Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sắp giao lưu với bạn đọc Hà Nội

Hoàng Thu Phố 01/12/2020 18:55

Nhân kỉ niệm 25 năm ra mắt tập đầu tiên của bộ truyện dài “Kính vạn hoa”, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có buổi giao lưu với bạn đọc tại Hà Nội. Những bí mật về bộ sách từng tạo cơn sốt trong ngành xuất bản sẽ được tác giả cũng như những người làm sách tiết lộ.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trong một buổi giao lưu về bộ sách "Kính vạn hoa".

"Kính vạn hoa" là bộ truyện gắn liền với tên tuổi của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Bộ sách là sự hợp tác dài hơi, bền bỉ, với nhiều tâm huyết của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và NXB Kim Đồng.

Đánh dấu 25 năm ngày ra mắt tập đầu tiên, NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu với bạn đọc vào sáng 5/12 tại số 55 Quang Trung (Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Nhiều câu chuyện thú vị về sự ra đời của tác phẩm “Kính vạn hoa” và hành trình 25 năm bộ sách chinh phục bạn đọc, được chính nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường - người vẽ minh họa tác phẩm “Kính vạn hoa” và nhà văn Lê Phương Liên - biên tập viên của bộ sách tiết lộ.

“Kính vạn hoa” ra mắt tập đầu năm 1995 và kéo dài đều đặn trong suốt 7 năm cho tới khi tạm kết thúc ở tập thứ 45 vào năm 2002.

Trong tập 45, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ: “Nhiều em nhỏ đã hỏi tôi “Tại sao chú lại đặt tên là Kính vạn hoa?”. Câu trả lời rất đơn giản: vì kính vạn hoa là một đồ chơi của trẻ em. Thuở bé, tôi mê cái kính vạn hoa, và bây giờ, đã lớn, tôi vẫn mê thứ đồ chơi này. Nếu được bỏ phiếu, tôi sẽ không ngần ngại bình chọn ống kính vạn hoa là đồ chơi kỳ thú nhất của tuổi thơ, là quà tặng tuyệt diệu nhất mà người lớn đã nghĩ ra cho trẻ em. Hằng hà bông hoa lần lượt xuất hiện dưới tay mình, chỉ sau mỗi cái lắc nhẹ.

Những cánh hoa không ngừng thay dáng, những sắc hoa không ngừng đổi màu, có tới hàng vạn, hàng triệu những bông hoa như thế, và tuyệt vời thay, không bông hoa nào giống bông hoa nào trong hàng vạn hàng triệu cái kia. Tôi ao ước những tập “Kính vạn hoa” của mình cũng sẽ đem lại cho các độc giả nhỏ tuổi điều gì na ná như thế: Cứ lắc một cái, một câu chuyện mới lại hiện ra”.

Bộ sách "Kính vạn hoa" từng được tái bản nhiều lần, với hình thức khác nhau.

Dự định kết thúc ở tập 45 sau nhiều trăn trở, nhưng 5 năm sau, trước sự nồng nhiệt của bạn đọc đối với bộ sách, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiếp tục viết tiếp 9 tập nữa, trong suốt 3 năm. Tới năm 2009, bộ sách “Kính vạn hoa” kết thúc ở con số 54 tập.

Bộ truyện “Kính vạn hoa” được đánh giá là đã "khơi một luồng gió mới cho nền văn học thiếu nhi Việt Nam thời kỳ đổi mới, mang đến một món ăn tinh thần lý thú bổ ích...".

Trong 25 năm qua, không kể số lần tái bản, chỉ tính riêng số lần “biến hóa” trong hình thức mới với minh họa mới, “Kính vạn hoa” đã có tới 7 phiên bản khác nhau: bộ 45 tập (từ 1995 – 2001), bộ 3 tập (2003), bộ 5 tập (2006), bộ 6 tập (2010), bộ 9 tập (2010), bộ 54 tập (2012), bộ 18 tập (2016).

Ở thời điểm ra mắt, “Kính vạn hoa” đã tạo nên hiện tượng có một không hai trong làng xuất bản, xô đổ nhiều kỷ lục, làm kinh ngạc nhiều người: bộ truyện của tác giả Việt Nam nhiều tập nhất, tái bản nhanh nhất, có số lượng phát hành nhiều nhất, có nhiều nhân vật nhất (khoảng 200 nhân vật), thư bạn đọc gửi cho tác giả nhiều nhất (trên 10.000 bức thư)…

Tháng 12/2020, NXB Kim Đồng ra mắt độc giả bộ ấn phẩm “Kính vạn hoa” 45 tập theo bản in lần đầu tiên. Để tri ân độc giả, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã ký trực tiếp trên tập 1 "Nhà ảo thuật" của bộ sách in lần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sắp giao lưu với bạn đọc Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO