Nhà Trắng hạ cờ tưởng niệm cảnh sát thiệt mạng trong vụ bạo loạn đồi Capitol

Hà Anh (theo CNN) 11/01/2021 11:24

Quốc kỳ của Mỹ sẽ được treo ở nửa độ cao tại Nhà Trắng và trên tất cả các tòa nhà của Chính phủ Liên bang trên khắp nước Mỹ cho đến khi mặt trời lặn vào ngày 13/1/2021.

Nhà Trắng hạ cờ để vinh danh các cảnh sát thiệt mạng trong vụ bạo loạn đồi Capitol. Ảnh: BBC.

Ngày 11/1 (giờ Việt Nam), Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh hạ độ cao của lá cờ phía trên Nhà Trắng xuống còn một nửa trong 3 ngày để vinh danh các sĩ quan Cảnh sát đồi Capitol Mỹ Brian Sicknick và Howard Liebengood. Cả hai đều hy sinh khi đang làm nhiệm vụ trấn áp đám đông ủng hộ Tổng thống Trump xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1.

Động thái này diễn ra vài ngày sau khi Cảnh sát đồi Capitol thông báo về cái chết của sĩ quan Sicknick do “bị thương trong khi làm nhiệm vụ". Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã ra lệnh treo cờ rủ tại Điện Capitol Mỹ ngay ngày hôm sau.

Trong khi đó, ngày 11/1, Cảnh sát đồi Capitol đã thông báo về sự ra đi của sĩ quan Liebengood, cũng chết trong khi làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, thông báo không nêu nguyên nhân tử vong của sĩ quan này.

"Như một biểu hiện của sự tôn trọng đối với sự phục vụ và hy sinh của các sĩ quan Cảnh sát điện Capitol Mỹ, Brian D. Sicknick và Howard Liebengood, cũng như tất cả các sĩ quan Cảnh sát đồi Capitol và cơ quan thực thi pháp luật trên toàn lãnh thổ nước Mỹ, với thẩm quyền được trao của một Tổng thống Mỹ, theo Hiến pháp và luật pháp của Hợp chúng quốc Mỹ, tôi ra lệnh, Quốc kỳ của Mỹ sẽ được treo ở nửa độ cao tại Nhà Trắng và trên tất cả các tòa nhà, khu công cộng, các đồn quân sự, trạm hải quân của Chính phủ Liên bang ở Washington DC và trên khắp nước Mỹ cũng như các Vùng lãnh thổ cho đến khi mặt trời lặn vào ngày 13/1/2021", trích tuyên bố của Tổng thống Donald Trump.

Cảnh sát đồi Capitol Mỹ Brian Sicknick. Ảnh: CNN.

Cả hai sĩ quan trên đã làm nhiệm vụ trong cuộc bạo loạn hôm 6/1 tại Mỹ, sau khi hàng trăm người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump tràn qua các hàng rào được thiết lập dọc xung quanh điện Capitol, những người biểu tình cuối cùng đã tiến vào bên trong tòa nhà và đã được cảnh sát sơ tán sau đó.

Cảnh sát Sicknick bị thương khi giao tranh với những kẻ bạo loạn và gục xuống sau khi trở về văn phòng đơn vị của mình. "Anh ấy đã được đưa đến một bệnh viện địa phương để cứu chữa nhưng không qua khỏi", theo thông báo của Cảnh sát đồi Capitol.

Các công tố viên của Tòa án Liên bang có kế hoạch mở một cuộc điều tra về tội danh giết người đối với cái chết của cảnh sát Sicknick, một quan chức thực thi pháp luật nói với CNN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà Trắng hạ cờ tưởng niệm cảnh sát thiệt mạng trong vụ bạo loạn đồi Capitol

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO