Nhà văn Trần Huy Quang qua đời ở tuổi 80

Hoàng Minh 16/12/2022 09:39

Theo thông tin từ gia đình, nhà văn Trần Huy Quang, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam đã qua đời vào hồi 17h40 ngày 15/12, hưởng thọ 80 tuổi.

Nhà văn Trần Huy Quang sinh ngày 9/1/1943 tại xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An . Nhà văn Trần Huy Quang tốt nghiệp khoa Sử của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội và từng là bộ đội pháo binh. Nhà văn Trần Huy Quang cũng có thời gian phụ trách thanh niên xung phong rồi dạy văn hóa trong quân đội.

Sau khi giải ngũ, nhà văn Trần Huy Quang làm phóng viên báo Độc Lập, sau đó chuyển sang làm biên tập viên báo Văn Nghệ cho đến ngày nghỉ hưu.

Bắt đầu cầm bút khi là một binh nhì, nhà văn Trần Huy Quang xuất hiện trên văn đàn với truyện ngắn khởi nghiệp “Anh Hộ” in tạp chí Văn Nghệ Quân Đội năm 1968. Các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Trần Huy Quang có thể kể đến tập truyện ngắn “Sự trắc trở đã qua” (1984) tiểu thuyết “Ngày mai” (1985) tiểu thuyết “Ngọn khói” (1986) tập truyện ký “Người làm chứng” (1988), tiểu thuyết “Nước mắt đỏ” (1989) tiểu thuyết “Mối tình hoang dã” (1990) tiểu thuyết “Chị dâu” (1994) tiểu thuyết “Khúc hoàn lương” (1995) tiểu thuyết “Những cô gái Đồng Lộc” (1998).

Một số tác phẩm của nhà văn Trần Huy Quang.

Không chỉ nổi tiếng với sáng tác văn học, nhà văn Trần Huy Quang còn là một cây bút ký sự cự phách. Ông có bút ký “Câu chuyện về ông vua lốp” đoạt giải nhất cuộc thi báo Văn Nghệ và Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức năm 1986, và bút ký “Lời khai của một bị can” được giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 1987.

Bút ký “Câu chuyện về ông vua lốp” của nhà văn Trần Huy Quang từng gây xôn xao dư luận một thời. Nhà văn Trần Huy Quang đã dùng bút danh Nhật Linh khi công bố bút ký này, và được giải nhất đồng hạng cùng “Ký ức đồng chiêm” của Trần Hữu Thung và “Gặp lại Anh hùng Núp” của Thao Trường.

Bày tỏ trước sự ra đi của nhà văn Trần Huy Quang, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều chia sẻ, nhà văn Trần Huy Quang, một trong những nhà văn tiêu biểu của văn học Việt Nam giai đoạn đổi mới, đã trút hơi thở cuối cùng tại Hà Nội. Hội nhà văn Việt Nam sẽ tổ chức tang lễ cho ông sau khi có quyết định của gia đình.

Cũng theo nhà Nguyễn Quang Thiều, người ta đã viết không ít về văn chương của ông, về con người ông và sẽ còn viết nữa. Trong lúc này, tôi chỉ muốn nói một điều: Những năm tháng làm việc cùng cơ quan với ông, tôi chưa thấy ông nổi giận với đồng nghiệp trong cuộc sống và công việc bao giờ. Nhưng tôi thấy lương tâm ông luôn nổi giận. Xin cúi đầu tiễn biệt ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà văn Trần Huy Quang qua đời ở tuổi 80

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO