Nhà máy giấy Lee & Man: ‘Có mùi khó chịu nhưng không nguy hiểm’

Tuấn Quang 13/09/2017 17:10

Liên quan đến phản ánh của nhiều người dân (ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) về việc hoạt động sản xuất của Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam tiếp tục phát ra mùi hôi thối trong những ngày qua, khiến nhiều hộ dân lo lắng, ông Chung Wai Fu, Tổng Giám đốc Công ty Lee & Man khẳng định “có mùi khó chịu nhưng không nguy hiểm”.


Nhiều bè nuôi cá trên sông Mái Dầm cạnh nhà máy Giấy Lee & Man bị bỏ hoang.

Ngày 13/9, PV báo Đại Đoàn Kết đã có buổi làm việc với đại diện công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam, về việc người dân phản ánh hoạt động sản xuất nhà máy giấy tiếp tục phát ra mùi hôi thối.

Theo đó, ông Chung Wai Fu xác nhận: mùi hôi xuất phát từ khu vực lưu trữ sợi giấy của công ty. Nguyên nhân, là do các sợi giấy bị mưa trong nhiều ngày và sau đó gặp nắng nên bốc mùi hôi. Đến ngày 12/9, mùi hôi đã được xử lí không còn hôi nữa. Mùi này khó chịu, nhưng không nguy hiểm.

Để minh chứng cho khẳng định “mùi này khó chịu, nhưng không nguy hiểm”, ông Fu cho biết: Cả ông và vợ đều sống ở đây 4 năm mà không chọn sống nơi khác và tất cả đều ổn.

Tuy nhiên, khác với lời khẳng định của ông Fu, bà Lư Ngọc Ánh - một hộ dân sống cạnh Nhà máy Giấy Lee & Man cho biết: Mùi hôi xuất hiện cách đây mấy hôm, mỗi lần gặp gió hắt qua thì khó chịu lắm, y như mùi nước cống. Nhiều lúc chịu không nỗi phải đóng kín cửa nhà để hạn chế được một phần mùi hôi.

Không chỉ có mùi hôi, người dân sinh sống dọc theo sông Mái Dầm (cạnh Nhà máy giấy Lee & Man) rất lo lắng về chất lượng nguồn nước. Ông Nguyễn Ngọc Thu, 62 tuổi, ngụ tại ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm cho biết: Do phải sử dụng nguồn nước sông để sinh hoạt, nên mình mẩy tôi bây giờ bị dị ứng thường xuyên. Da tay đều bị bong chốc, ngứa ngáy rất khó chịu, dù gia đình đã bơm nước sông lên, sau đó để lắng bể mới dám sử dụng.

Trước đây, tại vàm sông Mái Dầm có khoảng 13 hộ sống bằng nghề nuôi bè cá trên sông, tuy nhiên đến nay chỉ còn duy nhất 3 hộ dám thả nuôi, số hộ còn lại đành phải bỏ bè hoang hoặc chuyển đổi sang nghề khác.


Ông Chung Wai Fu, Tổng Giám đốc Công ty Lee & Man.

Trả lời về lo lắng về chất lượng nguồn nước, ông Chung Wai Fu cho biết: Chúng tôi không làm ảnh hưởng đến chất lượng nước trên sông Mái Dầm và việc nuôi cá bè của người dân. Hiện nay vẫn còn 3 hộ đang thả cá, việc các hộ khác nghỉ nuôi có thể là do một vấn đề khác, cho rằng nguyên nhân xuất phát từ chúng tôi là không xác đáng.

Hiện, tôi và hơn 1.000 công nhân của nhà máy vẫn mua cá của các hộ dân này để làm thực phẩm, nhưng không hề có vấn đề sức khỏe nào. Ao thủy sinh thuộc hệ thống xử lí nước thải của nhà máy vẫn đảm bảo cho cá sinh sống và phát triển.

Thời gian qua, có hơn 43 đoàn kiểm tra về môi trường đã làm việc với nhà máy nhưng đều cho kết quả đánh giá tốt. Các vấn đề môi trường mà bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu công ty khắc hục cũng đã hoàn tất tốt, ông Fu cho biết thêm.

Hầu như mọi vấn đề liên quan đến khí thải và nước thải của Nhà máy Giấy Lee & Man đều được ông Chung Wai Fu khẳng định là “vẫn ổn, không có vấn đề gì”.

Trong khi đó, nhiều hộ dân sống dọc theo con sông Mái Dầm, cạnh Nhà máy giấy Lee & Man đang có nguyện vọng được bố trí di dời đến nơi ở khác, vì lo sợ ảnh hưởng môi trường sống và sức khỏe.

Box: Liên quan đến thông tin có kiến nghị thu hồi Dự án Nhà máy Sản xuất bột giấy tại Hậu Giang, ông Chung Wai Fu – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam xác nhận, chưa nhận được bất cứ thông tin nào có liên quan từ các cơ quan chức năng và không có lí do gì địa phương lại từ chối nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà máy giấy Lee & Man: ‘Có mùi khó chịu nhưng không nguy hiểm’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO