Nhà Trắng 'bóng gió' thừa nhận chiến thắng của ông Biden

Hà Anh (theo Sputnik) 07/12/2020 10:29

Ngày 6/12, Thư ký Báo chí đương nhiệm Nhà Trắng, Kayleigh McEnany dường như đã thừa nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ khi thảo luận về cuộc bầu cử Thượng nghị sĩ bang Georgia trên Fox News.

Bà Kayleigh McEnany, Thư ký Báo chí đương nhiệm Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.

"Nếu chúng ta mất hai ghế Thượng viện ở Georgia, hãy đoán xem ai sẽ bỏ phiếu quyết định mọi việc tại đây?", bà McEnany đặt câu hỏi và tự trả lời: "Đó sẽ là Kamala Harris".

Trong tình hình hiện nay, kết quả của cuộc bầu cử ở Georgia sẽ quyết định quyền kiểm soát của Thượng viện.

Tuyên bố của bà McEnany được nhiều người coi là sự thừa nhận thất bại của đương kim Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 3/11 khi coi “Phó Tổng thống đắc cử” Kamala Harris là người sẽ quyết định nếu có những tranh chấp tại tại Thượng viện.

Bà McEnany nói thêm: “Điều tối quan trọng hiện giờ là Georgia. Ngay bây giờ, chúng tôi phải đảm bảo nắm giữ đa số tại Thượng viện".

Cuộc bầu cử ghế Thượng nghị sĩ bang Georgia dự kiến ​​sẽ diễn ra vào ngày 5/1/2021. Trong trường hợp hai ứng cử viên Đảng Cộng hòa, Kelly Loeffler và David Perdue, không giành được ghế ở Georgia, Thượng viện sẽ được chia tỷ lệ 50-50, nghĩa là quyền quyết định kết quả cuộc bỏ phiếu sẽ thuộc về Phó Tổng thống Mỹ (người theo Hiến pháp nắm vai trò Chủ tịch Thượng viện).

Trong khi nhiều phương tiện truyền thông chính thống tuyên bố ông Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc tranh cử Tổng thống ngày 3/11, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump lại không chấp nhận kết quả, kịch liệt từ chối nhượng bộ ông Biden và coi cuộc bầu cử tháng 11 là "gian lận".

Tổng thống đương nhiệm Trump cùng với đội ngũ cố vấn pháp lý của mình, cô gắng nộp đơn tại các tòa án liên bang với các cáo buộc về kết quả bầu cử.

Ông Trump cũng nhiều lần cho rằng, cuộc bầu cử là "gian lận" và tiếp tục khẳng định rằng ông đã thắng cử chứ không phải ông Biden.

Tuy nhiên, chính quyền Trump đã đồng ý khởi động quá trình chính thức chuyển giao quyền lực cho ông Joe Biden.

Đại cử tri đoàn sẽ quyết định có chính thức hóa các dự đoán của giới truyền thông Mỹ coi ông Biden là tổng thống đắc cử hay không.

Các Đại cử tri sẽ bỏ phiếu vào ngày 14/12, Quốc hội chính thức phê chuẩn kết quả cuộc bỏ phiếu vào ngày 6/1/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà Trắng 'bóng gió' thừa nhận chiến thắng của ông Biden

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO