Nhà thầu ‘tố’ Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn: Chấm thầu không khách quan

Đức Sơn 15/11/2021 06:10

Ngay sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Lạng Sơn công bố kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu mua sắm thiết bị dạy học trị giá 13 tỷ đồng đã vấp phải sự phản đối của một nhà thầu tham dự. Nhà thầu này cho rằng, bên mời thầu đánh giá hồ sơ dự thầu không chính xác, cố tình loại nhà thầu trái quy định.

Bên mời thầu bị “tố”

Ngày 29/7/2021, ông Dương Xuân Huyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn ký ban hành Quyết định số 1507/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu số 3: mua sắm đồ dùng - đồ chơi - thiết bị dạy học tối thiểu và đồ chơi ngoài trời cho giáo dục mầm non năm 2021 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Theo đó, gói thầu trên có giá 13 tỷ 536 triệu đồng, lấy từ nguồn hỗ trợ đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục của tỉnh Lạng Sơn.

Ngày 8/9/2021 Sở GDĐT tỉnh Lạng Sơn phát đi thông báo mời thầu gói thầu với hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng. Đến thời điểm mở thầu, có 3 nhà thầu tham dự gồm: Công ty TNHH Nhật Linh Đà Nẵng; Liên danh Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hòa Bình - Công ty cổ phần Kinh doanh xuất nhập khẩu đồ chơi Kinh Bắc; Liên danh Công ty TNHH thiết bị giáo dục và đồ chơi Long Hưng - Công ty TNHH MTV Công nghệ Thăng Long Việt.

Sau quá trình chấm thầu, ngày 21/10/2021, ông Hồ Công Liêm - Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Lạng Sơn ký ban hành Quyết định số 1431/QĐ-SGDĐT về việc phê duyệt liên danh Công ty TNHH thiết bị giáo dục và đồ chơi Long Hưng - Công ty TNHH MTV Công nghệ Thăng Long Việt trúng thầu với giá 13 tỷ 130 triệu đồng.

Ngay sau khi có kết quả trúng thầu gói thầu trên, một nhà thầu tham gia gói thầu đã có văn bản kiến nghị lên Cục quản lý đấu thầu (Bộ KH&ĐT), UBND tỉnh Lạng Sơn, Sở GDĐT Lạng Sơn kiến nghị xem xét về kết quả lựa chọn nhà thầu.

Theo nhà thầu này cho rằng, quá trình chấm thầu và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu này không thực sự khách quan, loại nhà thầu ở các tiêu chí nhà thầu đã đáp ứng và cung cấp đủ hồ sơ.

Cụ thể, trong Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu của Sở GDĐT tỉnh Lạng Sơn, nhà thầu đã không được lựa chọn với lý do được bên mời thầu đưa ra là “các thiết bị không nêu rõ năm sản xuất, cốc uống nước không nêu rõ đơn vị sản xuất, không có cam kết hỗ trợ kỹ thuật của nhà sản xuất hoặc đại lý ủy quyền hợp pháp tại Việt Nam đối với thiết bị tivi, đàn Organ”.

Về nội dung các thiết bị không nêu rõ năm sản xuất, nhà thầu cho rằng, tải bảng dữ liệu, mục e-CDNT 10.2 của E-HSMT quy định: “Cam kết hàng hóa thiết bị cung ứng phải đảm bảo mới 100% sản xuất từ năm 2020 trở lại đây”. Trong E-HSMT nhà thầu đã cung cấp bản cam kết đặc tính, thông số kỹ thuật, tiêu chuẩn của hàng hóa trong đó có nội dung cam kết về năm sản xuất của toàn bộ hàng hóa, cụ thể: Toàn bộ hàng hóa mới 100% sản xuất từ năm 2020 trở về sau…

“Như vậy, về yêu cầu năm sản xuất, E-HSMT đã đáp ứng yêu cầu E-HSMT. Nên việc bên mời thầu loại nhà thầu với lý do các thiết bị không nêu rõ năm sản xuất là không có căn cứ, không dựa trên các tiêu chí của E-HSMT và E-HSDT của nhà thầu đã nộp” - nhà thầu khẳng định.

Nhà thầu này cũng cho rằng, việc bên mời thầu dựa vào lý do xuất xứ của hàng hóa “không rõ đơn vị sản xuất” để loại nhà thầu là không hợp lý, tìm căn cứ không đúng quy định để loại nhà thầu.

Ngoài ra, trong hồ sơ dự thầu đã gửi, nhà thầu đã cung cấp giấy ủy quyền bán hàng và cam kết hỗ trợ kỹ thuật, bảo hành và dịch vụ sau bán hàng đối với sản phẩm đàn Organ.

“Lý do loại nhà thầu như trên của bên mời thầu là không chính xác, chưa khách quan và không tuân thủ các quy định của Luật Đấu thầu” - nhà thầu kiến nghị.

Bỏ thầu thấp hơn 700 triệu đồng vẫn bị loại

Theo nhà thầu có đơn kiến nghị, từ ngày 28/10/2021 nhà thầu đã có công văn về kiến nghị kết quả lựa chọn nhà thầu gửi Sở GDĐT tỉnh Lạng Sơn nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Bên cạnh đó, nhà thầu cũng nêu rõ: “Công ty chúng tôi có giá dự thầu là 12 tỷ 426 triệu đồng, đơn vị được lựa chọn trúng thầu là Công ty TNHH thiết bị giáo dục và đồ chơi Long Hưng - Công ty TNHH MTV Công nghệ Thăng Long Việt có giá dự thầu là 13 tỷ 130 triệu đồng. Như vậy công ty chúng tôi đã đưa ra mức giá dự thầu thấp hơn đơn vị trúng thầu, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước 703 triệu đồng, nhưng lại không được lựa chọn với những lý do mà nhà thầu đã đáp ứng là không đảm bảo tính công bằng, minh bạch, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước”.

Do đó, nhà thầu đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), Sở GDĐT tỉnh Lạng Sơn xem xét dừng kết quả lựa chọn nhà thầu, và thành lập Hội đồng chuyên môn để xem xét, đánh giá lại công tác chấm thầu tại gói thầu trên.

Nhà thầu cũng kiến nghị Cục quản lý đấu thầu (Bộ KHĐT) kiến nghị Sở KHĐT tỉnh Lạng Sơn cho thanh tra, kiểm tra công tác chấm thầu không khách quan, công bằng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà thầu và gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Được biết, trước đó, một số gói thầu do Sở GDĐT tỉnh Lạng Sơn cũng vấp phải sự phản ứng quyết liệt của các nhà thầu tham dự. Điển hình, gói thầu số 3: Mua sắm bàn ghế giáo viên, bàn ghế học sinh cho các trường phổ thông, khối Trung tâm Giáo dục thường xuyên (trường phổ thông dân tộc bán trú và các trường tiểu học, trung học cơ sở công lập có học sinh bán trú thuộc vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh; Trung tâm giáo dục thường xuyên 1,2) và gói thầu cung cấp sữa thuộc Chương trình Sữa học đường giai đoạn 2019-2021 cũng bị các nhà thầu “tố” không minh bạch trong quá trình đấu thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà thầu ‘tố’ Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn: Chấm thầu không khách quan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO