Nhà thơ Y Phương đột ngột qua đời ở tuổi 74

B.Phúc 10/02/2022 12:02

Nhà thơ Y Phương, người dân tộc Tày đã đột ngột qua đời tối 9/2/2022 (mùng 9 Tết Nhâm Dần) khiến nhiều người bàng hoàng, tiếc nhớ.

Tối muộn 9/2, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ, tác giả tập thơ Tiếng hát tháng Giêng (Giải A của Hội Nhà văn Việt Nam 1987) - nhà thơ Y Phương đã qua đời.

"Tôi nghe tin từ con rể ông là họa sĩ, nhà văn Hoàng A Sáng khi đang trên đường về nhà muộn. Tôi không tin đó là sự thật. Bởi trước Tết ông còn đến Hội Nhà văn dự sự kiện và còn nói chuyện vui vẻ với mọi người", nhà thơ Nguyễn Quang Thiều bùi ngùi.

Nhà thơ Y Phương (1948 - 2022).

Theo thông tin từ Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Y Phương qua đời sau một cơn đau tim vào tối ngày 9/2/2022, hưởng thọ 74 tuổi. Y Phương tên thật là Hứa Vĩnh Sước, sinh năm 1948 tại tỉnh Cao Bằng. Hai mươi tuổi, ông nhập ngũ cho đến 1981 chuyển về công tác tại Sở văn hóa thông tin Cao Bằng.

Từ năm 1976 - 1979, Y Phương học trường Điện ảnh Việt Nam, rồi học khóa II Trường Viết văn Nguyễn Du (1982-1985). Năm 1986, ông về công tác tại Sở văn hóa thông tin Cao Bằng. Từ năm 1991, ông là Phó giám đốc Sở văn hóa thông tin Cao Bằng, rồi Chủ tịch Hội văn học nghệ thuật Cao Bằng. Đại hội Hội Nhà văn Việt nam khóa VI, ông được bầu vào Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam.

Tập thơ song ngữ Việt - Tày của nhà thơ Y Phương.

Trong cuộc đời cầm bút, nhà thơ Y Phương đã ghi dấn ấn với công chúng qua rất nhiều tác phẩm như: Nói với con (thơ); Tiếng hát tháng Giêng (thơ); Lửa hồng một góc (thơ in chung); Lời chúc (thơ); Đàn then (thơ); Thơ Y Phương; Thất tàng lồm (Ngược gió) - tập thơ song ngữ; Chín tháng (trường ca); Đò trăng (trường ca); Vũ khúc Tày - tập thơ song ngữ, Người hoa núi (kịch bản sân khấu)… và nhiều tập tản văn khác như Fừn nèn - củi tết.

Y Phương đã được nhận Giải A cuộc thi thơ tạp chí Văn nghệ Quân đội, Giải A của Hội nhà văn Việt Nam, Giải A của Hội đồng văn học dân tộc - Hội nhà văn Việt Nam, Giải B của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam và Giải B của Bộ Quốc phòng với tập trường ca Chín tháng.

Bài thơ Nói với con của nhà thơ Y Phương rất nổi tiếng, được bạn đọc yêu thích và tác phẩm được lựa chọn đưa vào Sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 9. Tác phẩm này với những lời thơ mang đậm dấu ấn văn hóa người Tày, cũng như nhiều chiêm nghiệm từ cuộc sống, thể hiện tình cảm gia đình: Người đồng mình yêu lắm con ơi/ Đan lờ cài nan hoa/ Vách nhà ken câu hát/ Rừng cho hoa/ Con đường cho những tấm lòng.

Nói với con đã ca ngợi truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của quê hương, đất nước. Độc giả và các thế hệ học trò sẽ nhớ những lời dặn dò, khích lệ của Y Phương trong tác phẩm này: người đồng mình tuy thô sơ da thịt/ không bao giờ được nhỏ bé đâu con.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà thơ Y Phương đột ngột qua đời ở tuổi 74

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO