Nha Trang tăng cường nhiều biện pháp để nhanh chóng dập dịch Covid-19

Thùy Trang 15/08/2021 10:05

Chiều 14/8, UBND TP Nha Trang tổ chức cuộc họp trực tuyến với các xã, phường để triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cùng dự họp có ông Hồ Văn Mừng, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang.

Điểm chốt ở phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Sỹ Khánh, Chủ tịch UBND TP Nha Trang nhấn mạnh: Trong thời gian qua, dù đã có nhiều nỗ lực trong phòng, chống dịch Covid-19 nhưng tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố vẫn rất phức tạp. Số người nhiễm Covid-19 vẫn còn tăng cao, đến nay toàn thành phố đã có 2.257 ca nhiễm Covid-19. Thành phố hiện chỉ còn 190 vùng xanh và có đến 173 vùng đỏ.

Trong thời gian qua, việc lấy mẫu tầm soát cộng đồng ở một số địa phương còn chưa triệt để; một số người dân vẫn ra đường khi không cần thiết…

Theo đó, thành phố yêu cầu các địa phương kiểm soát chặt để người dân ở nhà, tạo điều kiện để ngành y tế tiến hành tầm soát cộng đồng một cách triệt để, tách F0 ra khỏi cộng đồng tiến đến kiểm soát dịch bệnh.

“Chúng ta phải xét nghiệm nhanh. Nếu không làm quyết liệt, sẽ không thể trở lại cuộc sống bình thường mới", ông Khánh chia sẻ.

Với sự tăng cường lực lượng từ tỉnh, đợt này 260 tổ lấy mẫu sẽ cùng ra quân để lấy mẫu trên địa bàn, phấn đấu đến hết ngày 17/8 sẽ hoàn thành việc lấy mẫu tầm soát 100% dân số.

Lãnh đạo thành phố Nha Trang yêu cầu 27 xã, phường lập danh sách toàn bộ nhân khẩu trên địa bàn thành phố để lấy mẫu tầm soát. Các xã, phường cử lực lượng để tham gia hướng dẫn các tổ lấy mẫu đến các hộ dân để hoàn thành tốt việc lấy mẫu theo kế hoạch. Sau khi hoàn thành việc lấy mẫu, phải có ký xác nhận giữa các tổ lấy mẫu với tổ trưởng/thôn trưởng; nếu để sót các trường hợp chưa lấy mẫu, chính quyền các xã, phường sẽ bị xử lý theo quy định.

Tại cuộc họp, một số địa phương phản ánh hiện nay một số đối tượng nghiện ma túy cố tình trốn tránh việc lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 trong cộng đồng, nhất là địa bàn gần núi như Phước Đồng, Vĩnh Phước…

Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Sỹ Khánh yêu cầu Công an Nha Trang cử lực lượng phối hợp với công an xã, phường để gom các đối tượng nghiện ma túy đi test nhanh, nếu phát hiện các ca dương tính sẽ đưa đi cách ly điều trị ở khu vực riêng do Bộ Chi huy Quân sự tỉnh thành lập.

Đồng thời, thành phố tập trung lực lượng hỗ trợ việc cung ứng hàng hóa, cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân trong những ngày thực hiện cách ly xã hội toàn thành phố (từ 0 giờ ngày 14/8 đến 0 giờ ngày 20/8).

Trong những ngày cách ly xã hội toàn thành phố, người dân phải ở trong nhà; không được đi siêu thị, chợ dã chiến. Người dân cần mua lương thực, thực phẩm có thể đặt hàng online qua các siêu thị, cửa hàng tiện lợi; nhân viên các đơn vị sẽ giao hàng trực tiếp đến các hộ gia đình.

Bên cạnh đó, thành phố đã chỉ đạo các xã, phường triển khai mua hộ lương thực, thực phẩm cho người dân thông qua tổ cứu trợ Covid-19 của các thôn/tổ dân phố. Các xã, phường lập danh sách đầu mối các tổ mua hộ thông báo đến người dân sống trên địa bàn. Khi có nhu cầu mua hàng, người dân đặt hàng thông qua các tổ cứu trợ Covid-19. Sau đó, tổ cứu trợ sẽ trực tiếp đi mua hàng hoặc đặt hàng online cho các đơn vị cung ứng; sau đó, sẽ chuyển hàng cho người dân.

Ông Hồ Văn Mừng, Bí thư Thành ủy, cũng yêu cầu các xã, phường thực hiện nghiêm túc việc cách ly xã hội toàn thành phố; không để người dân ra khỏi nhà (trừ những trường hợp quá cần thiết như cấp cứu…); kiểm soát chặt người từ các tỉnh có dịch về Khánh Hòa.

Các chốt phải kiểm soát chặt người đi đường, kiên quyết xử phạt các trường hợp ra đường trái phép, kể cả cán bộ công chức. Kiểm soát chặt trong khu phong tỏa, không để xảy ra tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”, huy động tối đa lực lượng để hỗ trợ việc cung ứng thực phẩm cho người dân; tăng cường tuyên truyền để người dân hợp tác với phương án mà thành phố đang triển khai.

Hiện nay, thành phố đã chuẩn bị khoảng 2,6 tỷ đồng để mua hàng cứu trợ người dân, các địa phương phải nắm chắc hoàn cảnh của người dân để hỗ trợ kịp thời. Các địa phương phải phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong công việc.

Địa phương nào tắc trách không đảm bảo đời sống cho người dân, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh thì sẽ xem xét trách nhiệm của những cán bộ lãnh đạo. Có những biện pháp mạnh như vậy, thì TP Nha Trang sẽ nhanh chóng đẩy lùi được đại dịch này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nha Trang tăng cường nhiều biện pháp để nhanh chóng dập dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO