Nhà văn Lê Văn Nghĩa tái xuất với 'Mùa tiểu học cuối cùng’

Hoàng Thu Phố 28/11/2020 19:51

Được xem là nhà văn trào phúng hiếm hoi, từ ngày về hưu, nhà văn Lê Văn Nghĩa bỗng trẻ ra với các sáng tác về tuổi thơ Sài Gòn một thuở. Tác phẩm mới nhất của ông là tập truyện dài “Mùa tiểu học cuối cùng”.

Bìa tập “Mùa tiểu học cuối cùng” và nhà văn Lê Văn Nghĩa.

Nhà văn Lê Văn Nghĩa sinh năm 1953, ông được bạn đọc nhớ tới với nhiều tác phẩm như: Tào lao xịt bộp (tập truyện ngắn, 2010); Mùa hè năm Petrus (truyện dài, 2012); Chú chiếu bóng, nhà ảo thuật, tay đánh bài và tụi con nít xóm nhỏ Sài Gòn năm ấy (truyện dài, 2014); Sài Gòn Khâu Lại Mảnh Thời Gian (tạp bút, 2018); Tụi lớp nhứt trường Bình Tây, cây viết máy và con chó nhỏ (truyện dài, 2018)….

Trong tập truyện “Mùa tiểu học cuối cùng” (NXB Kim Đồng ấn hành), ông mời gọi độc giả đến với truyện dài mới nhất của mình: “Bạn ngồi xuống đây nghe tui kể chút nè, về mấy thằng bạn cà tưng lớp nhứt Hai trường tiểu học Bình Tây của tui. Cũng lâu lắm rồi á, hồi năm 1967 lận. Chẳng hiểu sao lớp tui hồi đó toàn những đứa cà tưng thích làm mấy chuyện cà tửng. Ví dụ như thằng Cảnh hù với biệt tài “tè xa” vô địch thiên hạ. Thằng Chương tìm phép tàng hình như trong mấy tuồng Ấn Độ và… thành công thật.

Thằng Thu bỗng một ngày biến thành con Thu. Thằng Ty bị té cây chùm ruột và trở thành thiên tài toán học… Tất nhiên là có cả tui nữa, quân sư quạt mo kiêm thầy dạy võ và là một nhà báo đại tài. Mời đọc tiếp để biết tụi học trò tiểu học tụi tui ngày ấy đã quậy tưng bừng thế nào nhé. Không thua gì các bạn bây giờ đâu!”.

Theo đó, bước vào 22 chương đoạn là như lật dở 22 cuốn album ảnh, ghi lại đời sống học trò trước 1975. Với thế mạnh của cây bút trào phúng, truyện của Lê Văn Nghĩa đầy ắp tiếng cười. Tiếng cười văng ra từ cách sử dụng ngôn ngữ. Tiếng cười văng ra từ những chi tiết ngồn ngộn chất sống. Những trang sách làm nên bức tranh rõ nét về đời sống, văn hóa, lời ăn tiếng nói của một Sài Gòn đã xa.

“Mùa tiểu học cuối cùng” đề cao tình bạn, tình cảm gia đình. Những đứa trẻ vô tư, trong sáng, quậy hết nấc nhưng luôn biết yêu quí bạn bè, muốn làm điều hay lẽ phải, trọng tình trọng nghĩa.

Truyện thiếu nhi nhưng “Mùa tiểu học cuối cùng” không chỉ dành cho thiếu nhi. Độc giả nhỏ tuổi ngày nay đọc để hiểu về thế hệ cha ông, còn người lớn đọc để được một lần quay ngược thời gian, sống lại tuổi thơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà văn Lê Văn Nghĩa tái xuất với 'Mùa tiểu học cuối cùng’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO