Nhạc sĩ Đặng Trường Giang: Quan trọng là sự phát triển cân bằng và bền vững

Việt Quỳnh (thực hiện) 24/11/2019 09:04

Dưới góc độ khoa học, Olsho (1984) chỉ ra rằng trong những tháng, năm đầu đời, bộ não của trẻ phát triển với nhịp độ rất cao, điều sẽ không bao giờ xảy ra nữa sau khi trưởng thành. Do đó, ông tin rằng những trải nghiệm đầu đời cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển cấu trúc não bộ trẻ.

Nhạc sĩ Đặng Trường Giang: Quan trọng là sự phát triển cân bằng và bền vững

Young Hit Young Beat là chuỗi dự án âm nhạc từ hoạt động sản xuất âm nhạc, tổ chức liveshow cho đến đào tạo và phát triển tài năng âm nhạc. Dự án do Anh Em Records (nhạc sĩ Huy Tuấn, nhạc sĩ Anh Quân…) cùng ca sĩ Mỹ Linh khởi xướng và nhiều nghệ sĩ khác đồng hưởng ứng với mục đích “tạo lập một không gian dung dưỡng và phát triển các nhạc sĩ và ca sĩ trẻ tuổi tài năng”. Nhạc sĩ Đặng Trường Giang là giảng viên của Học viện Âm nhạc Young Hit Young Beat Academy of Art, chia sẻ về việc giáo dục đào tạo những tài năng âm nhạc nhí.

PV:Với âm nhạc nói riêng và các hoạt động biểu diễn nói chung, tại sao lại tuyển sinh và dạy các em từ độ tuổi còn rất bé, thưa anh?

Nhạc sĩ Đặng Trường Giang: Dưới góc độ khoa học, Olsho (1984) chỉ ra rằng trong những tháng, năm đầu đời, bộ não của trẻ phát triển với nhịp độ rất cao, điều sẽ không bao giờ xảy ra nữa sau khi trưởng thành. Do đó, ông tin rằng những trải nghiệm đầu đời cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển cấu trúc não bộ trẻ. Vì thế, những trải nghiệm âm nhạc từ sớm là rất quan trọng với các em nhỏ. Bên cạnh việc cho các con nghe nhạc ngay từ khi trong bụng mẹ, các lớp học cảm thụ âm nhạc cho các em nhỏ từ 4 tuổi giúp các em hình thành chuẩn xác ngay từ đầu nền móng về âm nhạc, là tiền đề cho việc học nhạc cụ phù hợp khi thể chất của các con đã sẵn sàng. Việc cho các con tiếp cận âm nhạc từ sớm cũng chính là giúp các con sớm có một sân chơi khác biệt hoàn toàn bên cạnh việc học văn hoá ở trường, một sân chơi hướng tới cái đẹp, cái thiện chính là góp phần hình thành nhân cách của các con từ rất sớm. Các con cũng sẽ có nhiều thời gian và điều kiện hơn để phát triển kỹ năng nhạc cụ, trải nghiệm thực tế. Mình không ngừng ngạc nhiên khi nghe những phần trình diễn cực kì chuyên nghiệp của các em nhỏ, điều mà ở thời của mình không thể làm được.

Việc học của các em đã diễn ra như thế nào? Anh có khó khăn khi uốn nắn dạy dỗ các em tuổi còn rất nhỏ không?

- Những năm đầu tiên luôn rất khó khăn, khi mà mình chưa tìm được công thức phù hợp cho lớp học ở lứa tuổi nhỏ. Nhưng bây giờ, các giờ học của mình luôn rất vui, các con không cảm thấy áp lực phải học một cái gì mới, không cảm thấy bị đánh giá, và luôn mong chờ tới giờ học tiếp theo. Nhiều phụ huynh hay sợ con mình cả thèm chóng chán, hay lười tập, hay không thấy con mình đam mê, nhưng thực ra, điều đó chỉ cho thấy sự thiếu kiên nhẫn từ các bậc phụ huynh. Mình luôn giải thích với các phụ huynh mới như vậy, các con không bao giờ mất kiên nhẫn như người lớn nếu không bị đánh giá. Việc học nhạc cụ là một quá trình lâu dài, và nên bắt đầu với nền tảng là niềm yêu thích vô điều kiện. Việc chăm chỉ luyện tập, đam mê âm nhạc sẽ đến sau. Có như vậy thầy mới dạy tốt và trò mới học tốt được.

Theo quan sát của anh, việc phát triển về hiểu biết văn hóa cùng phát triển tâm lý song song với việc học âm nhạc của các em ra sao?

- Một đứa trẻ chơi nhạc luôn là một đứa trẻ nhạy cảm, việc học nhạc sớm cũng giúp các con hình thành rõ nét những tư duy logic, khả năng luyện tập, sự tự tin, tất cả là những công cụ tuyệt vời cho con khám phá và giao lưu với môi trường xung quanh. Mình nói vậy để thấy, việc phát triển và hiểu biết văn hoá, hay phát triển tâm lý vẫn phụ thuộc vào các yếu tố khác, khi mà các con có những công cụ trong tay rồi. Nhưng chắc chắn là các con có nhiều lợi thế hơn so với những bạn chưa từng học nhạc cụ.

Anh chia sẻ ra sao về việc đưa các em lên sân khấu biểu diễn hay tham gia các cuộc thi âm nhạc với các bé còn nhỏ tuổi?

- Từ lâu thì sân khấu biểu diễn và các cuộc thi âm nhạc luôn gắn với đào tạo âm nhạc chính quy. Trong những năm gần đây ở Việt Nam bắt đầu có những sân khấu và cuộc thi dành cho đối tượng không chuyên. Đây là môi trường tốt cho các con có động lực luyện tập và phát triển trình độ kỹ thuật cũng như hun đúc đam mê, nâng cao trình độ nhạc cụ và thưởng thức âm nhạc trong xã hội. Dĩ nhiên cái gì cũng có hai mặt, quan trọng là ở sự cân bằng và phát triển bền vững, điều này cần sự chuyên nghiệp, sự tỉnh táo từ cả phụ huynh và nhà trường để con tham gia những sân khấu biểu diễn hay cuộc thi trong hoặc dưới tầm sức mình, để con có động lực và khát khao cho lâu dài. Nếu đặt lên vai con những kỳ vọng vượt quá sức, con có thể đánh mất và khó trở lại niềm vui thích của mình. Điều quan trọng sau cùng không phải là con lên tới đỉnh cao nào, mà là con đường âm nhạc của con sẽ đi xa đến đâu, đó chính là triết lý giáo dục của Young Beat, nơi mình - người thầy có những đàn anh làm nghề đi trước làm gương, và mình cũng sẽ là tấm gương, là người dẫn đường, truyền cảm hứng cho con đường âm nhạc của các con.

Xin cảm ơn nhạc sĩ và chúc anh đào tạo ra nhiều tài năng âm nhạc cho đất nước!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhạc sĩ Đặng Trường Giang: Quan trọng là sự phát triển cân bằng và bền vững

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO