Nhà văn Lê Lựu - tác giả 'Thời xa vắng' qua đời ở tuổi 81

Vân Vân - Phạm Sỹ 09/11/2022 17:38

Nhà văn Lê Lựu – tác giả tiểu thuyết nổi tiếng “Thời xa vắng” qua đời tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, hưởng thọ 81 tuổi.

Chiều 9/11, ông Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn cho biết, nhà văn Lê Lựu đã trút hơi thở cuối cùng tại quê nhà ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Ông qua đời sau nhiều năm chống chọi với bệnh tật, hưởng thọ 81 tuổi.

Nhà văn Lê Lựu qua đời ở tuổi 81 sau nhiều năm chống chọi bệnh tật.

Nhà văn Lê Lựu sinh ngày 12/12/1942 tại xã Tân Châu, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Ông đã viết nhiều tác phẩm đặc sắc, giành được nhiều giải thưởng như giải Nhì báo Văn nghệ 1968 cho truyện ngắn: “Người cầm súng”; giải A Hội Nhà văn Việt Nam năm 1990 trao cho tiểu thuyết “Thời xa vắng”, Giải thưởng Nhà nước về văn học - nghệ thuật đợt 1...

Tiểu thuyết “Thời xa vắng” in lần đầu năm 1989, và đoạt giải thưởng văn xuôi Hội Nhà văn Việt Nam năm 1990 cùng với “Nỗi buồn chiến tranh” của Bảo Ninh và “Bến không chồng” của Dương Hướng.

Tác phẩm đã được chuyển thể thành phim truyện nhựa vào năm 2003 do đạo diễn Việt kiều Hồ Quang Minh thực hiện, phim đoạt giải Cánh diều Bạc năm 2004. Chủ tịch Hội Nhà văn cho rằng, với "Thời xa vắng", Lê Lựu đã thay đổi đời sống văn học Việt Nam trong những năm 80 của thế kỷ trước. Tư tưởng của "Thời xa vắng" đã bẻ một bước ngoặt của văn học Việt Nam kể từ 1954.

Ông Nguyễn Quang Thiều nhận định nhà văn Lê Lựu đã sáng tạo ra những nhân vật còn sống mãi với người đọc Việt Nam như Giang Minh Sài. Hơn thế, bản thân nhà văn Lê Lựu cũng là một nhân vật đặc biệt của nền văn chương Việt Nam.

Rất nhiều văn sĩ, người yêu văn chương đã bày tỏ lòng tiếc thương trước sự ra đi của một nhà văn tài hoa của nền văn học nước nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà văn Lê Lựu - tác giả 'Thời xa vắng' qua đời ở tuổi 81

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO