Nhà hàng xây dựng kiên cố trong hành lang thoát lũ sông Hồng

Minh Hiếu 16/11/2022 18:45

Nhà hàng Bến Bạc tại ngõ 144 đường An Dương Vương, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ (Hà Nội) xây dựng kiên cố, kinh doanh trong hành lang thoát lũ sông Hồng một thời gian dài mà lãnh đạo phường không nắm rõ.

Theo ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết Online, từ ngõ 144 đường An Dương Vương đi thẳng vào hết ngõ là sông Hồng. Chỉ cách mép nước sông Hồng vài chục mét là công trình kiên cố có tên nhà hàng Bến Bạc.

Theo phản ánh của người dân, nhà hàng Bến Bạc tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ (Hà Nội) hoạt động nhiều năm qua trong hành lang thoát lũ sông Hồng. Điều đáng nói thời gian gần đây nhà hàng Bến Bạc còn xây dựng ki ốt, san lấp mặt bằng tại hành lang thoát lũ sông Hồng để làm bãi đỗ xe và kinh doanh buôn bán.

Theo quan sát, hàng ngày nhà hàng Bến Bạc đón khách ra vào tấp nập cả khu vực trong nhà hàng và bãi cỏ ngay sát mép nước sông Hồng.

Biển chỉ dẫn vào nhà hàng Bến Bạc nằm trong ngõ 144 đường An Dương Vương, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ (Hà Nội).
Qua ghi nhận của PV, nhà hàng Bến Bạc được xây dựng trên khu đất với diện tích hàng nghìn mét vuông, nằm cách mép nước Sông Hồng chưa đầy 50 m.
Xung quanh khu vực nhà hàng này được xây dựng tường bao, ki ốt rất chắc chắn.
Ngoài ra, hàng nghìn mét vuông đất ngay hành lang thoát lũ sông Hồng được nhà hàng đổ đất san lấp mặt bằng để làm nơi trông xe, đặt bàn kinh doanh ăn uống ngoài trời.
Theo một nhân viên nhà hàng cho biết: "Nhà hàng đã hoạt động được hơn 10 năm nay, còn khu đất ngay hành lang sông Hồng mới được san lấp thời gian gần đây dùng để trông xe và đặt bàn cho khách hàng mỗi khi cần ngồi ở ngoài trời".
Chia sẻ với chúng tôi, đại diện tổ quản lý trật tự đô thị và xây dựng phường Phú Thượng cho hay, các ki ốt và tường bao nhà hàng xây dựng trái phép là tồn tại cũ từ trước năm 2021 nên khó xử lý.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Kiều Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thượng cho biết: "Nhà hàng Bến Bạc hoạt động ở đấy đã lâu rồi, các nội dung về nguồn gốc đất, giấy phép xây dựng và việc san lấp ngay hành lang thoát lũ sông Hồng thì tôi sẽ cho cán bộ chuyên môn kiểm tra và cung cấp thông tin sau".

Theo Luật Đê điều 2006, điều 7. Các hành vi bị nghiêm cấm

1. Phá hoại đê điều.

2. Nổ, phá gây nguy hại đến thân đê, trừ trường hợp khẩn cấp được người có thẩm quyền quy định tại Điều 34 của Luật này quyết định nổ, phá nhằm phân lũ, làm chậm lũ để hộ đê.

3. Vận hành trái quy chuẩn kỹ thuật đối với công trình phân lũ, làm chậm lũ, cống qua đê, công trình tràn sự cố, cửa khẩu qua đê, trạm bơm, âu thuyền trong phạm vi bảo vệ đê điều.

4. Vận hành hồ chứa nước thượng lưu trái quy chuẩn kỹ thuật gây ảnh hưởng đến đê điều.

5. Xây dựng công trình, nhà ở trong phạm vi bảo vệ đê điều, trừ công trình phục vụ phòng, chống lũ, lụt, bão, công trình phụ trợ và công trình đặc biệt.

6. Sử dụng xe cơ giới vượt quá tải trọng cho phép đi trên đê; sử dụng xe cơ giới đi trên đê khi có biển cấm trong trường hợp đê có sự cố hoặc có lũ, lụt, bão, trừ xe kiểm tra đê, xe hộ đê, xe làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, cứu thương, cứu hỏa.

7. Đổ chất thải trong phạm vi bảo vệ đê điều, ở bãi sông, lòng sông; để vật liệu trên đê, trừ vật tư dự trữ phòng, chống lũ, lụt, bão.

8. Chiếm dụng, sử dụng hoặc di chuyển trái phép vật tư dự trữ phòng, chống lũ, lụt, bão.

9. Phá hoại cây chắn sóng bảo vệ đê, trừ trường hợp khai thác cây chắn sóng quy định tại khoản 2 Điều 29 của Luật này.

10. Khai thác đất, đá, cát, sỏi, khoáng sản khác; đào ao, giếng trong phạm vi bảo vệ đê điều và các hoạt động khác gây cản trở dòng chảy và thoát lũ.

11. Sử dụng sai mục đích ngân sách đầu tư cho xây dựng, tu bổ, nâng cấp, kiên cố hóa và bảo vệ đê điều."

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà hàng xây dựng kiên cố trong hành lang thoát lũ sông Hồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO