Nhà trường tự ý thu tiền ghế ngồi của học sinh

Tấn Thành 22/09/2020 10:32

Những ngày qua tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam xôn xao câu chuyện, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du, TP Tam Kỳ thu tiền ghế của học sinh. Nhiều ý kiến trái chiều nêu ra, kẻ đồng ý nhưng cũng nhiều người cho rằng việc làm này không đúng với quy định của Sở GD&ĐT Quảng Nam.

Theo đó, giáo viên đã thu 25.000 đồng/học sinh lớp 6 (đầu cấp) để mua ghế ngồi. Lý giải việc này thầy Nguyễn Tự Lực, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, đối với học sinh đầu cấp thì nhà trường có mua giúp ghế ngồi cho học sinh, nếu không thì phụ huynh tự mang ghế đến trường. Việc thu tiền ghế ngồi đã được thông quan Ban đại diện phân hội Phụ huynh của trường ngay từ đầu năm học. Lớp 6 có các khoản thu như ghế ngồi, giấy photo đề kiểm tra, tiền tin nhắn. Việc này có sự thống nhất từ phụ huynh.

Tuy nhiên thầy Lực thừa nhận: “Nguyên tắc là giáo viên không được thu tiền ghế ngồi từ học sinh, vì thế giáo viên chủ nhiệm thu tiền là không đúng quy định. Đúng ra ban đại diện phụ huynh lớp thu, thu xong nộp cho ban đại diện trường. Tuy nhiên, ban đại diện phân hội phụ huynh lớp nhờ giáo viên thu và đại đa số phụ huynh muốn trường thu giúp.”

Trường THCS Nguyễn Du, TP Tam Kỳ.

Thầy lực cho biết: “Khi họp hội đồng nhà trường đã quán triệt giáo viên chủ nhiệm không triển khai thu tiền, để ban đại diện lớp tự thu. Quán triệt là như vậy nhưng có thể các cô lớp 6 còn mới nên sai sót. Không chỉ quán triệt giáo viên không được thu tiền ghế của học sinh, nhà trường còn thống nhất em nào khó khăn thì miễn phí ghế ngồi, không có đồ thể dục thì trường cũng cấp phát”.

Vị Hiệu trưởng cũng cho hay, trường không tận dụng ghế ngồi của khối lớp 9 ra trường vì có học sinh đem về, hoặc qua quá trình sử dụng nhiều năm đã hư hỏng.

Theo đó, Trường THCS Nguyễn Du thu 25.000 đồng/ghế ngồi của học sinh đầu cấp. Với 508 học sinh lớp 6 vào trường, tổng số tiền thu được có thể lên đến 12,7 triệu đồng. Số tiền tuy không lớn và thu cũng là để mua ghế cho học sinh ngồi. Tuy nhiên có phụ huynh phản ánh rằng, việc giáo viên chủ nhiệm lớp 6 thu tiền là không đúng nguyên tắc, hơn nữa sau khi thu tiền từ phụ huynh thì trường chỉ ghi tổng số học sinh nộp tiền, thu bao nhiêu chứ không có phiếu thu nên họ không đồng tình.

Thầy Hiệu trưởng cũng cho hay, Trường Nguyễn Du đã thu tiền ghế ngồi học sinh trước khi có văn bản về việc thực hiện chỉ đạo điều hành giá, các khoản thu - chi, chế độ chính sách năm học 2020-2021, chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục và đảm bảo các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới được Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam Hà Thanh Quốc ký ngày 15/9 và của Phòng GD&ĐT TP Tam Kỳ ngày 18/9.

Với những sai sót trên, thầy Lực cho rằng, đối với những giáo viên thực hiện không đúng việc thu tiền, hội đồng nhà trường sẽ tiến hành nhắc nhở.

Trước sự việc này thầy Nguyễn Văn Lộc, Trưởng phòng GD&ĐT TP Tam Kỳ cho rằng, việc giáo viên thu tiền này là sai. “Việc thu tiền ghế là do Ban phân hội Phụ huynh thống nhất và thu tiền. Nhưng có thể do không ở trường thường xuyên nên họ nhờ thu. Chúng tôi đã có văn bản hướng dẫn thu chi của Sở GD&ĐT, đơn vị sẽ cử đoàn đi rà soát kiểm tra các trường trên địa bàn để nắm tình hình nhắc nhở vấn đề này”

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà trường tự ý thu tiền ghế ngồi của học sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO