Nhạc sĩ Dương Trường Giang: Học trò chưa hiểu, là lỗi của thầy

Việt Quỳnh (thực hiện) 20/11/2022 09:19

Là tác giả của nhiều ca khúc được yêu thích: “Phố không mùa”, “Ngày trôi về phía cũ”, “Lặng yên”, “Hà Nội mùa lá bay”, “Ai rồi cũng khác”... với giai điệu đi vào lòng người cùng ca từ sáng đẹp đầy tình yêu thương, Dương Trường Giang cũng đứng sau thành công của rất nhiều ca sĩ nổi tiếng, khi anh vừa là nhà sản xuất, đồng biểu diễn và cũng là người thầy giảng dạy. Nhạc sĩ Dương Trường Giang chia sẻ về công việc giảng dạy âm nhạc của mình:

Nhạc sĩ Dương Trường Giang.

- Người thầy đầu tiên của tôi là NSND Doãn Tần. Đây cũng chính là người thầy mà bố tôi đã chở tôi đến gặp, nhờ xem giúp tôi có năng khiếu âm nhạc hay không. Từ những nốt nhạc đầu tiên tôi đã được thầy Doãn Tần chỉ dạy, và đến giờ, thầy vẫn là người có tác động lớn nhất đến tôi về sự nghiệp. Nói đến người thầy tinh thần, tôi luôn nhớ đến Thạc sĩ Đinh Lan Hương, cô đã dạy tôi ngôn ngữ của nhạc nhẹ, NSƯT Hà Thủy đã cổ vũ tôi theo con đường sáng tác như hiện tại.

Tôi luôn biết ơn các thầy cô, bởi việc các thầy cô dạy cho tôi các kiến thức, còn rất bao dung, vì tôi có tuổi trẻ rất ngang bướng, cái tôi lớn trong khi khả năng thì chưa tốt. Nhưng các thầy cô vẫn hết sức ân cần kiên nhẫn chỉ dạy, rèn giũa tôi tốt lên từng ngày.

Giờ đây khi trở thành người thầy, anh cảm thấy thế nào?

- Cảm giác đầu tiên khi trở thành thầy giáo, tôi rất đồng cảm với thầy cô đã từng dạy mình. Quả thực bên cạnh việc dạy còn dỗ nữa. Tôi mong muốn mang lại cho học trò của mình tinh thần thoải mái khi học nhạc. Với tôi, học nhạc, chỉ cần các bạn nghiêm túc vào đúng thời gian học thôi, còn lại thì hãy là chính mình. Vì thế, tôi mong các bạn mang cái “tôi cá nhân” vào âm nhạc nhiều nhất. Bên cạnh đó, tôi học được tính kiên nhẫn, sự bao dung, nhiều đức tính mà tôi nghĩ tốt cho cả đời sống cá nhân của tôi chứ không chỉ nghề nghiệp. Việc bao dung với các bạn trẻ rất quan trọng vì ai cũng có nhu cầu thể hiện cái tôi cá nhân. Thầy giáo là người cần hướng cái tôi cá nhân của mỗi học trò đi theo chiều hướng tốt nhất. Bản thân tôi khi làm thầy, tự nhìn nhận rằng ít khi mắng học trò, vì ngôn từ bất lực thì bạo lực sẽ xuất hiện. Tôi quan niệm, khi học trò chưa hiểu thì đó là lỗi của thầy giáo. Việc của tôi là nói tiếng nói của chính các bạn, làm sao để các bạn dễ hiểu, các bạn sẽ tiến bộ hàng ngày. Tôi vẫn giữ tôn chỉ đó để dạy học cho đến nay và thật mừng các học trò của mình đều có sự phát triển rất tốt.

Kỷ niệm đẹp của anh với nghề giáo?

- Tôi có nhiều kỷ niệm đẹp với nghề giáo lắm. Tôi dạy học được 11 năm rồi. Bất cứ chương trình nào của tôi, đều có hàng trăm học sinh cũ và mới, từ nhiều thế hệ học trò sẵn sàng quay trở lại tham gia, khi tôi nói cần các bạn. Học trò của tôi, có nhiều người thành đạt khi học từ tôi, cũng có nhiều người lại thành đạt từ ngành nghề khác và học với thầy cô khác, nhưng tất cả đều gắn bó với tôi ở một quãng thời gian của tuổi trẻ, tôi cảm thấy mỗi lần như thế, cảm xúc trong tôi vỡ òa, điều đó làm tôi thấy mình đã đi trên một con đường thật xứng đáng. Và hạnh phúc vô cùng khi tôi được đứng chung sân khấu với các học trò của mình.

Nhạc sĩ Dương Trường Giang và học trò.

Chia sẻ thời gian vừa qua anh đã dạy học trò ra sao? Mong muốn của anh với các học trò?

- Mong muốn của tôi là ngày ngày nhìn học trò tốt lên. Người xưa từng nói thầy giáo là người đưa đò và giờ đây tôi cảm nhận sâu sắc việc đó. Tôi mong muốn là một "con đò" thật vững chãi, có định hướng thật tốt, có tầm nhìn tinh anh để làm thế nào đưa các bạn đến gần với ước mơ của mình. Tôi dạy học trò ở DTG Music, tôi đánh giá rất cao các bạn đã dành 5 đến 7 tiếng liên tục mỗi ngày để học, ngoài việc tích lũy thêm kiến thức, kỹ năng cho bản thân, các bạn còn học hỏi thêm từ bạn của mình và sinh hoạt nhóm.

Ở tầm tuổi của các bạn thì có rất nhiều thú vui khác, nhưng các bạn chọn DTG Music để gửi gắm ước mơ và tuổi trẻ của mình, do đó tôi càng ý thức cao về trách nhiệm của bản thân. Bên cạnh việc truyền lại các kiến thức, kỹ năng, tôi còn hướng dẫn về tư duy, về văn hóa, về cách ứng xử văn minh. Để khi các bạn rời DTG Music, thì mọi đối tác, bạn bè, đồng nghiệp của tôi đều nói lại rằng học trò của tôi rất ngoan. Đây là niềm tự hào với bản thân khi tôi đã làm được những việc như thế.

Anh vẫn sẽ duy trì việc biểu diễn, tổ chức sản xuất, sáng tác âm nhạc và nghề dạy học như thế nào và các nghề này bổ sung với nhau ra sao?

- Tôi duy trì việc sáng tác và nghề dạy học cũng là 11 năm. Ban đầu thật khó khăn khi kết thúc tiết dạy cuối cùng đến gần 3 giờ sáng. Tôi sáng tác từ 3 giờ sáng đến 6 giờ sáng, 9 giờ sáng lại bắt đầu đi làm. Đây là quãng thời gian rất áp lực với tôi, khi mà công việc ở cả hai lĩnh vực ngày càng nhiều lên. Tuy nhiên với tình yêu dành cho âm nhạc thì tôi phải phân bổ làm thế nào vừa biểu diễn, sản xuất âm nhạc, vừa sáng tác lại vừa dạy học.

May mắn là bên cạnh tôi, mô hình DTG Music được mở rộng với nhiều bạn đã trưởng thành từ môi trường này cũng như thấm đẫm phương pháp. Do đó, các bạn sẽ giúp đỡ những học viên mới ở bước đầu. Đào tạo về chuyên sâu, kỹ năng hát cho đến đưa học trò lên sân khấu thì đó là nhiệm vụ của tôi. Tôi vẫn đang tìm cách để có thêm thời gian dành cho gia đình cũng như các công việc cá nhân khác. Giờ đây tôi rất hạnh phúc vì đang được sống trong âm nhạc hàng ngày như thế.

Dự dịnh của anh về âm nhạc?

- Âm nhạc với tôi là hành trình cuộc đời. Là tình yêu lớn. Tôi sẽ luôn mang tâm sức của mình dành cho âm nhạc mỗi ngày. Tôi hy vọng những sáng tác của mình cùng các học trò, các nhà sản xuất của DTG Music sẽ mang đến cho công chúng những món ăn tinh thần hay, đẹp. Trong năm nay, tôi dự định sẽ cho ra mắt album riêng thứ hai với những sáng tác cá nhân, sau album thứ nhất từ năm 2016. Bên cạnh đó là hệ thống DTG mà tôi là đạo diễn cũng như đồng sáng lập. Đây là một sân khấu mà cũng là một vườn ươm âm nhạc dành cho nghệ sĩ trẻ hàng tháng, nhằm mang lại giá trị tinh thần tốt đẹp cho mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhạc sĩ Dương Trường Giang: Học trò chưa hiểu, là lỗi của thầy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO