3 năm triển khai Bộ luật nói trên, nhiều nhà hàng đã và đang thực hiện thành công mô hình không khói thuốc. Tại đây, các chủ nhà hàng cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm, kết quả tích cực từ việc thực hiện mô hình nói trên.

Thực hiện môi trường không khói thuốc lá tuy có nhiều lợi ích như vậy nhưng trên thực tế, theo các diễn giả, không phải dễ dàng và không phải “một sớm một chiều”.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng mong muốn các cơ quan báo chí cùng các cơ quan chức năng hoạt động tích cực hơn nữa để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi toàn xã hội đối với những tổn thất về sức khoẻ và kinh tế do thuốc lá gây nên.

Hút thuốc thụ động cũng nguy hiểm

“Rất nhiều người chỉ nghĩ khói thuốc lá chỉ độc hại đối với chính người hút mà không biết rằng nó còn có tác hại không nhỏ đối với những người xung quanh”, Bs. Ths Phạm Thị Vàng Anh- Giám đốc Healthbridge tại Việt Nam cho hay. Điều này đã từng được các nghiên cứu khoa học tại Canada và trên thế giới minh chứng. Theo đó, khói toả ra từ đầu điếu thuốc đang cháy chứa nhiều chất độc cao gấp 21 lần so với khói thuốc thở ra. Khói thuốc lá thụ động không gây chết ngay nhưng gây di chứng rất nguy hiểm mà nổi bật là nguy cơ bị, tai biến mạch máu não (25-30%) và ung thư phổi (20-30%) đối với người lớn, gây viêm đường hô hấp và viêm tai giữa đối với trẻ em. Phụ nữ mang thai hút thuốc lá thụ động thường xuyên có nguy cơ sảy thai và thai nhi chậm phát triển hoặc sinh non.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà hàng không khói thuốc lá: Luật có được thực thi?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO