Nhà máy phân lân nung chảy Văn Điển 'hành' dân…

Đức Sơn- Vũ Mừng 16/03/2017 08:35

Hàng chục năm hoạt động cũng là chừng ấy thời gian nhà máy phân lân nung chảy Văn Điển (trụ sở tại xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) xả khói, bụi, mùi hôi thối hành hạ người dân xung quanh, khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn nghiêm trọng.

Người dân “tố” khói, bụi, mùi hôi thối phát ra từ nhà máy
phân lân nung chảy Văn Điển ảnh hưởng lớn đến môi trường.

Kêu... cũng chả giải quyết được gì!

Với công suất 450.000 tấn/ năm, hoạt động sản xuất của nhà máy này đã thực sự trở thành nỗi ám ảnh dai dẳng đối với những hộ dân của ba thôn Huỳnh Cung, Tựu Liệt, Yên Ngưu thuộc xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì nhiều năm qua. Mới đặt chân đến đầu đường Phan Trọng Tuệ, chúng tôi đã nghe tiếng máy của nhà máy Phân lân nung chảy Văn Điển chạy rầm rập. Cách xa nhà máy cả ki lô mét cũng vẫn dễ dàng quan sát thấy hàng loạt cột ống khói cuồn cuộn thải khí bụi cùng mùi hôi khó chịu ra ngoài môi trường.

Theo quan sát, cơ sở vật chất nhà máy này đã cũ, toàn bộ phần nhà xưởng vẫn là dựng bằng tôn và không có hệ thống hút gió. Hệ thống xử lý nước thải, chất thải, khí thải cũng được xây dựng khá sơ sài. Phía sau nhà máy có hai hồ nước lớn, tuy nhiên một hồ đã bị ô nhiễm nghiêm trọng khiến cá tôm không thể sinh sống nổi.

Theo người dân xung quanh nhà máy phân lân Văn Điển, trong quá trình hoạt động sản xuất, nhà máy phân lân thường xuyên xả thải ra ngoài môi trường. Nhiều hôm, nhà máy xả khói hết công suất khiến người dân xung quanh phải đóng chặt cửa, ngồi trong nhà vẫn phải đeo khẩu trang. Những hôm trời nồm, gió quẩn khói bụi của nhà máy phân lân cùng với một vài doanh nghiệp khác hòa quyện vào nhau khiến người dân ngộp thở. Ngày nắng thì mùi nồng nặc, còn những ngày mưa, con đường đi nằm sát cạnh nhà máy sủi bọt trắng xóa.

Đáng ngại hơn, cách nhà máy phân lân Văn Điển không xa, là trường mầm non và tiểu học xã Tam Hiệp với hàng trăm em học sinh theo học cũng bị ảnh hưởng từ khói bụi nhà máy. Mỗi khi có gió đông nam thổi, là mùi hôi thối và khói bụi từ nhà máy phân lân bao trùm cả trường học khiến các em học sinh khó chịu, buồn nôn. Đã nhiều lần nhân dân địa phương phản ánh, thế nhưng dường như thực trạng nhức nhối nêu trên không được cải thiện.

Theo bà Nguyễn Thị Vân- sống gần nhà máy chia sẻ, người già và trẻ nhỏ ốm đau thường xuyên, đặc biệt là những bệnh về đường hô hấp, chưa kể tới việc cạnh khu vực của các nhà máy là vùng trồng rau.

Bao giờ mới thoát khỏi ô nhiễm?

Nhiều người dân thuộc thôn Huỳnh Cung phía sau nhà máy phân lân Văn Điển còn phản ánh, không chỉ sản xuất vào ban ngày, nhà máy còn thường xuyên hoạt động buổi tối. Mức độ ô nhiễm không khí ở thời điểm nửa đêm và gần sáng còn có dấu hiệu trầm trọng hơn, khiến người dân càng thêm lo lắng. Không dừng lại ở đó trong quá trình sản xuất, nhà máy còn thải ra một lượng tương đối lớn các tấm phên nhựa, tập kết tại bãi đất phía sau. Nhân viên của công ty thường chọn thời điểm vắng người qua lại để đốt, khiến bầu không khí đã ô nhiễm nay ngột ngạt hơn. Tro bụi, nhựa lại được thải trực tiếp xuống hồ nước khiến hồ nước ngay cạnh nhà máy bị ảnh hưởng nặng nề.

Nói về thực trạng gây ô nhiễm môi trường xung quanh của Nhà máy phân lân nung chảy Văn Điển, ông Nguyễn Văn Quân- Chủ tịch MTTQ xã Tam Hiệp cho biết, việc gây ô nhiễm môi trường của nhà máy phân lân nung chảy Văn Điển là có và cũng đã được người dân phản ánh. Người dân xã Tam Hiệp hy vọng cơ quan chức năng cùng với Nhà máy phân lân nung chảy Văn Điển sớm có biện pháp để cải thiện và bảo vệ môi trường nhằm đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà máy phân lân nung chảy Văn Điển 'hành' dân…

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO